

(Nguồn: Google)
Khi bắt đầu làm việc trong lĩnh vực marketing cho một công ty, đây là những việc đầu tiên mà nhân viên marketing (bất kể cấp bậc) cần thực hiện:
1 - Đọc và nghiên cứu toàn bộ tài liệu về sản phẩm/dịch vụ của công ty, cả bản in và bản điện tử trên website và các mạng xã hội
2 - Làm quen và trao đổi với phòng kinh doanh để được họ tư vấn thêm về sản phẩm, các vấn đề mà khách hàng thường quan tâm khi mua hàng
3 - Làm quen và trao đổi với phòng chăm sóc khách hàng để biết được các vấn đề mà khách hàng thường gặp khi sử dụng sản phẩm
4 - Làm quen và trò chuyện với phòng nghiên cứu và phát triển để hiểu rõ hơn về lĩnh vực và đặc điểm của sản phẩm
5 - Đánh giá lại phản hồi từ khách hàng
6 - Tìm cách trò chuyện với khách hàng cũ và mới
7 - Tự trải nghiệm sản phẩm nhiều hơn nữa (nếu có thể)
8 - Tham gia vào các hoạt động bán hàng cùng với bộ phận kinh doanh
9 - Tìm hiểu các sản phẩm của đối thủ (nếu có thể)
10 - Đăng ký tham gia tư vấn từ các công ty đối thủ để học hỏi cách họ tư vấn và bán hàng
11 - Tìm hiểu các mẫu quảng cáo và cách thức tạo nội dung của đối thủ
12 - Tổng hợp các thông tin đã nghiên cứu về sản phẩm, khách hàng và đối thủ từ các hoạt động trước đó. Gửi cho sếp để nhận phản hồi và chỉnh sửa thành bản tổng hợp thông tin hàng ngày. Luôn kiểm tra lại công việc để đảm bảo phù hợp với bản tổng hợp này.
Đây là những việc cơ bản mà mọi nhân viên marketing cần thực hiện khi bắt đầu làm việc tại một công ty mới. Tùy vào vai trò, có thể có thêm những nhiệm vụ khác như nghiên cứu sâu vào các kênh truyền thông của công ty và đối thủ.
Nhân viên nào làm được những việc này, dù đúng hay sai, chắc chắn sẽ làm sếp hài lòng và tự hiểu rõ hơn về sản phẩm để thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả hơn.
Thấy nhiều bạn khi mới vào công ty, chỉ đọc sơ qua vài tài liệu về sản phẩm và giới thiệu công ty đã bắt đầu ngay làm nội dung quảng cáo, thiết lập quảng cáo... Đây là sai lầm vì bạn chưa hiểu sâu về sản phẩm và khách hàng. Hãy bắt đầu từ 12 việc này.
Các công ty khi tiếp nhận nhân viên marketing mới cũng nên dành 1-2 tuần đầu để nhân viên có thể thực hiện được 12 việc đã nêu. Đừng áp đặt những nhiệm vụ kỹ thuật ngay lập tức khi họ chưa hiểu rõ sản phẩm và khách hàng.