Hầu hết các phụ huynh có thể nhớ lại việc họ từng phải đối mặt với một số lo lắng khi đi học khi còn nhỏ. Có thể là do một bài kiểm tra bất ngờ hoặc một mâu thuẫn với bạn bè trong trường.
Dù là tình huống nào, việc đi học có thể khiến bạn thấy lo lắng.
Trẻ em hiện nay cũng đang trải qua những trải nghiệm tương tự, nhưng có thể còn phức tạp hơn.
Bởi vì họ phải đối mặt với sự can thiệp của phương tiện truyền thông vào cuộc sống xã hội thực của mình. Họ phải đương đầu với áp lực học tập ngày càng tăng và đối phó với tình trạng bạo lực trong trường học.
Và trong bối cảnh thế giới dần mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19, nhiều người có thể mất dần kỹ năng giao tiếp xã hội.
Không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ lo âu ở trẻ em từ 6 đến 17 tuổi tăng lên theo thời gian, từ khoảng 5,5% vào năm 2003 đến 7,1% vào năm 2016, theo một nguồn đáng tin cậy.
Ngoài ra, bằng chứng cho thấy tỷ lệ triệu chứng lo lắng ở trẻ em và thanh thiếu niên tăng trong đại dịch COVID-19.
Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC), 7,1% trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 17 bị chẩn đoán mắc chứng lo âu. Từ 2% đến 5% trẻ em thậm chí từ chối đi học do lo lắng - một hậu quả tiềm ẩn của lo âu chưa được giải quyết ở trường.
Nói cách khác: Lo lắng học đường không phải là hiếm. Nhưng làm thế nào để cha mẹ của những đứa trẻ mắc chứng lo âu học đường có thể giúp đỡ?
1. Lo lắng học đường là gì chính xác?
Có nhiều loại lo lắng mà trẻ em có thể gặp, nhiều loại trong số đó có thể gây ra lo lắng ở trường. Bao gồm:
- Lo lắng về sự xa cách: sợ hãi khi phải rời xa nhà hoặc những hình ảnh quen thuộc nhất của một người, thường xảy ra khi đi học
Lo lắng xã hội: lo lắng liên quan đến tương tác và hoàn cảnh xã hội, bao gồm những điều có thể xảy ra ở trường
Lo lắng tổng quát: rối loạn lo âu tổng quát (GAD) ảnh hưởng và bao gồm nhiều khía cạnh của cuộc sống, cả trường học
Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD): OCD đặc trưng bởi nhu cầu về trật tự, nghi lễ và chủ nghĩa hoàn hảo, khó duy trì hơn ở trường, gây lo lắng xã hội cho học sinh
Nỗi ám ảnh cụ thể: liên quan đến bất cứ điều gì, từ rắn và độ cao, đến thực phẩm và trường học
Lo lắng ở trường học có thể khác nhau tùy thuộc vào nhóm tuổi của học sinh
Và ở trình độ trung học phổ thông, học sinh có thể phải đối mặt với các thách thức trong gia đình, bạn bè và mối quan hệ, cùng với các trách nhiệm như giữ việc làm và đạt điểm cao cho đại học.
Ở mọi lứa tuổi, lo lắng học đường có thể dẫn đến trốn học và từ chối đi học.
2. Biểu hiện của lo lắng về trường học
Theo Child Mind Institute, chứng lo âu học đường có thể hiện ra theo nhiều cách khác nhau. Phụ huynh và giáo viên có thể nhận ra học sinh:
- - Cố gắng tập trung
- Khó ngồi yên
- Thể hiện sự bám dính cao hơn
- Thường xuyên ốm hoặc cảm thấy yếu, có thể bị hiểu lầm là 'giả vờ ốm'
- Có cơn giận dữ hoặc vấn đề về hành vi khác
- Tránh giao tiếp bằng mắt trong lớp
- Cảm thấy đông cứng hoặc hoảng sợ khi được yêu cầu trả lời câu hỏi trong lớp
- Vật lộn với công việc ở trường (lo lắng thường đi kèm với rối loạn học tập)
- Không nộp bài tập về nhà
- Thích ngồi một mình ở trường thay vì giao tiếp với bạn bè
Đối với những trẻ em mà lo lắng về trường học kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, các triệu chứng về sức khỏe thể chất có thể xuất hiện, ví dụ như:
- - Buồn nôn
- Ít muốn ăn
- Khó ngủ
- Đau đầu
Lo lắng học đường cũng có thể dẫn đến các dấu hiệu của trầm cảm và cảm giác cô lập ở học sinh đang gặp khó khăn.
3. Nguyên nhân gây ra lo lắng khi đi học cho trẻ em là gì?
Một số trẻ dễ bị lo lắng hơn những trẻ khác. Ví dụ, có một tỷ lệ di truyền khá cao (từ 30% đến 67%) trong rối loạn lo âu, vì vậy một đứa trẻ có tiền sử gia đình về lo lắng có thể có nguy cơ di truyền cao.
Ngoài ra, các loại lo lắng khác nhau ở trẻ cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng lo âu học đường.
Tuy nhiên, đôi khi, các tình huống khác nhau ở trường cũng có thể làm tăng nguy cơ lo lắng. Một số tình huống bao gồm:
Các vấn đề sức khỏe tâm thần hoặc thần kinh khác: ADHD, trầm cảm hoặc rối loạn phổ tự kỷ có thể làm cho việc hòa nhập và thành công ở trường trở nên khó khăn hơn - điều này có thể gây ra lo lắng ở trường.
4. Là một phụ huynh: Bạn có thể hỗ trợ con trẻ như thế nào?
Một trong những điều quan trọng mà cha mẹ của trẻ mắc chứng lo âu học đường có thể làm là nhận biết các dấu hiệu. Nếu bạn nhận thấy con bạn có vấn đề, hãy trò chuyện với họ về điều đó. Họ có thể mở lòng với bạn và cùng tìm giải pháp.
Đảm bảo con bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho mỗi buổi học bằng cách phát triển các thói quen tích cực như xem lại bài tập về nhà, cùng nhau ăn sáng, hoặc thảo luận về một câu chuyện khiến con bạn cảm thấy động viên trên đường đến trường.
Trong những tuần trước khi đi học, bạn có thể hỗ trợ trẻ vượt qua lo lắng tại trường bằng cách thảo luận về mọi tình huống có thể xảy ra và cung cấp cho chúng cách tiếp cận vấn đề một cách tích cực trước khi chúng phải đối mặt với những tình huống đó.
Sau giờ học, sẽ rất hữu ích nếu bạn sẵn sàng chia sẻ với con và thảo luận về những điều đã diễn ra. Hãy bắt đầu thói quen ăn nhẹ sau giờ học cùng nhau và đánh giá cùng nhau về mọi thứ đã xảy ra trong ngày.
Nếu bạn không thể giúp con bạn vượt qua sự lo lắng tại trường, hãy không ngần ngại liên hệ để nhận được sự hỗ trợ.
Ban giám hiệu của trường học có thể cung cấp các nguồn lực và hỗ trợ từ các chuyên gia tâm lý giúp con bạn xác định nguyên nhân gốc rễ của sự lo lắng và bắt đầu giải quyết vấn đề, cũng như phát triển các công cụ hữu ích trong quá trình này.
5. Trong vai trò một giáo viên: Bạn có thể hỗ trợ như thế nào?
Các giáo viên và chuyên gia giáo dục thường nhận ra dấu hiệu lo lắng học đường ở trẻ sớm hơn bất kỳ ai khác, điều này giúp họ liên hệ sớm với phụ huynh để thảo luận về cách giúp trẻ vượt qua lo lắng.
Bạn có thể hỗ trợ bằng cách đưa trẻ đến nơi an toàn khi chúng cảm thấy khó khăn. Phát triển một từ mã để trẻ có thể chia sẻ cảm xúc với bạn.
Giáo viên có thể cân nhắc tạo ra một khu vực thư giãn cho trẻ nhỏ khi chúng cảm thấy căng thẳng. Điều này có thể là một góc nhỏ với ghế hạt đậu và sách.
Đối với trẻ lớn hơn, giáo viên có thể trở thành người hỗ trợ đáng tin cậy. Thể hiện sự sẵn lòng giúp đỡ khi chúng cần.
Sự đồng cảm và lòng tử tế giúp tạo dựng mối quan hệ. Khen ngợi và thể hiện sự quan tâm với trẻ.
Chính điều đó có thể tạo ra sự khác biệt to lớn.
6. Kết luận
Lo lắng học đường là một vấn đề phổ biến đối với trẻ em, đặc biệt là sau đại dịch khi chúng thích nghi với thói quen mới.
Bạn và trẻ không cô đơn trong vấn đề này, có nhiều nguồn lực bạn có thể tìm đến như bác sĩ, cố vấn hướng dẫn học đường.
Bác sĩ, cố vấn và quản trị viên đều có thể hỗ trợ bạn và trẻ của bạn trong quá trình giải quyết lo lắng học đường.