Xin chào, tôi là Việt Huy – Quản Lý Nội Dung tại một công ty công nghệ.
Hôm nay tôi muốn chia sẻ chút về hành trình từ một sinh viên Kinh tế bình thường trở thành Quản Lý Nội Dung tại một công ty công nghệ trong vòng 6 tháng.
Tôi đã từng viết truyện ngắn, báo. Những khoản tiền đầu tiên tôi kiếm được là từ viết lách nhưng tôi chưa từng nghĩ rằng mình sẽ theo nghề này, vì tôi thấy giá trị được trả cho những con chữ quá ít ỏi.
Khi tôi nộp đơn vào vị trí cộng tác viên nội dung cho mảng nhỏ trên Web của một công ty, tôi chỉ muốn có một chứng chỉ làm đẹp CV. Đó là lần đầu tiên tôi thực sự tiếp xúc với số liệu – lượt xem, bình luận, chia sẻ.
Được giao KPI là phải viết X bài mỗi tháng, tăng traffic cho web lên Y, Z… nhưng không có ai chỉ cho tôi bắt đầu từ đâu. Vậy là tôi tự mình khám phá từng bước một.
Bài viết đầu tiên, có 120 người đọc.
Bài thứ hai, chuyển sang chủ đề mới, 200 lượt đọc và vài tương tác trên Page.
Bài thứ ba, chuyển chủ đề lại, 400 lượt đọc, tương tác cũng tăng lên hàng chục.
Bài thứ tư, lại chuyển chủ đề, đạt 1000 lượt đọc.
Bài thứ năm, tiếp tục chuyển chủ đề, đạt 22.000 lượt đọc.
Cuối cùng, tôi đã tìm ra điều cần tìm.
Lời khuyên cho bạn là đừng vội vàng như một con thiêu thân, cuối cùng bạn chỉ nhận lại một đống tro tàn. Hãy thử từ từ, từng bước một, bạn sẽ tìm ra nơi mình thuộc về.
Với những bước đầu tiên, đừng rush vào một lĩnh vực mà bạn hoàn toàn không biết. Việc tìm kiếm, tổng hợp, và đúc kết khi bạn chưa thành thạo kỹ năng chỉ là lãng phí thời gian! Hãy viết về những điều bạn hiểu rõ nhất! Mỗi cộng đồng độc giả có cái nhìn riêng, nhiệm vụ của chúng ta là phát hiện và kết nối với những gì chúng ta đã biết.
Web và FanPage của tôi chủ yếu hướng đến người trẻ từ 18 – 25 tuổi, sinh viên hoặc đã đi làm từ 1 – 2 năm. Điều họ quan tâm nhất và là sở trường của tôi là “Tình yêu”. Mặc dù tình yêu không phải là một chủ đề mới nhưng cách tiếp cận nó vẫn còn nhiều điều mới mẻ. Tuy nhiên, không phải bài viết nào cũng thu hút được độc giả. Đối với tôi, mọi nội dung đều cần phải mang lại cảm xúc. Đây là lúc bạn cần sử dụng những gì bạn có. Những từ ngữ chân thành sẽ chạm đến lòng người.
Tôi bắt đầu khai thác “mảnh đất màu mỡ” mà tôi đã tìm thấy. Các bài viết tiếp theo đã thu hút từ 10.000 đến gần 75.000 lượt xem trên Web, và FanPage đã đạt được reach lên tới 500.000. Sau 3 tháng làm Cộng Tác Viên, tôi được chọn làm nhân viên chính thức mà không cần phải phỏng vấn.
Khi trở thành nhân viên chính thức, công việc của tôi không chỉ dừng lại ở việc viết nội dung. Tôi còn phải tham gia vào các chiến lược Marketing để thúc đẩy số lượng người theo dõi cho cả Fanpage và Website. Mặc dù đã học về Marketing ở trường Đại học nhưng với tôi, Marketing vẫn còn là một lĩnh vực khá… trừu tượng và lạ lùng.
Tôi lại một lần nữa bắt đầu từ con số 0. Tôi đi tìm kiếm ở mọi nơi, đọc, phân tích, rồi tổng hợp. Sau đó tôi bắt đầu thử nghiệm từng loại bài viết, phân tích từng con số… Thực tế, bất kỳ lý thuyết nào cũng không thể hiểu được nếu không áp dụng vào thực tiễn. Khi bạn trực tiếp đo lường từng chi tiết, bạn sẽ thực sự hiểu bạn cần phải làm gì. Cụ thể hơn, có lẽ tôi sẽ chia sẻ trong một bài viết khác.
À, sau 3 tháng làm việc với vị trí nhân viên chính thức, tôi đã được “thăng chức” lên thành Quản Lý Nội Dung và gần đây, sau hơn 1 năm làm việc, tôi nhận được một đề xuất vào một vị trí cao hơn đang trống.
Trên đây là một số chia sẻ của tôi về hành trình từ con số 0, hy vọng sẽ truyền động lực cho ai đó trên con đường này!