Chào các bạn, mình là Ngọc Ánh - Giám Đốc Hoạt Động của Mentori. Có lẽ một số bạn đã biết đến mình qua loạt bài viết về lĩnh vực Kiểm Toán. Nhưng hôm nay mình sẽ chia sẻ về trải nghiệm của mình với một nghề hoàn toàn khác, một nghề mà có thể nhiều bạn đã, đang hoặc sẽ làm: Nghề BÁN HÀNG.
Hồi mới ra trường cách đây khoảng 5-6 năm, mình đã có cơ hội thử sức với nghề bán hàng trong vòng 1 tuần, và những gì diễn ra trong 1 tuần đó đã ảnh hưởng đến mình đến mức không dám chạm vào nghề bán hàng, thậm chí là có định kiến lớn với nghề trong suốt 5 năm tiếp theo. Tuy nhiên, gần đây, với nhu cầu của công ty, mình đã chấp nhận trách nhiệm xây dựng và điều hành đội bán hàng của công ty. Ban đầu, mình rất do dự, vì quá khứ u ám vẫn còn đọng lại, nhưng liệu mình có để nỗi sợ đó ám ảnh mãi mãi không? Ít nhất là phải thử đối diện một lần xem bản thân đã trưởng thành ra sao. Và mình đã chấp nhận thách thức đó.
Để xây dựng một đội ngũ bán hàng mạnh mẽ, tất nhiên cần phải có một lãnh đạo mạnh mẽ. Công ty đã tìm kiếm một chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng - người đã dẫn dắt đội bán hàng tăng doanh số lên gấp 3 trong vòng 6 tháng, chuyên đi xây dựng đội bán hàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ - để đào tạo cho mình. Chỉ trong thời gian ngắn, chuyên gia này đã giúp mình nhìn nhận một quan điểm hoàn toàn mới về bán hàng - một tư duy mà Ánh của 5 năm trước chưa từng biết về nghề bán hàng:
1. Làm Bán Hàng đích thực là không nói dối khách hàng
Thực ra, việc bán hàng bằng cách quảng cáo lố lăng, cam kết hão huyền là rất dễ dàng, nhưng không bền vững. Mình bán hàng để khách hàng cảm nhận được tâm hồn của người bán, cốt lõi của sản phẩm, không hứa hẹn những điều không thực tế, đặt ra kỳ vọng chính xác cho khách hàng, khiến khách hàng tin tưởng và ủng hộ lâu dài. Đó cũng chính là một trong bốn cam kết của Mentori School.
2. Sales giỏi không phải là tài năng tự nhiên, mà là kết quả của sự rèn luyện
Dù bạn có là một siêu bán hàng, hay là người mới bắt đầu, tất cả đều bắt đầu từ cuộc gọi đầu tiên: tim đập loạn nhịp, hoặc thậm chí là cầm điện thoại nhấn số mà chưa dám gọi. Không ai gọi điện lần đầu mà bán hàng như ngọt mật, thuyết phục khách mua ngay lập tức. Nhưng chắc chắn cuộc gọi thứ 10 sẽ tốt hơn, thứ 50 sẽ dễ dàng hơn, và thứ 100 thì có lẽ không cần kịch bản nữa.
Quan trọng là chúng ta kiên nhẫn rèn luyện đến mức nào.
3. Mọi vấn đề đều có cách giải và phương pháp
Rèn luyện giúp chúng ta thành thạo kịch bản, nhưng không đảm bảo sẽ bán được nhiều hàng. Nếu không có phương pháp, không biết cách tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và tư vấn sản phẩm đúng cách, tỉ lệ thành công sẽ thấp, dễ khiến ta chán nản. Trong thời đại sống nhanh như hiện nay, chúng ta chỉ có 5-10 giây đầu tiên để Khách hàng quyết định có tiếp tục nghe ta nói hay không. Thay vì tự mò mẫm, một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trên thị trường sẽ cung cấp cho ta những cách giải và phương pháp có tỉ lệ thành công cao hơn rất nhiều.
Trên đây chỉ là 3 trong số nhiều bài học hay mà chuyên gia đã chia sẻ với tôi. Tôi vẫn đang trên con đường học hỏi và đặt những viên gạch đầu tiên, nhưng tôi tin rằng với việc được học hỏi một cách bài bản từ đầu với chuyên gia trong lĩnh vực này, cùng với một sản phẩm thực sự xuất sắc từ cốt lõi, chắc chắn đội ngũ sẽ trở thành một đội sales mạnh mẽ trong tương lai gần.