Vai Trò Của Sự Mâu Thuẫn Trí Tuệ
The FEEEL
Chúng ta có thể bắt đầu cuộc thảo luận bằng cách xem xét khái niệm về sự mâu thuẫn trí tuệ. Nó cho rằng có một sự mâu thuẫn giữa cách chúng ta nghĩ mình nên cư xử và cách chúng ta thực sự hành động. Nguyên nhân được cho là do những điểm mù về đạo đức hoặc không có khả năng nhìn thấy khía cạnh đạo đức của một vấn đề.
Hầu hết mọi người đối phó với sự mâu thuẫn trí tuệ theo một trong ba cách:
Thay đổi một hoặc nhiều thái độ, hành vi hoặc niềm tin của chúng ta để suy nghĩ và hành động được thống nhất.
Có được thông tin mới vượt trội hơn những niềm tin mâu thuẫn.
Giảm tầm quan trọng của niềm tin, thái độ hoặc niềm tin.
Một ví dụ mới nhất về mâu thuẫn nhận thức là số người đã trả tiền cho một người môi giới có mối quan hệ rộng lớn để con cái được nhận vào các trường đại học danh tiếng. Hai ngôi sao nổi tiếng dính vào việc vi phạm là Felicity Huffman và Lori Laughlin. Họ là những người có đạo đức, nhưng đã đi lệch khỏi các tiêu chuẩn đạo đức để đạt được kết quả mong muốn, cụ thể là được nhận vào một trường đại học mà họ lựa chọn trong một tình huống mà con cái có thể không đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe để nhập học.
Nền tảng lý thuyết cho hành vi không tốt
Những người thực hiện hành vi không đạo đức thường đưa ra lý do biện hộ cho hành vi của họ. Họ thường đề cập đến khái niệm đạo đức để tranh luận trong đó các quyết định được đưa ra theo cách chủ quan và dựa trên các tình huống cụ thể. Vấn đề ở đây là người đưa ra quyết định thiếu nền tảng đạo đức để phân biệt đúng và sai và cho phép từng tình huống tự đánh giá đúng sai thay vì dựa vào các tiêu chuẩn đạo đức như trung thực và liêm chính. Một người trung thực sẽ không bao giờ tham gia vào các âm mưu trả tiền để chơi xấu.
Một giải thích hợp lý khác là những gì đang diễn ra hiện nay liên quan đến việc học sinh gian lận trong các bài kiểm tra trực tuyến và giải thích điều đó bằng cách nói rằng việc học từ xa rất khó hoặc giáo viên không dạy nên việc gian lận là có thể chấp nhận được. Đây chỉ là một hình thức khác của đạo đức tình huống.
Một lý do đáng xem xét khi nói rằng quyết định này là một vấn đề bất thường. Nó chỉ xảy ra một lần duy nhất và sau đó người phạm tội sẽ quay trở lại con đường đúng đắn. Vấn đề ở đây là hiện tượng trượt dốc đạo đức. Nói một cách khác, một khi bạn gian lận trong một lĩnh vực, đặc biệt là nếu bạn thoát tội, bạn sẽ có nhiều khả năng gian lận một lần nữa và nó trở thành một kiểu hành vi không lành mạnh.
Một hợp lý hóa khác xảy ra trong nhiều tình huống đạo đức khó xử tại nơi làm việc. Đó là để giải thích sự cần thiết phải trở thành một thành viên đồng đội chứ không phải là nhân tố làm rung chuyển con thuyền. Ở đây, bạn có thể lo lắng về việc bị trả thù nếu bạn không tuân theo những gì sếp yêu cầu bạn làm. Văn hóa của một tổ chức có thể góp phần vào những hành vi không tốt.
Để xử lý tốt hơn các tình huống như vậy, hãy tự đặt cho mình các câu hỏi sau:
Bạn có thường cảm thấy hành động này là không đúng không?
Bạn có đang bào chữa cho hành vi xấu bằng cách đổ lỗi cho người khác không?
Bạn đang đổ lỗi cho nạn nhân để bào chữa cho hành vi xấu của mình không?
Một bài kiểm tra mà tôi thường sử dụng để giảng dạy về đạo đức cho sinh viên đại học là bài kiểm tra trên mạng xã hội. Hãy tự đặt cho mình các câu hỏi: Bạn sẽ cảm thấy như thế nào nếu hành động bạn sắp làm được thảo luận trên mạng xã hội? Bạn tự hào về nó không? Bạn có thể biện minh cho nó không?
Trí tuệ cảm xúc
Nguyên nhân cơ bản của các hành vi xấu thường là do thiếu trí tuệ cảm xúc. Tôi cũng đã viết một blog về vấn đề này. Nói một cách đơn giản, trí tuệ cảm xúc là khả năng hiểu và quản lý cảm xúc của chính mình. Có năm yếu tố của trí thông minh cảm xúc bao gồm những điều sau:
Nhận thức về bản thân. Có ý thức về cảm xúc và động cơ của chính mình. Bạn hiểu rõ cảm xúc của mình ảnh hưởng như thế nào đến bản thân và người khác, và bạn không để cảm xúc kiểm soát bạn.
Tự điều chỉnh. Bạn không quyết định bốc đồng. Bạn suy nghĩ về hậu quả của một hành động trước khi quyết định phải làm gì.
Bạn suy nghĩ về bức tranh toàn cảnh và đánh giá xem hành động của bạn sẽ góp phần như thế nào vào thành công lâu dài hay không.
Bạn không tự cao mà thấu hiểu người khác và hoàn cảnh của họ. Bạn thường trở thành một người biết lắng nghe, không phán xét và thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của người khác.
Một điều quan trọng khác là nhận biết các dấu hiệu có thể chỉ ra sự thiếu hụt trí tuệ cảm xúc, bao gồm những điều sau đây.
Khó xác định hoặc quản lý kém.
Không xử lý tốt phản hồi.
Giữ mối hận thù.
Không thể vượt qua các sai lầm của bạn.
Cảm thấy bị hiểu lầm.
Thích phê phán, dễ tổn thương và khó duy trì các mối quan hệ.
Cho phép cảm xúc kiểm soát bạn hơn là bạn kiểm soát chúng và hành động dựa trên điều đó.
Kỹ năng đối phó
Có nhiều cách để phát triển kỹ năng đối phó và củng cố quyết tâm của bạn để tránh bất đồng về nhận thức. Thay vào đó, thái độ và niềm tin của bạn phản ánh vào hành vi của bạn. Điều quan trọng nhất là hiểu được các yếu tố có thể gây ra hành vi xấu. Điều này có thể là do bạn quá tin tưởng vào người khác mà không có sự cân nhắc và khả năng phân biệt đúng sai của bản thân.
Giáo dục đạo đức rất quan trọng. Nó tạo ra nền tảng cho hành vi đúng đắn và phát triển các đặc điểm để một người không chỉ nhận biết điều đúng là gì mà còn có khả năng đưa ra quyết định đó và thực hiện hành vi đạo đức.
Đào tạo đặc biệt quan trọng khi đạo đức trong công việc được quan tâm. Tất cả các tổ chức nên cam kết đào tạo đạo đức để xây dựng một nền văn hóa mạnh mẽ với nhân viên: Hãy làm những gì chúng tôi nói và phù hợp với những gì chúng tôi làm.
Tác giả: Steven Mintz