Gần đây, mình thường thấy các bài viết về thế hệ Z kiếm hàng chục thậm chí hàng trăm triệu mỗi tháng từ làm tự do, và những người có ảnh hưởng với hàng trăm ngàn người theo dõi cũng kiếm được số tiền tương tự, thậm chí hơn nhờ vào thương hiệu cá nhân. Mình thực sự rất ngưỡng mộ.
Nhưng đi kèm với sự ngưỡng mộ đó là áp lực và cảm giác tự ti về bản thân. Họ thành công, họ xuất sắc, họ có thể chia sẻ và được mọi người yêu quý, và có thương hiệu cá nhân.
Vậy còn mình, một người chưa có thành tựu gì, chưa có thành công rực rỡ nào để chia sẻ, làm thế nào để có thương hiệu cá nhân bây giờ?
Điều này khiến mình từ một người tự ti trở nên càng tự ti hơn. Mình ngại chia sẻ, ngại tỏ ra mình. Luôn lo sợ bản thân chưa đủ giỏi, không biết dùng điều gì để chứng minh vì bản thân chưa có một thành tựu nhất định. Lo sợ những điều mình chia sẻ đã quá rõ ràng. Lo sợ không ai quan tâm, lo sợ bị chỉ trích. Và mỗi ngày, mình lại co lại trong một thế giới ngày càng cạnh tranh.
1. Hành Trình Xây Dựng Cá Nhân của Tôi
Nguồn: Freepik
Cho đến khi tôi đọc những bài chia sẻ của các bạn trong các nhóm nội dung về những câu chuyện của họ, những trải nghiệm, những bài học và cả những sai lầm mà họ chia sẻ, tôi mới nhận ra rằng... À thì ra, việc xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ dành cho những người thành công. Mọi người đều cần và có thể xây dựng thương hiệu cá nhân từ những câu chuyện của chính mình.
Bởi vì thương hiệu cá nhân không phải là một điều quá phức tạp. Đó chỉ là cách mà bạn làm cho người khác biết và nhớ đến bạn thông qua những đặc điểm, giá trị, và kỹ năng mà bạn có. Vì vậy, mọi người đều có thể xây dựng thương hiệu cá nhân, dù bạn có những thành tựu lớn hay chưa.
Mỗi cá nhân có một câu chuyện riêng, một trải nghiệm và tư duy riêng biệt, không ai giống ai. Nói một cách đơn giản, mỗi người đều có một yếu tố 'riêng tư' được coi là điểm khác biệt của họ. Những câu chuyện hàng ngày, những sai lầm, hoặc những bài học và cả những thành công trong cuộc sống.
Không phải lúc nào việc chia sẻ về những thành công mới mang lại giá trị cho người đọc. Những sai lầm và bài học từ những sai lầm cũng đáng quý. Ai cũng có thể bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân từ những câu chuyện và trải nghiệm của chính mình.
Vì vậy, dù chưa đạt được thành tựu lớn, tôi vẫn vượt qua sự tự ti để bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân, bằng cách khai thác và chia sẻ điều đó. Từ những điều tôi thích, tôi giỏi, và điều mà thị trường cần. Bắt đầu từ con số 0 với kiến thức của mình trên blog và mạng xã hội. Tôi cũng không ngừng học hỏi để nâng cao sự hiểu biết trong suốt hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân.
Mình luôn tự khích lệ bản thân rằng những gì mình chia sẻ sẽ có người cần và có người không. Đó là điều bình thường. Hãy học cách nhìn nhận những phản hồi một cách tích cực để tiến bộ mỗi ngày.
2. Các lợi ích của việc xây dựng thương hiệu cá nhân
Nguồn: Freepik
Ban đầu có nhiều cảm giác lạ lẫm, ngần ngại vì trước đây mình chưa từng thử sức nhưng mình quyết tâm vượt qua mỗi ngày bởi vì mình nhận ra sự quan trọng của thương hiệu cá nhân:
- Giúp mình kết nối với những người có cùng sở thích và mục tiêu, từ đó mở ra nhiều cơ hội học hỏi, làm việc hoặc kinh doanh.
- Tạo sự nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng vì họ luôn quan tâm đến những ứng viên có thương hiệu cá nhân tốt thông qua cách họ chia sẻ câu chuyện và kiến thức của mình.
- Giúp mình xây dựng niềm tin với nhà tuyển dụng vì họ thấy rằng bạn là một người có kỹ năng và chuyên môn vững chắc.
- Thương hiệu cá nhân còn giúp mình phát triển sự nghiệp và tạo ra cơ hội kinh doanh cho riêng mình. Nó giúp mình xây dựng một mạng lưới quan hệ, sự tin cậy với khách hàng và đối tác tiềm năng.
Nếu bạn cũng từng cảm thấy như mình, tự ti vì nghĩ rằng bạn không có thành tựu đủ để xây dựng thương hiệu cá nhân, rằng thương hiệu cá nhân chỉ dành cho những người đã thành công, thì bạn nên thay đổi và bắt đầu khám phá bản thân để theo đuổi hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân.
Mỗi người đều có những câu chuyện và trải nghiệm riêng, vì vậy mỗi người cũng có thể xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn có thể, và tôi cũng vậy. Hy vọng bạn sẽ nhận ra và chúc bạn thành công với thương hiệu cá nhân của chính mình.