Bất kỳ công việc nào, ngành nghề nào cũng cần có tiêu chuẩn để đáp ứng ở mức cơ bản và thăng tiến ở mức chuyên nghiệp (hoặc trưởng thành).
Với những người sáng tạo nội dung, việc đạt đến mức cơ bản là không quá khó, nhưng để trở thành chuyên nghiệp thì chắc chắn là khó khăn. Và việc chọn lọc không hề có nghĩa là không thể, tất cả phụ thuộc vào sự tập trung, cam kết và kỹ năng của từng cá nhân.
--
Xuất phát từ vị trí content executive (cao hơn so với người mới và tiếp cận với junior), điểm mạnh của tôi tập trung vào việc sáng tạo nội dung bằng cách viết và điều chỉnh văn bản, tạo ra ý tưởng hình ảnh, và lập kế hoạch nội dung,... Khi làm việc ở các công ty quảng cáo địa phương, tôi cũng phải tham gia chỉnh sửa ảnh và video ở mức cơ bản. Sau hơn 1 năm làm việc nỗ lực, tôi tự nhận mình là một tân binh sáng tạo nội dung.
Không ngừng phát triển, trong 2 năm gần đây, tôi đã liên tục sáng tạo nội dung bằng cách viết bài, chỉnh sửa ảnh, chụp ảnh và tạo ra video ngắn. Mỗi sản phẩm mặc dù nhỏ bé nhưng đều phản ánh ba yếu tố: trực giác, lòng nhiệt thành và tập trung. Lúc này, tôi cảm thấy tự tin hơn khi tuyên bố mình là một junior content creator.
Hành trình trở thành chuyên gia chỉ mới bắt đầu, bởi vẫn còn đợi một giấc mơ lớn ẩn sau dãy núi màu hồng của hoàng hôn.
Không cần biết bạn đến từ lĩnh vực nào, có thể là thiết kế, văn học, tâm lý học, thậm chí là ngành khoa học tự nhiên như công nghệ sinh học (như tôi), bạn vẫn hoàn toàn có thể trở thành một content creator theo cách bạn mong muốn.
Việc đầu tiên không phải là lập kế hoạch hay tạo ra ý tưởng, mà chính là vẽ ra bức tranh tương lai của content creator mà bạn ao ước trở thành vào thời điểm hiện tại và trong tầm nhìn 3 - 5 năm tới.
Ví dụ, nếu bạn muốn trở thành một content creator kể chuyện qua hình ảnh, sau 5 năm, bạn sẽ trở thành một nghệ sĩ kể chuyện qua những đoạn phim đầy cảm xúc.
Khi content creator đạt đến mức độ cơ bản, bạn sẽ tự gọi mình là “content creator”.
Khi content creator đạt đến mức độ chuyên môn, bạn sẽ tự nhận ra danh tính và đặc điểm riêng biệt hơn - không chỉ là “nghệ sĩ”, “nguồn cảm hứng”, “nhà phát minh”,...
Vậy điểm chung của tất cả các content creator là gì?
1. Sở hữu một lĩnh vực chuyên môn cố định.
Thường thì mọi người sẽ bắt đầu con đường content creator từ một nền tảng đào tạo chuyên sâu trong thời gian dài, hoặc từ lĩnh vực chuyên môn mạnh nhất của họ.
Để giải thích “lĩnh vực chuyên môn mạnh nhất”, hãy xem xét ví dụ của chính bạn. Bạn có thể giỏi viết văn, yêu thích nghiên cứu hướng học thuật. Do đó, lĩnh vực chuyên môn mạnh nhất của bạn sẽ là biên tập - viết lách.
Dù bạn có khả năng viết, thiết kế, quay video, nhưng điều bạn giỏi nhất và khiến bạn tự hào nhất - được gọi là NỀN TẢNG CHÍNH - chính là lĩnh vực chuyên môn mạnh nhất của bạn.
Điểm mạnh nhất chính là yếu tố chiến thắng, “yếu tố quyết định” của bạn trong một lĩnh vực/ngành nghề cụ thể.
2. Kiến thức đa ngành
Hiểu biết chưa bao giờ đủ và kiến thức không nên chỉ được hạn chế trong khuôn viên ngôi nhà, mà cần được lan tỏa ra vườn hàng xóm, ra đến vùng lãnh thổ và xa hơn là ra ngoài thế giới.
Một câu nói trong video chia sẻ về hướng nghiệp của anh Minh, hay còn được gọi là Cosmic Writer, đã khiến tôi rất ấn tượng, đó là hãy hiểu rõ bản thân đến đủ sâu và hiểu biết về thế giới đến đủ rộng để có thể tìm ra con đường phù hợp nhất cho mình.
Bên cạnh chuyên môn chính, dù bạn là người mới hay là người có kinh nghiệm, hãy không ngừng mở rộng kiến thức cơ bản về lĩnh vực phụ hoặc kiến thức liên quan để bổ sung cho chuyên môn chính của bạn.
Việc sở hữu một “thư viện” tri thức đa lĩnh vực sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan và thực tế hơn, đồng thời giúp hạn chế tình trạng “ếch ngồi đáy giếng”.
3. Kỹ năng đa dạng
Trước đó, mình từng nghe một người khác chia sẻ rằng, càng có nhiều kỹ năng, càng mở ra cơ hội kết nối với nhiều loại người, có nghĩa là có thêm nhiều nguồn lực hỗ trợ.
Ví dụ, nếu bạn có đam mê viết lách, tài năng trong thiết kế ảnh và sở hữu một bộ sưu tập trà phong phú, bạn đã có cơ hội gia nhập 3 cộng đồng viết – thiết kế - trà!
Ưu điểm của việc rèn luyện kỹ năng đa dạng (từ rộng đến sâu) giúp mình có thể làm được nhiều việc hơn, tạo ra các sản phẩm có giá trị cao hơn, xây dựng các mối quan hệ mạnh mẽ và bền vững, và thúc đẩy bản thân tiến xa hơn trong sự nghiệp cũng như cuộc sống.
4. Văn hoá đồng bộ
Thầy Giản Tư Trung đã viết trong sách Đúng Việc, rằng trong mỗi người có 2 phía: phía chuyên môn và phía văn hoá – có thể hiểu là kỹ năng và phẩm hạnh. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh yếu tố “làm người” và cách đối nhân xử thế.
Nghe có vẻ phức tạp nhưng đây chỉ là vấn đề cơ bản, ai trong chúng ta cũng phải chọn sống và làm việc với con người như thế nào để có cuộc sống tốt đẹp, đạo đức hay giá trị khác?
Đó chính là bản sắc của mỗi người, cũng là một trong những điểm mà mọi người sẽ nhớ về bạn trong hành trình trở thành người tạo nội dung.
5. Lý tưởng “vĩnh cửu”
Anh Nguyên – Quản trị trang Những người mơ về Hà Nội đã chia sẻ rằng, trên con đường sáng tạo, cần phải có một chút điên rồ. Tôi cũng tin như vậy, vì tôi đã từng thế, nếu không thể phát điên lên, tại sao tôi dám ngồi đây nói những điều sâu thẳm này từ trái tim của mình?
Mỗi người tạo nội dung cần một tia lửa không bao giờ tắt. Đó là động lực, là ý chí, là niềm đam mê, tinh thần hy sinh hoặc triết lý sống mà họ theo đuổi suốt cuộc đời. Vì cuộc sống phức tạp, nhiều gai góc nhưng ít phẳng, nếu không thể thổi bùng lên tia lửa đó, họ sẽ đi về đâu?
Lý tưởng bất diệt chính còn nằm ở sự kiên trì, một chút nhẫn nại, hạ cái tôi, một chút trì hoãn, giảm kỳ vọng và một chút can trường – để chúng ta dám giẫm lên những điều “chưa đẹp” chỉ chực quật ngã mình và kiêu hãnh hướng về phía trước.