Bạn nghĩ bạn hiểu điều gì khiến bạn động viên? Hay bạn đang tìm cách để khám phá điều gì có thể thúc đẩy bạn đạt được mục tiêu của mình? Dưới đây là một số khám phá thú vị về tâm lý học sau sự động viên của con người. Một số điều có thể khiến bạn ngạc nhiên và một số có thể cung cấp ý tưởng về cách tự tạo động viên cho bản thân và người khác.
1. Sinh viên Mỹ có động viên cao hơn khi làm việc độc lập
Người Mỹ thường được kích thích bởi thông điệp về sự độc lập hơn là sự kết nối. Trong một nghiên cứu tại Đại học Stanford, sinh viên Mỹ chỉ ra rằng họ ít quan tâm đến việc tham gia và ít có động viên để thành công trong các khóa học yêu cầu làm việc nhóm. Tuy nhiên, họ có động viên cao hơn khi tham gia vào các khóa học yêu cầu làm việc độc lập.
2. Khuyến khích không phải lúc nào cũng là giải pháp tốt nhất
Nhiều mô hình tạo động viên tập trung vào cách tiếp cận 'cà rốt và gậy', tuy nhiên, mong muốn đạt được thành công và hiệu quả có thể quan trọng hơn trong một số trường hợp.
Thực tế, việc khuyến khích đôi khi gây giảm động lực.
Khuyến khích những điều đã hữu ích và thú vị có thể phản tác dụng, làm suy giảm động lực thực sự. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng khi mọi người nhận được phần thưởng ngoài ý muốn cho những hoạt động họ đã tìm thấy động cơ tự nhiên, họ sẽ ít quan tâm hơn đến việc tham gia vào hoạt động đó trong tương lai.
Hiện tượng khuyến khích làm giảm động lực được các nhà tâm lý học gọi là hiệu ứng quá mức.
Dựa trên động lực nội tại có thể là cách tiếp cận tốt nhất.
Thiết kế hoạt động để tạo ra động lực về bản chất có thể làm cho quá trình học tập dễ dàng và hiệu quả hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng có một số yếu tố quan trọng có thể được sử dụng để tăng động lực nội tại, như đảm bảo rằng các hoạt động đủ thách thức nhưng không quá khó, thu hút sự chú ý và thú vị, cho phép người học kiểm soát cách tiếp cận hoạt động, công nhận và khen ngợi nỗ lực của họ, đồng thời cung cấp cơ hội so sánh nỗ lực của bản thân với người khác.
Khen ngợi những nỗ lực vượt quá khả năng có thể cải thiện động lực.
Khen ngợi khả năng thay vì nỗ lực có thể làm giảm động lực. Khi trẻ được khen bằng cách nói 'Con thông minh quá!' sau khi giải một bài toán, điều này thực sự có thể khiến họ dễ bỏ cuộc khi gặp phải vấn đề khó khăn trong tương lai. Tại sao? Các chuyên gia tâm lý học cho rằng việc tập trung vào khả năng bẩm sinh như trí thông minh, ngoại hình, v.v., khiến con người có quan điểm cố định về bản thân. Thay vào đó, họ gợi ý rằng việc khen ngợi nỗ lực và quá trình giải quyết vấn đề ('Con đã làm việc rất chăm chỉ!', 'Mẹ thích cách con giải vài toán và đưa ra đáp án!') giúp trẻ nhận thấy khả năng của họ có thể thay đổi được. Thay vì tin rằng họ thông minh hay ngu ngốc, trẻ sẽ tự tin rằng họ có thể tiến bộ thông qua nỗ lực và chăm chỉ.
Dựa vào ý chí một mình là một sai lầm.
Tác giả: Kendra Cherry
Người dịch: Thủy Tiên
Nguồn bài viết: Verywellmind
Tên bài gốc: The Psychology Behind Motivation