Làm thế nào Lasiesta – chuỗi khách sạn Boutique hàng đầu châu Á giữ được 80% khách quay lại và ủng hộ mặc dù Marketing của họ gần như hoàn toàn trực tuyến? Bí mật để thương hiệu thời trang GUMAC mở rộng 50 cửa hàng trong vòng 3 năm chỉ với 2% doanh số Marketing, toàn bộ qua Facebook?
Trong buổi hội thảo chuyên môn về Branding & Marketing với chủ đề 'Xây dựng thương hiệu 4.0 với con người ở trung tâm' do Học viện Plato tổ chức gần đây, khán giả đã được tiếp cận với khái niệm Marketing 4.0 - với việc tôn trọng giá trị con người, từ đó thu hút sự ủng hộ từ khách hàng đối với sản phẩm và doanh nghiệp.
Các kiến thức chuyên môn như BAI - Chỉ số ủng hộ thương hiệu (Brand Advocacy Index), PAR - Chỉ số chuyển đổi thành đơn hàng (Purchase Action Ratio) được áp dụng như thế nào, sự ủng hộ từ khách hàng được chia thành các cấp độ nào và làm thế nào để thu hút sự ủng hộ này đã được diễn giả Nguyễn Đức Sơn - CEO của Richard Moore Associates trình bày.
Diễn giả Lê Hoàng Uyên Vy (Đối tác Tổng ESP Capital) đã đưa ra cái nhìn toàn diện về thói quen và hành vi của người tiêu dùng từ thế hệ Baby Boom, thế hệ X, thế hệ Y (Millennials) đến thế hệ Z.
Chiến lược xây dựng nội dung trên các kênh truyền thông số để đạt được sự ủng hộ từ khách hàng, được chia sẻ bởi diễn giả Mai Xuân Đạt - CEO Red Monsters & SEONgon.
Mục tiêu duy nhất của tất cả là giúp doanh nghiệp thích nghi với bản chất thay đổi hành vi của khách hàng trong nền kinh tế số.
Marketing 4.0 – Trở lại giá trị căn bản
“Hãy nhớ những giá trị cơ bản, những điều khiến chúng ta thành công từ khi mới bắt đầu. Đó là sự ủng hộ từ khách hàng. Đây là những nỗi lo của nhiều doanh nghiệp đã trải qua và nhiều doanh nghiệp sẽ gặp phải”, ông Nguyễn Đức Sơn nói.
Khách sạn boutique hàng đầu châu Á - La Siesta, công ty tư vấn luật hàng đầu Việt Nam – YKVN, thương hiệu sản phẩm mẹ và bé chất lượng – Kids Plaza, chuỗi 50 cửa hàng thời trang GUMAC... tất cả đều thành công nhờ một điểm chung – xây dựng bền vững từ giá trị con người. Con người không chỉ là khách hàng, họ còn là đồng đội, nhân viên. Mỗi cá nhân đều hiểu giá trị và cách hoạt động của doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển bền vững của thương hiệu.
Sự thay đổi hành vi mua hàng từ thế hệ Baby Boom đến thế hệ Z
Mỗi thế hệ có thói quen và hành vi mua hàng riêng biệt. Ví dụ, thế hệ Z (Sinh năm 1999 – nay) có thể mua đôi giày Biti’s Hunter Sơn Tùng MTP, giống hàng nghìn người khác, trong khi thế hệ Y (Sinh năm 1982 – 1998) muốn mua giày in tên riêng của mình. Thế hệ Y thích sự cá nhân hóa, thế hệ Z thích “đu theo xu hướng”.
“Thế hệ mới này hoàn toàn khác biệt so với các thế hệ trước, họ sống trong thời đại công nghệ và quan tâm đến các vấn đề lớn như bảo vệ môi trường, toàn cầu hóa. Thế hệ Z khó đoán, thay đổi liên tục và không trung thành với thương hiệu. Họ tập trung vào sản phẩm hơn là thương hiệu, sẵn lòng chuyển đổi thương hiệu nếu sản phẩm tốt hơn hoặc thịnh hành hơn”, chị Uyên Vy chia sẻ trong chương trình.
Do đó, theo chị, để bán sản phẩm cho nhóm khách hàng này, trang web phải xây dựng mối kết nối, tương tác với người dùng và đảm bảo chất lượng sản phẩm, tính tiện lợi cho khách hàng.
“Phát triển chiến lược nội dung dài hạn là cách giữ chân khách hàng và phát triển doanh nghiệp một cách bền vững”
Ông Mai Xuân Đạt chia sẻ về việc nhận được sự ủng hộ từ khách hàng trong thời đại công nghệ số. Theo ông, xây dựng nội dung website là yếu tố quan trọng nhất, là nền tảng cho việc tạo ra nội dung trên các kênh truyền thông như Facebook, YouTube, SMS, Email Marketing... Bởi ngày nay, khách hàng không chỉ tìm kiếm trên một kênh thông tin duy nhất mà có thể sử dụng nhiều kênh, nhiều nguồn khác nhau trước khi quyết định mua sản phẩm.
“Trước khi xây dựng chiến lược nội dung cho một thương hiệu, chúng tôi đã nghiên cứu hàng ngàn hồ sơ trên Facebook của những người yêu thích trang Fanpage của hãng. Sau đó, chia thành nhiều loại nội dung khác nhau phù hợp với từng đối tượng. Quá trình này có thể kéo dài, nhưng tôi tin rằng đây là cách hiệu quả nhất để thu hút sự ủng hộ từ khách hàng trong thời đại công nghệ số”, ông Mai Xuân Đạt chia sẻ.
Theo brandsvietnam.com