Mạng Xã Hội Tạo Ra Sự Không Vui Vẻ Bằng Cách Quảng Bá Chủ Nghĩa Vật Chất
Chủ Nghĩa Vật Chất và Mạng Xã Hội Là Sự Kết Hợp Nguy Hiểm: Cách Tránh Bẫy.
Chủ Nghĩa Vật Chất Và Mạng Xã Hội Là Một Hỗn Hợp Nguy Hiểm: Làm Sao Tránh Được Cạm Bẫy.
Các trang mạng xã hội có làm bạn muốn 'phát điên' không? Lướt qua vô số trang cá nhân của những người sống xa hoa với những đôi giày mới hoặc những chuyến phiêu lưu đắt đỏ thường khiến chúng ta cảm thấy thèm khát mãnh liệt. Một sự thúc đẩy không thể cưỡng lại khiến chúng ta muốn cho thế giới thấy rằng mình cũng có những thứ tuyệt vời, và hoạt động nhiều hơn thay vì chỉ lười biếng nằm trên giường. Trước khi nhận ra, bạn đã nhấp vào một quảng cáo trên trang mạng xã hội của mình và mua những món trang sức xa xỉ không cần thiết và không đủ khả năng chi trả.
Dòng tin trên mạng xã hội của bạn có khiến bạn muốn hét lên không? Lướt qua một loạt hình ảnh hào nhoáng, hạnh phúc của những người khác khoe những đôi giày mới hoặc những cuộc phiêu lưu xa hoa khiến chúng ta cảm thấy thiếu thốn. Một sự thôi thúc không thể dừng lại khiến chúng ta muốn cho thế giới thấy rằng mình cũng có những thứ tuyệt vời, và không chỉ nằm trên ghế sofa với quần áo lấm lem. Trước khi nhận ra, bạn đã nhấp vào một quảng cáo trong dòng tin và mua một chiếc áo khoác và vòng tay mới mà bạn không cần và không đủ khả năng chi trả.
Năm 1995, ban nhạc rock Soul Asylum đã viết một bài hát có tên 'Misery', mô tả một công ty chuyên tạo ra phương pháp giải quyết những thất vọng mà sản phẩm của họ gây ra ngay từ đầu. Mạng xã hội đã hoàn thiện trò lừa đảo này bằng cách tạo ra hội chứng FOMO (sợ bỏ lỡ) và đồng thời cung cấp phương pháp chữa trị giả: Mua thêm nhiều thứ hơn.
Năm 1995, ban nhạc rock Soul Asylum viết bài hát 'Misery', nói về một công ty sản xuất giải pháp cho sự bực bội do chính sản phẩm của họ gây ra. Mạng xã hội đã hoàn thiện chiêu lừa đảo này bằng cách tạo ra căn bệnh gọi là FOMO (sợ bị bỏ lỡ) và đồng thời đưa ra liệu pháp chữa trị giả dối: Mua nhiều đồ hơn.
Mạng Truyền Thông Và Chủ Nghĩa Vật Chất
Mạng Xã Hội và Chủ Nghĩa Vật Chất
Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng mạng xã hội, đặc biệt ở giới trẻ, làm tăng chủ nghĩa vật chất—một động lực để tích lũy và phô trương tiền bạc cùng tài sản. Cách suy nghĩ này cho rằng những hàng hóa bên ngoài như xe thể thao Ý, đồng hồ Cartier hay bữa ăn ngon là dấu hiệu của địa vị cá nhân. Những người theo chủ nghĩa vật chất đánh giá giá trị của bản thân và người khác qua số tiền và trang sức họ sở hữu, thay vì xem xét những phẩm chất bên trong như tính cách. Chủ nghĩa vật chất tạo ra thái độ cạnh tranh, đố kỵ và tham lam.
Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là ở người trẻ, làm tăng chủ nghĩa vật chất—mong muốn tích lũy và khoe khoang tiền bạc và tài sản. Tư duy này cho rằng những thứ bên ngoài như xe thể thao Ý, đồng hồ Cartier hay ẩm thực sang trọng là biểu hiện của địa vị. Người theo chủ nghĩa vật chất đánh giá giá trị của mình và người khác bằng số tiền và đồ trang sức họ có, thay vì xem xét những phẩm chất tốt đẹp bên trong như tính cách. Tư duy vật chất thúc đẩy thái độ cạnh tranh, đố kỵ và tham lam.
Lời khẳng định của Madonna rằng chúng ta đang sống trong một thế giới vật chất được củng cố bởi dữ liệu thuyết phục. Một cuộc khảo sát ước tính rằng 70% người dân Hoa Kỳ tin rằng xã hội quá vật chất, tuy nhiên gần một phần tư thừa nhận thường mua những thứ không cần thiết và hơn 60% đang nợ thẻ tín dụng. Mạng xã hội thúc đẩy chủ nghĩa vật chất, khiến việc mua sắm và khoe khoang sự xa hoa của chúng ta trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Lời tuyên bố của Madonna rằng chúng ta đang sống trong một thế giới vật chất được chứng minh bằng dữ liệu thuyết phục. Một khảo sát ước tính rằng 70% người dân Hoa Kỳ cho rằng xã hội quá vật chất, nhưng gần một phần tư thừa nhận mua những thứ không cần thiết và hơn 60% đang nợ thẻ tín dụng. Mạng xã hội đẩy mạnh chủ nghĩa vật chất hơn bao giờ hết, làm cho việc mua sắm và khoe khoang đồ đạc của chúng ta trở nên dễ dàng hơn.
Tất nhiên, sự phấn khích khi số lượt thích tăng lên sẽ biến mất ngay khi bạn thấy người khác đăng những thứ tốt hơn và lớn hơn. Đột nhiên, món đồ mới mua khiến ta hài lòng đã mất đi sự hấp dẫn, và chúng ta lại muốn tìm kiếm niềm vui từ một thứ mới mẻ khác. Dưới sự mê hoặc của chủ nghĩa vật chất, chúng ta không bao giờ tỉnh táo đủ lâu để nhận ra rằng mình đang mắc kẹt trong vòng xoáy của chủ nghĩa tiêu dùng.
Tất nhiên, sự phấn khích khi số lượt thích tăng lên sẽ tan biến ngay khi bạn thấy người khác đăng những thứ to lớn và tuyệt vời hơn. Đột nhiên, món đồ mới mua khiến chúng ta vui vẻ đã không còn hấp dẫn, và chúng ta lại khao khát tìm niềm vui từ một thứ mới khác. Dưới tác động của chủ nghĩa vật chất, chúng ta không bao giờ tỉnh táo đủ lâu để nhận ra rằng mình đang lạc lối trong vòng xoáy của chủ nghĩa tiêu dùng.
Nghiên Cứu Mới
Nghiên Cứu Mới
Chính chủ nghĩa vật chất lan tràn này đã làm cho một nghiên cứu mới của Tiến sĩ tâm lý học Phillip Ozimek tại Đại học Ruhr-Universität Bochum ở Đức trở nên đáng lo ngại. Hơn 1.200 người tham gia, dành trung bình hai giờ mỗi ngày trên mạng xã hội, đã hoàn thành một loạt câu hỏi để đánh giá mối liên hệ giữa chủ nghĩa vật chất trên mạng xã hội và sự hài lòng trong cuộc sống.
Chính sự lan rộng của chủ nghĩa vật chất này làm cho một nghiên cứu mới do Tiến sĩ tâm lý học Phillip Ozimek tại Đại học Ruhr-Universität Bochum ở Đức dẫn đầu trở nên đáng lo ngại. Hơn 1.200 người tham gia, dành trung bình hai giờ mỗi ngày trên mạng xã hội, đã hoàn thành một loạt câu hỏi để đánh giá mối liên hệ giữa chủ nghĩa vật chất trên mạng xã hội và mức độ hài lòng trong cuộc sống.
Kết quả cho thấy mạng xã hội có thể dẫn đến vòng xoáy đi xuống của lo lắng và bất hạnh, đặc biệt ở những người có tư duy vật chất. Những người theo chủ nghĩa vật chất có xu hướng sử dụng mạng xã hội để so sánh bản thân với người khác và có nguy cơ cao 'nghiện mạng xã hội'. Việc sử dụng mạng xã hội cũng thúc đẩy các giá trị vật chất, liên quan đến việc gia tăng căng thẳng và giảm sự hài lòng trong cuộc sống.
Kết quả cho thấy mạng xã hội có thể dẫn đến vòng xoáy đi xuống của lo lắng và bất hạnh, đặc biệt là ở những người có tư duy vật chất. Những cá nhân vật chất có xu hướng sử dụng mạng xã hội để so sánh bản thân với người khác, và họ có nguy cơ cao bị 'nghiện mạng xã hội'. Việc sử dụng mạng xã hội cũng thúc đẩy các giá trị vật chất, liên quan đến việc gia tăng căng thẳng và giảm sự hài lòng trong cuộc sống.
Nếu bạn tin rằng mình đã rơi vào cái bẫy này, đừng tự trách bản thân. Tâm trí chúng ta tiến hóa để so sánh bản thân với người khác nhằm đánh giá vị thế xã hội của mình. Việc so sánh này có thể thúc đẩy sự tự hoàn thiện và khuyến khích bạn làm việc chăm chỉ hơn để chứng minh giá trị của mình đối với cộng đồng. Những cá nhân có giá trị lớn đối với bộ tộc có khả năng đảm bảo triển vọng giao phối tốt hơn, do đó xu hướng so sánh xã hội được khắc sâu vào bản năng sinh học của chúng ta.
Nếu bạn tin rằng mình đã rơi vào cái bẫy này, đừng tự trách mình. Tâm trí của chúng ta được tiến hóa để so sánh bản thân với người khác nhằm đánh giá vị thế xã hội của mình. Việc so sánh này có thể thúc đẩy sự tự hoàn thiện và khuyến khích bạn làm việc chăm chỉ hơn để chứng minh giá trị của mình đối với cộng đồng. Những cá nhân được coi là có giá trị lớn đối với bộ tộc có khả năng đảm bảo triển vọng giao phối tốt hơn, do đó củng cố xu hướng so sánh xã hội vào sinh học của chúng ta.
Nhưng cần hiểu rằng chúng ta không còn sống trong những nhóm nhỏ săn bắn hái lượm, nơi giá trị của bạn chỉ được đo lường so với vài chục người khác. Bây giờ, chúng ta so sánh mình với hàng tỷ người có xuất thân, khả năng và đặc quyền hoàn toàn khác nhau. Việc so sánh bản thân có thể có giá trị trong một số bối cảnh, nhưng đó phải là so sánh công bằng, không phải kiểu khập khiễng. Theo kịp Joneses đã đủ căng thẳng, chứ đừng nói đến Kardashians.
Nhưng cần hiểu rằng chúng ta không còn sống trong thế giới của những nhóm săn bắn hái lượm nhỏ, nơi bạn chỉ đo lường giá trị của mình với vài chục người. Hiện nay, chúng ta đang so sánh bản thân với hàng tỷ người có nền tảng, khả năng và đặc quyền rất khác nhau. So sánh bản thân với người khác có thể có ích trong một số bối cảnh, nhưng cần phải là so sánh công bằng, không phải kiểu so sánh không cân xứng. Việc theo kịp Joneses đã đủ căng thẳng, huống chi là Kardashians.
Một vấn đề khác của việc so sánh mình trên mạng xã hội là chúng ta thường quên rằng những nội dung trong nguồn cấp dữ liệu thường chỉ thể hiện mặt tốt nhất của mọi người — không phải những khuyết điểm hay thất bại của họ. Mạng xã hội vẽ nên bức tranh lệch lạc về thực tế, giống như một cuộn phim chọn lọc những điểm nổi bật hơn là miêu tả chính xác về cuộc sống của ai đó. Sử dụng khoảnh khắc tỏa sáng của người khác làm thước đo cho chất lượng cuộc sống của bạn không phải là một sự so sánh đúng đắn.
Một vấn đề khác với việc so sánh trên mạng xã hội: Chúng ta quên rằng nội dung trong nguồn cấp dữ liệu thường chỉ cho thấy mặt tốt nhất của mọi người — không phải là những khuyết điểm hay thất bại của họ. Mạng xã hội tạo ra bức tranh méo mó về thực tế, giống như một đoạn phim nổi bật hơn là miêu tả chính xác cuộc sống của ai đó. Lấy những khoảnh khắc tỏa sáng của người khác làm thước đo cho chất lượng cuộc sống của bạn là một so sánh không chính xác.
Chúng ta cũng thường so sánh mình với những người ở trên, không bao giờ là những người kém may mắn hơn. Dành thời gian để trân trọng những điều may mắn bạn có so với những người kém may mắn hơn có thể giúp bạn thoát khỏi hố đen của chủ nghĩa duy vật. Thực hành lòng biết ơn nhắc nhở chúng ta về những kho báu mà chúng ta coi là đương nhiên và truyền cảm hứng để giúp đỡ những người kém may mắn. Nhiều nghiên cứu cho thấy lòng từ thiện mang lại hạnh phúc bền vững chứ không phải niềm vui thoáng qua từ của cải vật chất. Các nghiên cứu khác cũng phát hiện rằng sự chấp nhận bản thân giúp giảm bớt những tác động tiêu cực của mạng xã hội.
Chúng ta cũng so sánh lên trên, không bao giờ xuống dưới. Dành thời gian để trân trọng những phúc lành mà bạn có được so với những người kém may mắn hơn có thể giúp bạn thoát khỏi hố đen của chủ nghĩa duy vật. Thực hành lòng biết ơn nhắc nhở chúng ta về những kho báu mà ta coi là đương nhiên và khuyến khích chúng ta giúp đỡ những người kém may mắn. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng lòng nhân ái và từ thiện mang lại hạnh phúc bền vững, chứ không phải niềm vui thoáng qua từ của cải vật chất. Các nghiên cứu khác cũng phát hiện rằng việc tự chấp nhận giúp chống lại những ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội.
Sự xuất hiện của mạng xã hội có liên quan đến sự gia tăng đáng kể các vấn đề về sức khỏe tâm thần, đặc biệt ở thanh thiếu niên. Chúng ta đã lao vào công nghệ kỳ diệu này, với những đặc điểm tích cực, mà không suy nghĩ đến những yếu tố tiêu cực hoặc tác động lâu dài của nó. Các công ty quản lý những trang này cần nhận ra tác động tiêu cực từ sản phẩm của họ và nỗ lực giảm thiểu nó. Người dùng cần thận trọng và học cách tương tác hiệu quả với mạng xã hội. Việc hạn chế sử dụng mạng xã hội ở trẻ em và thanh thiếu niên, cùng với một lớp học dạy cách sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm sẽ là biện pháp khắc phục hợp lý.
Sự ra đời của mạng xã hội liên quan đến sự tăng đáng kể các vấn đề về sức khỏe tâm thần, đặc biệt là ở thanh thiếu niên. Chúng ta đã lao vào công nghệ tuyệt vời này, với những tính năng tích cực, mà không suy nghĩ đến những yếu tố tiêu cực hoặc ảnh hưởng lâu dài của nó. Các công ty quản lý những trang này nên nhận ra tác động tiêu cực từ sản phẩm của họ và cố gắng giảm thiểu nó. Người dùng cần cẩn trọng và học cách tương tác hiệu quả với mạng xã hội. Việc hạn chế mạng xã hội ở trẻ em và thanh thiếu niên, cùng với một lớp học dạy sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm, sẽ là biện pháp khôn ngoan.