Xem phần 1 tại đây: https://SáchCủaTôi/idyuppwh8l99s
5. Đặt Thời hạn Cá nhân
Điều này cũng dễ hiểu đấy. Bạn để thời hạn gần giống của giáo viên quá thì sẽ có một đống công việc còn chưa xử lý kịp.
Khó khăn của một thành viên nào đó:
Gần thời hạn, có người làm sai hoặc còn thiếu sót. Khi đó, cả nhóm phải bắt tay vào cùng làm để giảm thiểu tình hình tồi tệ nhất có thể trước khi nộp bài. Nếu mọi người đều còn chưa hoàn thành công việc của mình thì làm sao có thể hợp tác cùng nhau được.
Năng lực cao có thể khiến bạn tự hỏi tại sao không bắt đầu từ sớm. Sự trách nhiệm này có thể dẫn đến xung đột và tranh cãi. Thậm chí đến phút cuối cũng không thể tránh khỏi những cuộc tranh cãi.
Khi mọi thứ suôn sẻ không có vấn đề, bạn có thể dành thêm thời gian cho các hoạt động cá nhân khi công việc của bạn hoàn thành sớm.
Đối với những người gần deadline mới bắt đầu làm bài:
Có những người rất chủ quan, chỉ cảm thấy áp lực khi deadline gần và thường trễ hạn 1-3 ngày. Nếu có đồng đội như vậy, cần phải có biện pháp từ đầu, chẳng hạn như đặt deadline sớm hơn. Nếu phải hợp tác với những người như vậy trong tương lai, cần lưu ý:
- Trò chuyện với họ để cải thiện tiến độ
- Đặt deadline riêng cho họ và nhờ người đứng đầu nhắc nhở.
Có thể áp đặt hình phạt riêng nếu tình hình trở nên quá nặng (ví dụ như phạt tiền hoặc trừ điểm đóng góp).
⠀
6. KHI CÓ CƠ HỘI, HÃY GỌI ĐIỆN THOẠI ĐỂ LÀM VIỆC CÙNG NHAU
Nguồn: Pinterest
Tôi thường rất lười đi ra ngoài nên thường mời nhóm gọi điện để cùng làm việc. Điều này giống như học cùng Bindr ở một phạm vi nhỏ hơn. Bên cạnh việc gọi điện để làm việc, bạn cũng có thể hẹn gặp sau giờ học, hẹn ở quán cà phê hoặc nhà của một người bạn. Những buổi gặp nhau thường là để:
- Chia sẻ công việc
- Xem lại bài tập khi gần đến hạn chót
- Nộp bài và kiểm tra cùng nhau để xem có thiếu sót file gì không
Với các bài tập như thuyết trình, nên có một buổi ôn tập thêm
Trong ngành Biên phiên dịch, việc sử dụng ngôn ngữ nhất quán là quan trọng. Do đó, cần thời gian cho từng thành viên để dịch và 1-2 cuộc gọi để điều chỉnh câu văn sao cho nhất quán.
Để đạt hiệu quả teamwork trong những buổi như vậy, bạn cần:
- Chia sẻ ý kiến vào công việc của các thành viên khác.
Nếu có cuộc hẹn, hãy thẳng thắn nói bạn đang bận. Không nên đồng ý hẹn và sau đó lại bỏ rơi họ để đi chơi, điện thoại vì điều đó sẽ không mang lại kết quả tốt.
Việc gặp mặt trực tiếp như vậy có thể:
Giúp tăng cường giao tiếp trong nhóm hơn là chỉ tập trung vào công việc một cách cứng nhắc.
Tạo ra mối quan hệ gắn kết và thân thiết hơn giữa các thành viên. Nếu nhóm làm việc hiệu quả với nhau, việc hợp tác trong những dự án sau sẽ dễ dàng hơn.
Có thể trao đổi động lực để tiếp tục nỗ lực vì mục tiêu chung.
LÀM SAO NẾU ĐỒNG ĐỘI KHÔNG CHỊU TRÁCH NHIỆM?
Mình đã trải qua thời kỳ mà mình gặp một số bạn đồng đội không hài lòng. Mình cũng cảm thấy tiêu cực và buồn rầu. Nếu bạn cảm thấy bất công vì mình làm nhiều hơn và báo cáo với giáo sư để có điểm công bằng hơn, thì cũng không sao. Nhưng tốt hơn nếu bạn:
Hãy suy nghĩ nhẹ nhàng và hiểu biết:
Mình cũng từng trải qua những thời kỳ buồn như thất tình chẳng hạn. Đôi khi, mình không thể tự mình biến tâm trạng tiêu cực thành tích cực được. Trong những lúc như vậy, mình có thể hiểu nếu các bạn đồng đội khác báo cáo về mình. Nhưng thực sự, mình mong các bạn ấy hiểu và thông cảm. Sau này, khi mọi thứ ổn hơn, mình sẽ thường xuyên hiểu và chia sẻ cảm nhận với những bạn làm việc không như mình mong đợi. Bởi vì có thể bạn ấy cũng trải qua những thời kỳ giống như mình đã trải qua.
Tập trung vào lợi ích của bản thân:
Mình học được một bài học quý giá từ ba mình.
Một lần, mình phải viết luận đôi cùng bạn tên C. Bạn ấy rất lười và mình phải làm hết công việc của cả hai. Mình cảm thấy tức giận và than phiền với những người thân thiết như bạn bè, bạn đồng sáng lập, và cả ba mẹ. Mình đã thường ngày nảy nổi câu 'Tôi/sẽ méc thầy!'
Tuy nhiên, khi chia sẻ với ba, ba bảo rằng: “Con làm nhiều thì con có nhiều kinh nghiệm, đúng không con!” Mình lặng im nghe ba nói. Mình nhận ra rằng khi gánh vác đội nhóm như vậy, mình cũng nhận được nhiều lợi ích. Vì thế, mình không cảm thấy gánh nặng hay tiêu cực nữa.
8. Tận dụng lợi thế là sinh viên mới
Nguồn: Pinterest
Mình muốn gửi lời khuyên đến các bạn sinh viên rằng hãy nỗ lực và nghiêm túc rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm ngay từ khi mới bắt đầu ở Đại học.
Vì bạn có một ưu điểm là bạn chưa quen biết ai, dễ dàng tham gia vào nhóm làm việc một cách tự nhiên. Khi các nhóm khác đã thích hợp với nhau và có mối quan hệ chặt chẽ, bạn sẽ gặp khó khăn khi tham gia sau. Điều này làm cho việc chứng minh khả năng làm việc nhóm hiệu quả trở nên khó khăn hơn vì không thuộc cùng nhóm. Do đó, hãy chăm chỉ tìm kiếm đồng đội ngay từ những ngày đầu.
Những bạn đã bỏ lỡ cơ hội này cũng không sao vì mỗi kỳ học lại đem đến cơ hội làm việc cùng những người mới. Và có thể bạn không thể chứng minh bằng việc không làm cùng nhóm, nhưng bạn có thể nâng cao bằng cách khác như:
- Chăm chỉ thể hiện ý kiến, năng động trong lớp.
- Tích cực hỏi bài, tạo mối quan hệ với những người có kinh nghiệm trong lớp
- Xem trước chương trình học của kỳ và kêu gọi đồng đội xuất sắc trước khi giáo viên nhắc
TỔNG KẾT VÀ LỜI NHẮN
Đây là những kinh nghiệm quan trọng để trở thành đồng đội hiệu quả mà mình học được và tự rút ra. Hy vọng nó hỗ trợ bạn một phần nào!
Đừng quên theo dõi mình trên Facebook (để lại comment) để cập nhật những bài viết mới của mình tốt hơn nhé.
Dù gì đi nữa, cũng nên thư giãn và trải nghiệm vài lần. Hãy chấp nhận rằng khi làm việc nhóm lần đầu sẽ gặp phải những vấn đề mà không thể lường trước. Khi gặp thất bại, đừng nên nghĩ quá tiêu cực nhé.
Rút kinh nghiệm cho những lần tiếp theo. Tôi tin rằng sau 3-4 năm đại học và nhiều dự án khác nhau, kỹ năng làm việc nhóm của bạn sẽ được rèn luyện hoàn hảo. Chúc bạn thành công!