Quản lý thời gian liên quan đến khả năng lập kế hoạch và sau đó là quản lý thời gian trong ngày của bạn để đạt được mục tiêu của mình. Đây là một kỹ năng quan trọng trong bất kỳ giai đoạn nào của cuộc sống, đặc biệt là đối với những sinh viên đang cố gắng cân bằng các yêu cầu của việc học tập với các nghĩa vụ khác, bao gồm công việc, gia đình và bạn bè.
Bạn có bao giờ cảm thấy như mình đang cố gắng vắt kiệt sức lực trong một ngày? Không có đủ thời gian để hoàn thành tất cả những việc bạn cần làm? Quản lý thời gian có thể là một kỹ năng khó học.
Một số người dường như rất giỏi trong việc thực hiện nhiều cam kết trong khi vẫn dành nhiều thời gian cho bạn bè, gia đình và sở thích. Những người khác thì phải vật lộn chỉ để hoàn thành mức tối thiểu mỗi ngày.
Để luôn đứng đầu trong tất cả các nghĩa vụ và đạt được mục tiêu của mình, việc quản lý thời gian hiệu quả là điều cần thiết.
1. Theo dõi các hoạt động hàng ngày của bạn
Trước khi xây dựng một kế hoạch quản lý thời gian đáng tin cậy, bạn cần nhìn lại và phân tích cách bạn đang sử dụng thời gian hàng ngày. Ghi chép chi tiết các hoạt động hàng ngày trong vài ngày.
Ghi chú lại những gì bạn đang thực hiện. Viết rõ ràng mọi hoạt động bạn thực hiện trong mỗi khoảnh khắc trong ngày và ghi lại thời gian bạn dành cho từng hoạt động.
Quan sát các vấn đề. Chú ý đến những nguyên nhân lãng phí thời gian nào đang chiếm hết thời gian rảnh rỗi của bạn.
Đề xuất các biện pháp cải thiện. Nghĩ về các biện pháp có thể làm cho nhiệm vụ của bạn hiệu quả hơn hoặc gộp một số công việc để tiết kiệm thời gian.
2. Xác định ưu tiên của bạn
Để quản lý thời gian hiệu quả, điều quan trọng là hiểu rõ những vấn đề có thể gây trở ngại. Bằng cách xem xét cẩn thận cách bạn sử dụng thời gian hàng tuần, bạn sẽ nhận ra những lĩnh vực mà bạn đã lãng phí thời gian đáng kể.
Kiểm tra email.
Xử lý sự lộn xộn và không gian làm việc không gọn gàng.
Chơi trò chơi.
Sử dụng mạng xã hội.
Gián đoạn không cần thiết từ bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp.
Thư giãn với TV.
Dù bạn chỉ dành ít thời gian cho mỗi hoạt động này, nhưng nó có thể tích tụ nhanh chóng. Với thời gian, ngay cả những nguồn gây mất tập trung nhỏ cũng có thể làm trở ngại cho việc hoàn thành các nhiệm vụ mà bạn muốn.
Bằng cách ưu tiên cách bạn thực sự muốn sử dụng thời gian của mình, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn rất nhiều, hoàn thành được nhiều việc hơn và thậm chí còn có thời gian dư để thực hiện những sở thích mà bạn yêu thích.
3. Xây dựng một lịch trình
Bước tiếp theo là thiết lập lịch trình hàng ngày và hàng tuần. Dù việc tham khảo lịch trình của người khác có thể mang lại cảm hứng, nhưng lịch trình của bạn nên phản ánh nhu cầu và sở thích cá nhân.
Đặt ưu tiên hàng đầu cho các nhiệm vụ quan trọng: bắt đầu bằng việc ghi chép những việc quan trọng bạn cần hoàn thành hàng ngày, như đi làm hoặc tham gia các khóa học.
Thêm vào các nhiệm vụ phụ: sau khi bạn đã lên kế hoạch cho những công việc quan trọng, hãy sắp xếp những việc khác mà bạn muốn làm vào lịch trình còn lại của tuần.
Cá nhân hóa phương pháp tiếp cận: ưu tiên hoàn thành các dự án quan trọng nhất trước, nhưng cũng quan trọng là bạn hiểu rõ thời điểm mà bạn làm việc hiệu quả nhất.
Bạn có thể quyết định dành một thời gian cụ thể hàng ngày cho việc học tập và làm bài tập, hoặc thay vào đó, bạn có thể phân chia thời gian cho các nhiệm vụ khác nhau vào các ngày khác nhau.
Ví dụ: Bạn có thể hoàn thành việc đọc được giao vào thứ Hai, xem lại ghi chú vào thứ Ba, làm bài tập về nhà vào thứ Tư và thứ Năm, và dành thứ Sáu cho những công việc khác mà bạn muốn tập trung vào.
4. Sắp xếp
Bây giờ bạn đã có lịch trình, đến lúc sắp xếp và ngừng lãng phí thời gian để tìm kiếm tất cả những thứ bạn cần để thành công. Ví dụ, nếu bạn là sinh viên, hãy thu thập tất cả sách vở, ghi chú, dụng cụ viết và vật dụng khác và cất chúng vào một nơi tiện lợi.
Thu thập các công cụ của bạn. Đảm bảo bạn có đủ các công cụ cần thiết.
Sắp xếp không gian làm việc của bạn. Đảm bảo bạn có một không gian làm việc thoải mái và không bị xao lạc.
Hình dung lịch trình của bạn. Sử dụng lịch treo tường hoặc in ra bản sao lịch trình hàng ngày của bạn và đặt ở nơi dễ nhìn thấy. Có những lời nhắc rõ ràng về những việc bạn cần hoàn thành hàng ngày có thể giúp bạn duy trì đúng tiến độ.
5. Tập trung
Mặc dù có vẻ như làm nhiều việc cùng một lúc sẽ giúp bạn hoàn thành nhiều việc hơn, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng làm nhiều việc cùng lúc sẽ ảnh hưởng đến cả năng suất và hiệu suất. Làm việc đa nhiệm có thể có nhiều hình thức khác nhau:
Làm nhiều công việc cùng một lúc.
Hoàn thành các công việc một cách nhanh chóng và tuần tự.
Chuyển đổi giữa các nhiệm vụ khác nhau.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng việc liên tục chuyển sự chú ý từ một việc này sang việc khác sẽ làm giảm khả năng làm việc nhanh chóng và nhất quán của bạn.
Thay vì cố gắng giải quyết nhiều việc cùng một lúc, hãy thử dành thời gian để tập trung vào từng nhiệm vụ một cách riêng biệt.
Tất nhiên, đôi khi rất khó tránh khỏi việc đa nhiệm hoàn toàn. Ví dụ, nếu bạn là phụ huynh, bạn có thể thấy mình đang bận rộn với việc chuẩn bị bữa tối, chăm sóc con cái và đọc một chương trong sách giáo khoa cùng một lúc. Bạn có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của việc đa nhiệm bằng cách:
Dành 10 đến 20 phút cho một nhiệm vụ trước khi chuyển sang nhiệm vụ khác.
Hạn chế số lượng công việc bạn thực hiện.
Chỉ đa nhiệm khi bạn đang làm những công việc ít quan trọng.
6. Dành thời gian cho việc thư giãn
Bạn biết mà, “làm việc không chơi đánh rơi tuổi trẻ”. Hãy chắc chắn rằng bạn dành thêm một chút thời gian cho các hoạt động giải trí hàng tuần. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giải trí rất quan trọng cho tinh thần. Nhiều hoạt động như tập thể dục, tham gia thể thao và giao lưu đều mang lại nhiều lợi ích về cả sức khỏe thể chất và tinh thần.
Mẹo
Hãy dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn vào cuối tuần để đặt mục tiêu mong muốn khi bạn hoàn thành những công việc không mấy thú vị.
Chờ đến cuối tuần cũng đảm bảo rằng bạn sẽ không phải lo lắng về các deadline hoặc những lo âu khác làm rối bời tâm trí và làm mất thời gian của bạn.
Lời kết
Việc dành thời gian cho mọi thứ có thể rất khó khăn, đặc biệt là đối với sinh viên bận rộn phải xếp lịch học, làm bài tập và tham gia học nhóm cùng với những nhiệm vụ khác. Bằng cách áp dụng một số kỹ thuật quản lý thời gian hữu ích, bạn có thể hoàn thành tất cả các nhiệm vụ mà vẫn dành thời gian cho bạn bè, gia đình và niềm vui.
Tác giả: Kendra Cherry.