Dấu hiệu bạn có thể thuộc loại này
Những người muốn hài lòng người khác thường có những đặc điểm chung. Dưới đây là một số dấu hiệu bạn có thể thuộc loại này:
Bạn gặp khó khăn khi từ chối người khác
Bạn quan tâm đến ý kiến của người khác về bạn
Bạn cảm thấy có lỗi khi từ chối ai
Bạn lo sợ rằng việc làm người khác buồn sẽ khiến họ nghĩ xấu về bạn
Bạn chấp nhận những điều bạn không thích và làm những việc bạn không muốn
Bạn luôn thiếu tự tin
Bạn muốn mọi người yêu thích và đánh giá cao bạn khi bạn làm điều gì đó cho họ
Bạn luôn xin lỗi người khác
Bạn tự trách mình cho mọi thứ, kể cả khi không phải lỗi của bạn
Bạn không bao giờ có thời gian rảnh vì luôn dành thời gian cho người khác
Bạn hy sinh nhu cầu của bản thân để làm những việc cho người khác
Bạn giả vờ đồng ý với ý kiến của người khác mặc dù không cảm thấy đồng ý
Người muốn làm hài lòng người khác thường có khả năng lắng nghe và đồng cảm tốt với cảm xúc của họ. Họ cũng dễ dàng hiểu và cảm thông với suy nghĩ của người khác. Những phẩm chất tích cực này có thể gây ra sự cảm xúc quá mức, tự làm mất uy tín cá nhân hoặc cần phải được kiểm soát.
“Dù mọi người thường mô tả bạn là một người rất hào phóng, nhưng thực tế là việc bạn cố gắng làm người khác hạnh phúc thường làm bạn cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng.”
Lý do
Để dừng việc muốn hài lòng mọi người, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ nguyên nhân tại sao bạn bị mắc kẹt trong kiểu hành vi này. Một số nguyên nhân chính có thể kể đến:
Tự trọng thấp
Cảm giác thiếu an toàn
Suy nghĩ hoàn hảo
Trải nghiệm từ quá khứ
Giúp đỡ người khác đôi khi là biểu hiện của lòng vị tha. Một người có thể mong muốn họ được giúp đỡ như họ xứng đáng. Đôi khi, khiến người khác hạnh phúc cũng là cách để họ cảm thấy được yêu thương. Khi đảm bảo mọi người đều hạnh phúc, họ sẽ cảm thấy tự trọng.
Tác động của việc muốn hài lòng mọi người
Khao khát hài lòng mọi người không phải lúc nào cũng là xấu. Sự quan tâm và chu cấp cho người khác là một phần quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ tốt với những người mà bạn quý trọng.
Vấn đề chỉ xảy ra khi bạn cố gắng kiếm chứng nhận từ họ để tăng lòng tự trọng yếu đuối và thách thức hạnh phúc của họ bằng hạnh phúc của bạn.
Nếu bạn dành quá nhiều thời gian để giúp đỡ người khác chỉ để đạt được sự công nhận, bạn có thể phải đối mặt với một số hậu quả.
Cảm giác tức giận và thất vọng
Tự nhiên bạn vẫn có thể thấy hài lòng khi giúp đỡ người khác, nhưng cũng sẽ cảm thấy tức giận nếu phải làm việc một cách vô tâm hoặc phải làm những việc không phải trách nhiệm của mình. Điều này có thể tạo ra một vòng lặp giúp đỡ, cảm thấy tức giận, và cuối cùng là hối tiếc và tự trách bản thân.
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có nhu cầu mãnh liệt phải làm hài lòng người khác thường phản ứng quá mức trước các vấn đề xã hội.
Lo lắng và căng thẳng
Cố gắng giữ cho người khác hạnh phúc có thể ảnh hưởng đến cả tinh thần lẫn thể chất của bạn. Nỗ lực quá mức có thể dẫn đến căng thẳng và lo lắng, gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn.
Giúp đỡ người khác thực sự có thể mang lại những lợi ích tích cực. Tuy nhiên, không dành thời gian cho bản thân có nghĩa là bạn sẽ phải chịu đựng những hậu quả tiêu cực từ căng thẳng kéo dài.
Sự suy yếu ý chí
Dồn hết tinh thần và trí tuệ vào việc khiến người khác cảm thấy hài lòng đồng nghĩa với việc bạn sẽ có ít ý chí và quyết tâm để đạt được mục tiêu của chính mình.
Một số nghiên cứu cho thấy ý chí và khả năng tự kiểm soát có giới hạn. Nếu bạn tập trung quá nhiều vào việc đảm bảo người khác hạnh phúc, bạn sẽ chỉ còn ít tài nguyên để đáp ứng nhu cầu của bản thân.
Thiếu sự cá nhân hóa
Những người muốn làm hài lòng người khác thường che giấu nhu cầu và mong muốn của bản thân để thỏa mãn người khác. Điều này có thể khiến họ cảm thấy họ đang không thực sự sống cuộc sống của mình—thậm chí khiến bạn mất đi sự hiểu biết về bản thân.
Che giấu cảm xúc thật của bản thân cũng có thể làm người khác cảm thấy khó hiểu về bạn. Bảo vệ bản thân là quan trọng trong mọi mối quan hệ, nhưng nếu điều đó làm tổn thương bản thân bạn, thì đó là một sai lầm.
Giảm chất lượng các mối quan hệ
Nếu bạn đặt tất cả nỗ lực vào việc đảm bảo bạn đáp ứng được mọi mong đợi của người khác, bạn sẽ cảm thấy buồn phiền. Mọi người có thể trân trọng bạn, nhưng ngay cả những người quan trọng nhất cũng có thể coi lòng tốt của bạn là điều hiển nhiên.
Thậm chí, họ có thể lợi dụng bạn mà không hề biết. Họ có thể không nhận ra hành động của mình. Họ chỉ biết bạn luôn sẵn lòng giúp đỡ, nên họ không ngần ngại thể hiện mong muốn của mình. Nhưng họ không nhận ra rằng bạn đang cảm thấy không thoải mái và căng thẳng.
Khác biệt giữa người tốt và người muốn hài lòng mọi người
Một điều quan trọng là phải phân biệt làm việc tốt và làm việc để hài lòng người khác là hai điều hoàn toàn khác biệt. Mọi người thường làm điều tốt vì: để cảm thấy tốt, để giúp đỡ, để đền đáp, để ghi nhận,...Nếu bạn làm điều gì chỉ vì sợ người ta sẽ không thích bạn hoặc từ chối bạn nếu bạn nói 'không,' thì có lẽ đó là dấu hiệu bạn đang cố gắng hài lòng tất cả mọi người.
Bạn có thể làm gì?
Rất may, có một số biện pháp giúp bạn tránh khỏi việc muốn hài lòng mọi người, đồng thời giúp bạn thấu hiểu và cân nhắc mong muốn của họ cùng với của bạn.
Đặt ra ranh giới
Quan trọng là bạn hiểu rõ giới hạn của mình, đặt ra ranh giới rõ ràng và diễn đạt nó cho người khác biết. Làm cho rõ ràng và cụ thể về những điều mà bạn sẵn lòng hỗ trợ. Nếu bạn cảm thấy người khác đòi hỏi quá đáng, hãy bày tỏ rằng điều đó vượt quá ranh giới và bạn không thể giúp đỡ thêm nữa.
Luôn có cách để bạn đặt ra ranh giới cho bản thân. Ví dụ, bạn chỉ nhận cuộc gọi trong những khoảng thời gian nhất định. Hoặc bạn có thể giải thích với người khác rằng bạn chỉ có thể rảnh trong một khoảng thời gian nhất định. Cách tiếp cận này hữu ích vì bạn có thể kiểm soát cả công việc bạn muốn làm và thời gian bạn dành cho nó.
Bắt đầu từ những thay đổi nhỏ
Rất khó để thực hiện những thay đổi lớn ngay lập tức, vì vậy bắt đầu từ những thói quen nhỏ có thể dễ dàng hơn. Thay đổi hành vi không dễ dàng. Trong nhiều trường hợp, điều này không chỉ là việc tự giáo dục bản thân mà còn là việc thể hiện ranh giới của bạn đến những người xung quanh.
Do đó, bắt đầu với những thay đổi nhỏ sẽ giúp bạn hạn chế mong muốn làm hài lòng mọi người. Bắt đầu từ việc từ chối những yêu cầu nhỏ. Hoặc thể hiện quan điểm của bạn về những vấn đề đó hoặc những yêu cầu mà bạn thực sự cần.
Ví dụ, hãy thử từ chối đề xuất qua tin nhắn. Sau đó, cố gắng nói “không” một cách rõ ràng. Thực hành trong nhiều tình huống khác nhau như khi nói chuyện với nhân viên bán hàng, khi đặt món ở nhà hàng, thậm chí cả khi thương lượng với đồng nghiệp.
Mỗi khi bạn tiến bước ra xa khỏi mong muốn hài lòng người khác, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn trong việc kiểm soát cuộc sống của mình.
Đặt mục tiêu và ưu tiên
Hãy xem xét nơi bạn muốn bỏ thời gian. Bạn muốn giúp đỡ ai? Bạn đang hướng đến mục tiêu nào? Nhận biết ưu tiên cá nhân sẽ giúp bạn quyết định liệu có nên dành thời gian và năng lượng cho điều gì trong cuộc sống.
Nếu điều gì đó đang tiêu tốn năng lượng hoặc chiếm quá nhiều thời gian của bạn, hãy học cách đặt ra vấn đề. Bằng cách học cách đặt ra giới hạn và từ chối, bạn sẽ nhận ra mình có nhiều thời gian hơn để làm những điều mình thích.
“Thử thực hiện cuộc trò chuyện tích cực với bản thân
Nếu bạn cảm thấy quá áp lực hoặc bị cuốn vào quá sâu, hãy tìm kiếm sự ổn định bằng cách trò chuyện với chính mình. Nhắc nhở bản thân rằng bạn xứng đáng có thời gian cho bản thân. Mục tiêu của bạn quan trọng, và không cần phải ép bản thân đổ thời gian và năng lượng vào những điều không mang lại niềm vui.”
Kéo dài thời gian
Khi ai đó yêu cầu giúp đỡ, hãy nói rằng bạn cần thời gian để suy nghĩ. Việc đồng ý ngay lập tức có thể khiến bạn cảm thấy ép buộc, nhưng nếu bạn dành thêm thời gian để đáp trả, bạn sẽ có cơ hội đánh giá xem điều đó có phải là điều bạn thực sự muốn làm. Trước khi quyết định, hãy tự hỏi bản thân:
Làm việc này sẽ tốn bao nhiêu thời gian của tôi?
Điều này có phải là điều tôi thực sự muốn?
Tôi có đủ thời gian để làm điều này không?
Nếu tôi đồng ý, tôi sẽ căng thẳng như thế nào?
Nghiên cứu cho thấy chỉ cần một khoảnh khắc dừng lại trước khi quyết định có thể làm tăng tính chính xác của quyết định. Vì vậy, bằng cách dành thêm thời gian cho mình, bạn sẽ đưa ra quyết định chính xác hơn.
Xem xét yêu cầu
Một cách khác giúp bạn vượt qua mong muốn làm hài lòng mọi người là nhìn nhận những tín hiệu cho thấy có người đang muốn lợi dụng bạn. Họ có thể luôn đòi hỏi điều gì đó từ bạn nhưng lại tránh xa khi bạn cần họ? Hoặc có những người nhận ra lòng tốt của bạn và lợi dụng vì họ biết bạn sẽ không từ chối.
Nếu bạn cảm thấy bị ép buộc, hãy dành thời gian xem xét và quyết định cách giải quyết vấn đề. Với những người luôn đòi hỏi hoặc khăng khăng rằng bạn phải giúp đỡ, hãy thẳng thắn và rõ ràng.
Tránh bào chữa
Quan trọng là bạn có thể từ chối mà không cần phải giải thích hay đổ lỗi cho hoàn cảnh. Khi bạn bắt đầu giải thích, bạn mở cửa cho người khác tìm lỗi. Nhớ rằng một mối quan hệ là sự trao đổi.
Hãy nhớ rằng mối quan hệ cần sự cân nhắc hai phía.
Một mối quan hệ bền vững và lành mạnh cần phải có tính tương hỗ. Nếu một người luôn cho đi và người kia luôn nhận lấy, điều đó thường có nghĩa là một người đang hy sinh những thứ mình cần để đảm bảo rằng người kia có những gì họ muốn.
Kể cả khi bạn cảm thấy hạnh phúc khi làm người khác hài lòng, hãy nhớ rằng họ cũng cần phải làm điều gì đó để trả lại cho bạn.
Hãy giúp đỡ khi bạn muốn
Bạn không cần phải hy sinh lòng tốt và sự thấu hiểu. Đó là những phẩm chất cần thiết để xây dựng mối quan hệ bền vững. Quan trọng là phải thể hiện động lực và ý định của mình. Đừng làm điều gì chỉ vì sợ bị từ chối hoặc chỉ để nhận được sự công nhận từ người khác.