Tại Sao Bạn Dễ Nhớ Điều Cuối Cùng Bạn Nghe
Tại Sao Dễ Nhớ Điều Cuối Cùng Bạn Nghe
Hiệu Ứng Ưu Tiên Cuối Đề Cập Đến Sự Phát Hiện Rằng Mọi Người Có Tendency Nhớ Những Thông Tin Họ Nghe Gần Đây Nhất Tốt Hơn. Dưới Đây, Chúng Ta Sẽ Xem Xét Các Nghiên Cứu Liên Quan Đến Hiệu Ứng Này, Những Điều Kiện Khiến Nó Xuất Hiện Và Cách Nó Có Thể Ảnh Hưởng Đến Nhận Định Của Chúng Ta.
Hiệu Ứng Ưu Tiên Cuối Là Khái Niệm Nói Đến Việc Mọi Người Có Tendency Nhớ Thông Tin Họ Được Nghe Gần Đây Nhất Tốt Hơn. Dưới Đây, Chúng Ta Sẽ Đánh Giá Lại Cách Mà Các Nhà Nghiên Cứu Nghiên Cứu Hiệu Ứng Này, Các Điều Kiện Khiến Nó Xuất Hiện, Và Cách Nó Có Thể Ảnh Hưởng Đến Những Nhận Định Chúng Ta Thực Hiện.
Chủ Đề Chính: Hiệu Ứng Ưu Tiên Cuối
Nhận Định Quan Trọng: Hiệu Ứng Ưu Tiên Cuối
Hiệu Ứng Ưu Tiên Cuối Đề Cập Đến Sự Thực Rằng Chúng Ta Có Khả Năng Nhớ Thông Tin Được Cung Cấp Gần Đây Hơn.
Hiệu Ứng Ưu Tiên Cuối Nói Về Việc Chúng Ta Có Xu Hướng Nhớ Thông Tin Được Đưa Ra Gần Đây Hơn.
Các Nhà Tâm Lý Học Đã Tìm Thấy Bằng Chứng Về Cả Hiệu Ứng Ưu Tiên Đầu Và Hiệu Ứng Ưu Tiên Cuối (Nhớ Tốt Hơn Đối Với Thông Tin Được Đưa Ra Trước Đó).
Các Nhà Tâm Lý Học Đã Phát Hiện Bằng Chứng Về Cả Hiệu Ứng Ưu Tiên Đầu Và Hiệu Ứng Ưu Tiên Cuối (Nhớ Tốt Hơn Đối Với Thông Tin Được Đưa Ra Trước Đó).
Bên Cạnh Việc Được Nghiên Cứu Bởi Các Nhà Nghiên Cứu Trí Nhớ, Các Nhà Tâm Lý Xã Hội Cũng Đã Nghiên Cứu Xem Thứ Tự Thông Tin Có Tác Động Như Thế Nào Đến Đánh Giá Của Chúng Ta Về Người Khác.
Ngoài Việc Được Nghiên Cứu Bởi Các Nhà Nghiên Cứu Trí Nhớ, Các Nhà Tâm Lý Xã Hội Cũng Đã Nghiên Cứu Xem Thứ Tự Thông Tin Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Đánh Giá Của Chúng Ta Về Người Khác.
Định Nghĩa Hiệu Ứng Ưu Tiên Cuối
Định Nghĩa Hiệu Ứng Ưu Tiên Cuối
Nguồn ảnh: Tìm kiếm trên Google
Một minh chứng cho hiệu ứng vị trí cuối cùng có thể được thấy trong một bài báo năm 1962 của nhà tâm lý học Bennet Murdock.
Một minh chứng khác cho hiệu ứng cuối cùng có thể được tìm thấy trong một bài báo của nhà tâm lý học Bennet Murdock vào năm 1962.
Murdock nhận thấy rằng khả năng ghi nhớ một từ phụ thuộc vào vị trí của từ đó trong danh sách.
Murdock phát hiện ra rằng khả năng nhớ từ giảm đi sau một số từ đầu tiên trong danh sách.
Murdock đã vẽ biểu đồ các kết quả mà ông tìm thấy với việc sắp xếp các từ theo thứ tự trong danh sách.
Murdock vẽ biểu đồ với kết quả này. Trên trục x, anh ấy đặt thứ tự của từ trong danh sách (ví dụ như từ đầu tiên, thứ hai, và cứ thế). Trên trục y, anh ấy đặt khả năng một người tham gia nhớ từ đó. Dữ liệu kết quả cho thấy điều gì được gọi là đường cong vị trí tuần tự: trí nhớ cho một từ bắt đầu từ trung bình đến cao ở đầu danh sách, nhanh chóng giảm (và, nếu danh sách dài hơn, duy trì ở mức thấp trong một thời gian), và sau đó tăng lên cho các từ ở cuối danh sách.
Khi Hiệu Ứng Ưu Tiên Cuối Xảy Ra?
When Does the Recency Effect Occur?
Nguồn ảnh: Canva
Nhà tâm lý học đã phát hiện ra rằng hiệu ứng ưu tiên cuối xảy ra khi người tham gia hoàn thành bài kiểm tra trí nhớ ngay sau khi được đưa cho danh sách các mục. Tuy nhiên, trong các nghiên cứu khác, nhà tâm lý học đã đưa ra các mục cần ghi nhớ cho người tham gia, tạo ra một sự phân tâm ngắn ngủi (như yêu cầu họ đếm ngược ba số), và sau đó yêu cầu họ cố gắng nhớ các từ từ danh sách. Kết quả của những nghiên cứu này cho thấy rằng, khi mọi người bị phân tâm một chút trước khi hoàn thành bài kiểm tra trí nhớ, hiệu ứng ưu tiên cuối sẽ không xảy ra. Thú vị là, trong các nghiên cứu như vậy, hiệu ứng ưu tiên đầu (có trí nhớ tốt hơn cho các mục đầu tiên trong danh sách) vẫn xảy ra.
Các nhà tâm lý học đã tìm thấy rằng hiệu ứng ưu tiên cuối xảy ra khi người tham gia hoàn thành bài kiểm tra trí nhớ ngay sau khi được đưa cho danh sách các mục. Tuy nhiên, trong các nghiên cứu khác, nhà tâm lý học đã đưa ra các mục cần ghi nhớ cho người tham gia, tạo ra một sự phân tâm ngắn ngủi (như yêu cầu họ đếm ngược ba số), và sau đó yêu cầu họ cố gắng nhớ các từ từ danh sách. Kết quả của những nghiên cứu này cho thấy rằng, khi mọi người bị phân tâm một chút trước khi hoàn thành bài kiểm tra trí nhớ, hiệu ứng ưu tiên cuối sẽ không xảy ra. Thú vị là, trong các nghiên cứu như vậy, hiệu ứng ưu tiên đầu (có trí nhớ tốt hơn cho các mục đầu tiên trong danh sách) vẫn xảy ra.
Phát hiện này đã khiến một số nhà tâm lý học suy đoán rằng hiệu ứng ưu tiên đầu và hiệu ứng ưu tiên cuối có thể do quá trình khác nhau và hiệu ứng ưu tiên cuối có thể liên quan đến trí nhớ ngắn hạn. Tuy nhiên, nghiên cứu khác chỉ ra rằng hiệu ứng ưu tiên cuối có thể phức tạp hơn thế và nó có thể không chỉ do quá trình ghi nhớ ngắn hạn.
Phát hiện này khiến một số nhà tâm lý học suy đoán rằng hiệu ứng ưu tiên đầu và hiệu ứng ưu tiên cuối có thể do quá trình khác nhau và hiệu ứng ưu tiên cuối có thể liên quan đến trí nhớ ngắn hạn. Tuy nhiên, nghiên cứu khác chỉ ra rằng hiệu ứng ưu tiên cuối có thể phức tạp hơn thế và nó có thể không chỉ do quá trình ghi nhớ ngắn hạn.
Hiệu Ứng Ưu Tiên Cuối trong Tâm Lý Học Xã Hội
Hiệu Ứng Ưu Tiên Cuối trong Tâm Lý Học Xã Hội
Trong khi hiệu ứng ưu tiên cuối đã được nghiên cứu rất lâu bởi các nhà tâm lý học nghiên cứu về trí nhớ, thì các nhà tâm lý học xã hội đã khám phá ra liệu rằng thứ tự thông tin có thể ảnh hưởng thế nào đến cách chúng ta hiểu được người khác. Ví dụ, hãy tưởng tượng rằng bạn của bạn đang mô tả một người mà họ muốn giới thiệu cho bạn và họ mô tả người này là người tốt bụng, thông minh, hào phóng và nhàm chán. Nhưng do hiệu ứng tâm lý cuối, đức tính cuối cùng trong danh sách - nhàm chán- có thể có một hiệu ứng không cân xứng về đánh giá của bạn đối với người này, và bạn có thể có ấn tượng kém tích cực hơn về họ (so với việc nếu sự nhàm chán nằm ở giữa danh sách từ).
Trong khi hiệu ứng ưu tiên cuối đã được nghiên cứu rất lâu bởi các nhà tâm lý học nghiên cứu về trí nhớ, thì các nhà tâm lý học xã hội đã khám phá ra liệu rằng thứ tự thông tin có thể ảnh hưởng thế nào đến cách chúng ta hiểu được người khác. Ví dụ, hãy tưởng tượng rằng bạn của bạn đang mô tả một người mà họ muốn giới thiệu cho bạn và họ mô tả người này là người tốt bụng, thông minh, hào phóng và nhàm chán. Nhưng do hiệu ứng tâm lý cuối, đức tính cuối cùng trong danh sách - nhàm chán- có thể có một hiệu ứng không cân xứng về đánh giá của bạn đối với người này, và bạn có thể có ấn tượng kém tích cực hơn về họ (so với việc nếu sự nhàm chán nằm ở giữa danh sách từ).
Nguồn ảnh: Google
Theo Simon Laham và Joseph Forgas, chúng ta có thể trải qua hiệu ứng ưu tiên cuối hoặc hiệu ứng ưu tiên đầu (trong đó các tính từ được nhắc đến trước có tác động mạnh hơn), tùy vào từng trường hợp. Ví dụ, chúng ta có nhiều khả năng sẽ gặp phải hiệu ứng ưu tiên cuối nếu được yêu cầu tạo ấn tượng về ai đó ngay sau khi được cho thông tin của họ. Mặt khác, chúng ta bị tác động mạnh hơn bởi những từ ở đầu danh sách nếu biết trước rằng chúng ta sẽ được yêu cầu tạo ấn tượng về người đó.
Theo Simon Laham và Joseph Forgas, chúng ta có thể trải qua hiệu ứng ưu tiên cuối hoặc hiệu ứng ưu tiên đầu (trong đó các tính từ được nhắc đến trước có tác động mạnh hơn), tùy vào từng trường hợp. Ví dụ, chúng ta có nhiều khả năng sẽ gặp phải hiệu ứng ưu tiên cuối nếu được yêu cầu tạo ấn tượng về ai đó ngay sau khi được cho thông tin của họ. Mặt khác, chúng ta bị tác động mạnh hơn bởi những từ ở đầu danh sách nếu biết trước rằng chúng ta sẽ được yêu cầu tạo ấn tượng về người đó.
Tổng kết
Kết luận
Hiệu ứng ưu tiên cuối, một phát hiện từ các nhà nghiên cứu tâm lý về hồi tưởng, chỉ ra rằng chúng ta có xu hướng nhớ những điều gần đây tốt hơn. Hiệu ứng ưu tiên đầu chỉ ra rằng chúng ta cũng có xu hướng ghi nhớ tốt hơn những thứ xuất hiện đầu tiên - nói cách khác, những thứ ở giữa là những thứ mà chúng ta dễ quên nhất. Nghiên cứu cho thấy mọi thứ có xu hướng dễ nhớ nhất nếu chúng xảy ra ở đầu hoặc cuối của điều gì đó.
Hiệu ứng gần đây, một phát hiện từ các nhà nghiên cứu nghiên cứu về tâm lý của việc ghi nhớ, cho thấy rằng chúng ta có xu hướng nhớ những điều gần đây hơn. Hiệu ứng sự ưu tiên cho thấy rằng chúng ta cũng có xu hướng có trí nhớ tốt hơn đối với những điều đến trước—nói cách khác, các mục ở giữa là những mục chúng ta có khả năng quên nhất. Nghiên cứu cho thấy rằng những điều thường nhớ nhất nếu chúng xảy ra ở đầu hoặc cuối của một điều gì đó.
Tác giả: Elizabeth Hopper