Nghiên cứu: William von Hippel từ Đại học Queensland và nhóm nghiên cứu đã thực hiện một nghiên cứu với nhiều nhóm nhỏ. Họ đánh giá trí tuệ và tính cách của từng người bằng cách yêu cầu họ trả lời 30 câu hỏi kiến thức tổng quát càng nhanh càng tốt. Kết quả cho thấy những người trả lời nhanh hơn thường được xem là có sức hút hơn - bất kể chỉ số IQ hay kiến thức của họ.
Thách Thức: Tốc độ suy nghĩ của bạn có thể dự đoán mức độ hấp dẫn mà người khác cảm thấy với bạn? Sự hấp dẫn có liên quan đến trí óc nhanh nhạy không? Giáo sư von Hippel, hãy bảo vệ nghiên cứu của bạn.
Von Hippel: Chúng tôi dự đoán rằng những người suy nghĩ nhanh sẽ có sức hút, và chúng tôi đã chứng minh được điều đó. Tôi nghĩ mọi người đều cảm nhận rằng những người có sức hút thường nhanh nhẹn hơn. Họ nói những điều hấp dẫn mà bạn không ngờ tới. Họ trả lời một cách thú vị hoặc gợi ra một ý tưởng không ngờ, làm bạn không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Họ thật sự làm cho mọi thứ trở nên thú vị. Đó giống như một loại hài hước. Bạn nói điều gì đi nữa, tôi sẽ kết nối nó với một ý tưởng mà bạn chưa từng nghĩ đến. Nếu tôi có thể làm điều đó một cách nhanh chóng, đó sẽ làm nên sự khác biệt. Tuy nhiên, điều bất ngờ là tốc độ suy nghĩ dường như không ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp chung. Chỉ cần thu hút.
HBR: Bạn Cần Phải Nhanh Như Thế Nào Để Được Coi Là Người Nhanh Trí?
Trong nghiên cứu của chúng tôi, những người suy nghĩ nhanh có thể đặt tên cho một viên ngọc quý trong 400 mili giây; còn những người chậm mất hơn 900 mili giây.
Điều đó có vẻ là một sự khác biệt nhỏ.
Gần như tất cả mọi người có thể trả lời một câu hỏi đơn giản hoặc nhiệm vụ đối sánh mẫu trong vòng chưa đầy một giây. Tuy sự khác biệt có thể nhỏ, nhưng tốc độ tinh thần của bạn với một nhiệm vụ đơn giản có thể phản ánh điều gì có thể xảy ra với một nhiệm vụ phức tạp hơn. Áp lực xã hội đòi hỏi phản ứng nhanh chóng.
Nhưng những tình huống này có liên quan đến việc nhớ lại các sự kiện hơn là tương tác xã hội đúng không?
Chính xác, nhưng chúng tôi cho rằng tốc độ tinh thần có thể đã phát triển như một cách để gây ấn tượng với nhau.
Không chỉ những người thông minh chung mới thu hút hơn. IQ không thể dự đoán sức hấp dẫn.
Tốc độ tư duy là một trong những yếu tố dự đoán đáng tin cậy nhất của chỉ số IQ thực tế. Tuy vậy, không phải chỉ số IQ mà tốc độ tư duy mới quyết định sức hút - sự nhanh nhẹn của bạn đối với môi trường giao tiếp.
Nếu ai đó trả lời sai, không thành vấn đề. Mọi người hiếm khi hiểu sai. Chúng tôi quan tâm đến tốc độ phản ứng của họ, không chỉ là trí thông minh.
Tôi suy nghĩ về câu hỏi cuối cùng trong khoảng 200 mili giây. Khá nhanh đấy, đúng không?
Thực sự nhanh nhẹn, nhưng nếu bạn có thể đưa ra câu trả lời càng nhanh càng tốt!
Dường như một tư duy nhanh nhạy cũng giúp ích cho các kỹ năng xã hội khác. Tuy nhiên, bạn không nhận ra điều đó.
Có vẻ như tốc độ tư duy cũng hỗ trợ các kỹ năng xã hội. Nhưng bạn không nhận ra điều đó.
Bạn thực sự hiểu về sức hút như thế nào?
Sức lôi cuốn giống như một điều khó mô tả - bạn sẽ cảm nhận được nó khi gặp. Theo quan điểm của tôi, sức hút có thể đến từ sự nhanh nhẹn - nhưng cũng có thể từ tính khí. Ví dụ, Donald Trump có sức hút mặc dù thiếu sự ưa thích từ xã hội. Người ta cảm thấy ông ấy hấp dẫn vì không biết ông ấy sẽ nói gì tiếp theo. Ngược lại, Jeb Bush là người đơn điệu. Bạn biết ông ấy sẽ nói điều gì và không thấy hấp dẫn. Nhưng trong một buổi tiệc hoặc cuộc thảo luận, ông ấy có thể dễ chịu hơn rất nhiều. Nhiều nhà lãnh đạo có sức hút có thể thay đổi hướng đi, tạo niềm tin và nhìn nhận vấn đề theo cách mới.
Một người quản lý nhanh nhẹn có thể thúc đẩy sự phát triển của một công ty, kể cả khi thiếu kỹ năng xã hội khác?
Các nhà lãnh đạo có sức hút có thể thay đổi tổ chức, tạo niềm tin và mở ra những cơ hội mới. Mặc dù không phải ai cũng có thể cải thiện tốc độ trí não của họ, nhưng điều đó cho biết bạn nên chọn lựa những người có khả năng truyền cảm hứng cho tổ chức của bạn.
Nếu tôi muốn tỏ ra hấp dẫn để thuyết phục sếp về một ý tưởng, tôi phải làm thế nào?
Điều quan trọng là bạn phải làm điều đó một cách song song và nhanh nhạy. Phản hồi nhanh chóng sẽ giúp bạn thể hiện khả năng tiếp cận ý tưởng từ nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc đảm bảo bạn không gây ra những sai lầm hoặc phát ngôn có thể gây xúc phạm. Điều này có rủi ro đi kèm. Tôi không muốn lấy Trump làm ví dụ, nhưng nó có thể không phản ánh tính tích cực của mọi người.
Làm thế nào để tôi tránh điều đó?
Theo tôi, sự hấp dẫn mà đi sai lạc là một tai họa. Chỉ có sự hấp dẫn đúng đắn mới là điều tốt.
Một phiên bản của bài viết này được xuất bản trong số tháng 3 năm 2016 (trang 28–29) của Tạp chí Harvard Business Review.
Tác giả: Nicole Torres