Trong thời gian bảo hành, một số chủ xe thường mang xe đến các cửa hàng dịch vụ bên ngoài để thực hiện bảo dưỡng. Mặc dù chi phí này thấp hơn so với việc bảo dưỡng tại các trung tâm dịch vụ chính hãng, nhưng người dùng có thể phải đối mặt với nguy cơ bị từ chối bảo hành.
Đối với ô tô mới, việc bảo dưỡng thường cần phải thực hiện tại các mốc như 1.000 km, 5.000 km, 10.000 km, 15.000 km, 20.000 km và 40.000 km. Thời hạn bảo hành của một mẫu ô tô mới thường là 100.000 km hoặc 3 năm, tùy thuộc vào điều kiện nào đến trước.
Khi đến lượt bảo dưỡng, chủ xe thường nhận được nhắc nhở từ nhân viên các đại lý để đặt lịch hẹn bảo dưỡng định kỳ. Mặc dù hầu hết chủ sở hữu ô tô mới đều tuân thủ nhưng cũng có một số người e ngại mang xe đến trung tâm dịch vụ của các đại lý chính hãng. Lý do là họ sợ bị tính phí cao và cho rằng, với ô tô mới, chỉ cần thực hiện các công việc như thay dầu máy, lọc xăng và vệ sinh cơ bản là đủ.
Anh Q.B., sinh sống tại quận Đống Đa, Hà Nội, chia sẻ: 'Chiếc xe của tôi là xe mới hoàn toàn. Tôi tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm. Kể từ mốc bảo dưỡng 5.000 km, tôi thường đưa xe đến các gara để thay dầu máy, lọc xăng và vệ sinh sạch sẽ, với chi phí thường dao động từ 500.000 đến 800.000 đồng. Trong khi đó, cùng mốc đó, nếu đưa xe đến các trung tâm dịch vụ chính hãng, chi phí có thể lên đến 3-5 triệu đồng'.
Quan điểm tương tự được chia sẻ bởi chị N.H., làm việc tại quận Hoàng Mai, Hà Nội: 'Tôi thấy việc bảo dưỡng xe hơi ở các đại lý chính hãng rất đắt đỏ, thậm chí còn lên đến hàng chục triệu đồng. Vì vậy, khi sử dụng xe mới, tôi vẫn chọn đưa ô tô đến các gara để giảm thiểu chi phí'.
Về vấn đề này, anh Thanh, chủ một cửa hàng dịch vụ ô tô tại bán đảo Linh Đàm, Hà Nội, giải thích: 'Mặc dù biết rằng việc bảo dưỡng xe mới tại các đại lý chính hãng có thể tốn kém hơn, nhưng tôi vẫn luôn khuyên khách hàng hết sức cân nhắc về vấn đề này. Vì ở những lần bảo dưỡng ô tô đầu tiên, nhà sản xuất đã đưa ra khuyến cáo về các bộ phận cần kiểm tra. Với cấu trúc phức tạp và các tính năng hiện đại, người tiêu dùng nên tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất để có trải nghiệm tốt nhất'.
'Tuy nhiên, khi đưa xe đến các đại lý chính hãng, khách hàng cũng nên xem xét kỹ các gói bảo dưỡng. Chúng ta chỉ nên sử dụng các gói bảo dưỡng cơ bản, thực sự cần thiết. Hãy tránh sử dụng những gói bảo dưỡng quá cao cấp, để tránh hóa đơn trở nên quá lớn, và tránh cảnh bị tính phí cao', vị chủ cửa hàng dịch vụ bổ sung thêm.
Đồng quan điểm với anh Thanh, ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị viên của một diễn đàn ô tô chia sẻ: 'Thực tế, trong lịch bảo dưỡng cho một chiếc xe mới, nhà sản xuất đã đưa ra khuyến cáo rõ ràng về các mốc thời gian, phụ tùng nên kiểm tra. Và các đại lý có trách nhiệm kiểm soát chất lượng sản phẩm. Vì vậy, nếu không tuân thủ điều đó mà xe gặp sự cố, đại lý có quyền từ chối bảo hành'.
'Do đó, người sử dụng ô tô cần lưu ý rằng, trong thời gian ô tô vẫn còn trong thời gian bảo hành mà gặp sự cố về chất lượng sản phẩm, cần mang xe đến các đại lý chính hãng để có những biện pháp phù hợp nhất, không tự mình tự ý sửa chữa và rủi ro', ông Thắng nói thêm.
Cũng theo các chuyên gia ô tô, chủ sở hữu phương tiện vẫn là người quyết định về chi phí, địa điểm bảo dưỡng ô tô. Do đó, trước khi đưa ra quyết định, họ nên nghiên cứu kỹ để đảm bảo an toàn và đáng tin cậy cho 'xế cưng' của mình.