Sau hàng nghìn lần bị áp đặt bởi bài tiểu luận, tôi đã trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này và tích lũy được một số kinh nghiệm quý báu. Hôm nay, tôi muốn chia sẻ với các bạn một số điều cần kiểm tra trước khi gửi bài tiểu luận cho giáo viên.
1. Bài viết đã có mục lục tự động chưa?
Mục lục thường được đặt ở đầu bài tiểu luận và mục lục tự động có thể tự động liên kết với các phần trong bài khi bạn nhấn đúp chuột. Điều này giúp giáo viên dễ dàng nắm bắt các ý chính và tiết kiệm thời gian khi đọc bài.
Làm thế nào để tạo mục lục tự động?
Bước 1: Bôi đen các tiêu đề trong bài và chọn Paragraph khi nhấn chuột phải
Bước 2: Trong phần “Cấp độ đề cương”, bạn chọn các cấp độ hiển thị từ cao đến thấp tương ứng
Ví dụ: “Chương 1” sẽ là cấp độ 1, mục “1. Khái niệm” sẽ là cấp độ 2, mục “1.1. Khái niệm của Unesco” sẽ là cấp độ 3. Phần nội dung sẽ là nội dung chính…
Bước 3: Vào Tham Khảo -> Chọn Mục Lục là xong.
Bài tiểu luận của bạn đã có mục lục tự động, giờ chỉ cần nhấn đúp chuột vào từng tiêu đề trong mục lục để di chuyển đến phần mong muốn là được!
2. Bài đã có phần “Danh sách tài liệu tham khảo” chưa?
Nếu mục lục nằm ở đầu bài thì phần này sẽ nằm ở cuối cùng của bài. Bạn cần liệt kê tất cả các tài liệu đã tham khảo, bao gồm tên sách, năm xuất bản, và tác giả…
Tiêu chuẩn:
Theo APA:
- Đối với nguồn từ sách: Tác giả. (Năm). Tên sách. Nơi xuất bản.
Ví dụ: Đinh Bá Hùng Anh. (2018). Quản trị chuỗi cung ứng. Việt Nam: NXB Kinh tế TP. HCM.
- Đối với nguồn từ trang web: Tác giả. (Ngày tháng phát hành). Tiêu đề. Truy cập ngày xx/yy/zzzz tại: Link trang web
Theo Bộ GD&ĐT:
- Đối với nguồn từ sách: Tác giả, biên tập viên (nếu có), năm xuất bản. Tên sách (in nghiêng). Nhà xuất bản, nơi xuất bản, số trang tham khảo
Ví dụ: Mai Đình Yên, Vũ Trung Trạng, Bùi Lai và Trần Mai Thiêm, 1979. Ngư loại học. Nhà xuất bản Đại học và Trung học Chuyên nghiệp, Hà Nội, 300 trang
- Đối với nguồn từ web: Tên tác giả, “tựa đề”, tổ chức (nếu có), tháng - năm xuất bản. <URL: Link>
3. Bạn đã “ghi số trang” chưa?
Phần này thường bị bỏ sót nhất đấy. Nhớ rằng cần ghi đánh số cho tất cả các trang, trừ trang bìa nhé!
Dưới đây là cách mình thường thực hiện:
B1: Mở tab Insert và chọn Page Number > Bottom of Page
B2: Word tự động chuyển sang tab Design, sau đó chọn Page Number > Format Page Number > Start at > nhập số 0
B3: Nhấn Different First Page là xong nhé!
4. Đã đổi tên tệp chưa?
Đúng vậy, phần này không thể bỏ qua được. Thường thì các giáo viên sẽ yêu cầu tất cả các tệp bài làm được tổ chức trong một thư mục chung, vì vậy nếu bạn không đổi tên, rất dễ bị mất tệp và gây ấn tượng không tốt cho giáo viên.
Cách mà tôi thường sử dụng là: Họ và tên - Mã số sinh viên - Bài tập cuối kỳ môn…
Đó là 4 điều bạn cần kiểm tra kỹ trước khi nộp bài viết. Đôi khi những chi tiết nhỏ như vậy có thể giúp bạn giữ được điểm số trong phần hình thức, chúc các bạn có thời gian làm bài viết vui vẻ!