Một nghiên cứu mới đây đặt câu hỏi về vai trò của sự hạnh phúc so với sự hài lòng trong cuộc sống.
QUAN ĐIỂM
Tâm lí tích cực cho rằng hạnh phúc là yếu tố then chốt của cảm giác hạnh phúc.
Một nghiên cứu gần đây sử dụng phương pháp mạng lưới trong hạnh phúc cho thấy rằng sự hài lòng đơn giản thì quan trọng hơn những gì bạn có thể nhận ra.
Bằng cách kiểm tra trạng thái hạnh phúc tạm thời của bạn, bạn có thể hiểu được giá trị của việc trân trọng những gì bạn đang có.
Một nghiên cứu mới đây sử dụng mạng lưới đối với hạnh phúc chỉ ra rằng sự hài lòng đơn giản quan trọng hơn những gì bạn nhận ra. Bằng cách kiểm tra hạnh phúc tạm thời của bạn, bạn có thể hiểu giá trị của việc trân trọng những gì bạn có.
Khi bạn dừng lại và suy nghĩ về hạnh phúc của mình, những hình ảnh nào hiện lên trong tâm trí đầu tiên? Theo quan điểm truyền thống của tâm lý học tích cực, cảm xúc vui vẻ từ những hình ảnh đó sẽ kích thích hạnh phúc bằng cách tạo ra làn sóng năng lượng trong suốt trải nghiệm có ý thức.
Tuy nhiên, những lúc bạn chỉ cảm thấy hài lòng và vui mừng vì mọi thứ diễn ra tốt đẹp thì sao? Bạn có thể không cảm nhận được hạnh phúc nhưng chắc chắn bạn sẽ đánh giá mình là hài lòng.
Vì các nhà nghiên cứu tâm lý học tích cực coi hạnh phúc khác biệt với hài lòng, họ có thể bỏ lỡ những dấu hiệu quan trọng tạo nên hạnh phúc, theo nghiên cứu mới của Marianne van Woerkom và đồng nghiệp.
Các nhà nghiên cứu Hà Lan cho rằng lí do mà các nghiên cứu trước đây không tập trung vào hạnh phúc là do các phương pháp đo lường dựa trên “mức độ hạnh phúc được công bố” hoặc “báo cáo từ người khác về tình trạng hạnh phúc”.
Để giải quyết vấn đề này, tác giả nghiên cứu yêu cầu người tham gia đánh giá hạnh phúc một vài lần trong ngày, từ đó có thể xây dựng mạng lưới phân tích. Thông qua cách thức này, các nhà nghiên cứu Hà Lan đã trả lời được câu hỏi về mối quan hệ giữa vui vẻ và hạnh phúc.
Tiếp Cận Mạng Lưới Hạnh Phúc: Phương Pháp Mới
[node]
[cụm]
Có thể thấy, phương pháp tiếp cận mạng lưới khó thực hiện hơn nhiều so với cách đánh giá truyền thống dựa trên xếp hạng trung bình một lần. Về cơ bản, cách tiếp cận truyền thống chỉ đòi hỏi người tham gia xếp hạng mức độ hạnh phúc hoặc hài lòng của họ trên thang điểm 1-10. Hãy tự thử và cảm nhận sự khó khăn khi bạn cố gắng tóm tắt toàn bộ cảm xúc của mình trong một con số. Điều này không phải là điều dễ dàng đúng không?
Kiểm Tra Phương Pháp Tiếp Cận Mạng Lưới Hạnh Phúc
[thành phần]
Tâm Trạng và Ảnh Hưởng Tích Cực vs. Tiêu Cực, Sự Kích Hoạt Cao vs. Thấp
Tác Động Tích Cực: “Tôi Cảm Thấy Phấn Khởi,” “Tôi Cảm Thấy Hài Lòng,” “Tôi Cảm Thấy Vui Vẻ.”
Thỏa Mãn Nhu Cầu (Nhu Cầu Cơ Bản Được Đáp Ứng Góp Phần Tạo Nên Cảm Giác Thỏa Mãn)
Thỏa Mãn Nhu Cầu Tự Chủ: “Tôi Lựa Chọn Làm Cái Này,” “Đây Giống Như Một Nghĩa Vụ” (Ngược Lại).
Thỏa Mãn Nhu Cầu Về Năng Lực: “Tôi Giỏi Mảng Này,” “Tôi Nghi Ngờ Liệu Tôi Có Thể Làm Điều Này Không” (Ngược Lại).