Disney là niềm vui lớn trong cuộc sống, nhưng nhiều người cho rằng phim của họ không luôn mang lại những bài học đạo đức sâu sắc nhất. Những người lớn lên với Disney học được rằng yêu một người lạ là bình thường, bỏ qua lời khuyên của cha mẹ và dựa vào ước mơ thay vì kiên nhẫn và làm việc chăm chỉ. Khi Hayao Miyazaki thành lập Studio Ghibli, ông đã thu hút một lượng khán giả mới đến với anime chiếu rạp và giới thiệu những chủ đề phong phú, dạy chúng ta những bài học cuộc sống có giá trị hơn nhiều so với những gì Walt Disney từng mơ ước.
Ý nghĩa của việc sống thật với chính mình.
Năm 2002, “Lời Cảm Ơn Từ Những Chú Mèo” đã dạy chúng ta một thông điệp sống đơn giản nhưng quan trọng theo cách sáng tạo nhất. Cô gái nhút nhát Haru bị cuốn vào một cuộc phiêu lưu khi cô bị đưa đến vương quốc của những chú mèo biết nói và được hoàng tử cầu hôn. Ban đầu, cô rất rụt rè và không biết cách từ chối, nhưng sau đó cô học được tầm quan trọng của việc đứng lên vì bản thân và lắng nghe trái tim mình.
Sức mạnh của niềm tin.
Câu chuyện trong “Hàng Xóm Của Tôi Là Totoro” không phải là giấc mơ của bất kỳ ai. Miyazaki có tài năng đặc biệt trong việc khai thác trí tưởng tượng của trẻ em và biến nó thành hiện thực theo cách kỳ ảo. Trẻ em thường dùng trí tưởng tượng của chúng để vượt qua giai đoạn khó khăn. Satsuki và Mei đã tìm kiếm sự an ủi từ các linh hồn rừng khi mẹ của họ bị bệnh, và niềm tin vào ma thuật đã giúp họ tìm thấy sức mạnh.
Giá trị của tình bạn chân thành.
Như “Nàng tiên cá”, Ponyo kể về một chú cá mong muốn trở thành con người. Không giống phim Disney, Studio Ghibli tập trung vào tình bạn giữa Ponyo và cậu bé Sousuke. Sousuke đã cứu Ponyo, mời cô về nhà và hứa bảo vệ cô suốt đời. Phim dạy chúng ta rằng tình yêu không biên giới và chúng ta nên chăm sóc nhau dù khác biệt đến đâu.
Tầm quan trọng của sự chăm chỉ.
Trong “Dịch Vụ Giao Hàng Của Phù Thủy Kiki”, ta thấy rằng trở thành người có ích rất đáng quý, nhưng không nên bỏ quên đam mê của mình. Cân bằng giữa công việc, gia đình và tình bạn là chìa khóa để sống hạnh phúc và khỏe mạnh. Phim dạy rằng sống có mục đích là quan trọng. Nếu công việc không làm bạn hài lòng, có lẽ đã đến lúc tìm hướng đi mới.
Nỗi sợ vô hình.
“Vùng Đất Linh Hồn” là kiệt tác của Studio Ghibli với nhiều lý do đặc biệt. Những linh hồn kỳ lạ chứa cả thiện và ác, là thử thách mà Disney chưa từng đụng tới. Ban đầu Chihiro sợ những yêu quái, nhưng cô học cách đối mặt khi nhận ra có những điều quan trọng hơn nỗi sợ, đó là gia đình và lòng tốt.
Vẻ đẹp của thiên nhiên.
“Công Chúa Mononoke” là một trong những tác phẩm trưởng thành hơn của Miyazaki, bao gồm nhiều chủ đề phức tạp, nổi bật nhất là thông điệp về môi trường. Phim cho thấy hậu quả nếu chúng ta tiếp tục phá hủy thiên nhiên vì nhu cầu vật chất. Nó liên kết ô nhiễm, nóng lên toàn cầu và sự tàn nhẫn với động vật, tạo nên sự đồng cảm với sinh vật và thực vật qua những nhân vật đa chiều và cốt truyện hấp dẫn.
Phương châm, “Ngoại hình có thể đánh lừa”.
“Lâu Đài Di Động Của Howl” là một câu chuyện tình độc đáo khai thác những chủ đề nghiêm túc nhưng vẫn vui vẻ và quyến rũ. Nhân vật chính Sophia không tự tin khi nhìn vào gương, nhưng khi bị biến thành bà lão bởi lời nguyền, cô nhận ra rằng ngoại hình không phải là tất cả. Phim cũng nói về chiến tranh và cách nó phá hủy thay vì xây dựng, mang đến nhiều bài học cho trẻ em.
Nỗi đau mất người thân.
“Mộ Đom Đóm” không dành cho những ai dễ xúc động. Đây là bộ phim đen tối nhất của Studio Ghibli, kể về hành trình sống sót của một cậu bé và em gái bốn tuổi trong chiến tranh thế giới thứ II. Đó là một câu chuyện đau lòng nhưng cần thiết để giáo dục trẻ em về nỗi đau con người phải chịu đựng trong thời kỳ xung đột và khó khăn.
Câu nói “Dù nhỏ bé vẫn có thể kiên cường”.
Một trong những bộ phim gần đây của Studio Ghibli kể về câu chuyện của Arrietty, một nhân vật trong cuốn tiểu thuyết kỳ diệu dành cho trẻ em “The Borrowers”. Phim mang thông điệp đơn giản rằng trẻ em có giá trị và được yêu thương dù kích thước, xuất thân hay tài sản của chúng như thế nào. Điều làm nên sự khác biệt là cách câu chuyện được kể, với hình ảnh đẹp và các nhân vật chân thật, dễ mến.