THỐNG TRỊ KỸ NĂNG GIAO TIẾP, CHINH PHỤC LÒNG NGƯỜI KHÓ TÍNH NHẤT NGAY TỪ LẦN ĐẦU GẶP MẶT
'Lời nói không mất tiền mua, lựa từ ngữ để nói cho vừa lòng nhau', lời khuyên từ thời xa xưa vẫn đúng đắn!
Làm thế nào để diễn đạt, lựa chọn từ ngữ phù hợp?
Làm sao biết khi nào và ở đâu mới thích hợp để trút bầu tâm sự của mình?
Làm thế nào để hiểu sâu sắc về nghệ thuật của lời nói, làm sao để ăn nói một cách khéo léo, từ đó giúp mình nổi bật hơn?
Đôi khi chỉ với một câu, với một nội dung nhưng nếu biết cách giao tiếp, bạn có thể thu hút được sự chú ý tích cực nhiều hơn gấp 2-3 lần từ đối phương.
Tác giả người Nhật của cuốn sách về giao tiếp 'Đẳng cấp EQ cao là biết nói sao cho đúng' đã tóm tắt nghệ thuật giao tiếp thành '6 bước đột phá' và '5 mánh khóe' thông qua trải nghiệm và nghiên cứu sâu rộng.
Tuy nhiên, khi thực hiện 6 bước và 5 mánh, ta cần hiểu rõ 3 bước kỹ năng cơ bản
Bước 1: Suy nghĩ trước khi nói
Ở đây, lời nói suy tính trước, không vội vàng, thường mang lại hiệu quả hơn, tránh gây hiểu nhầm cho người nghe. Hãy tránh những câu như 'Đây là đề nghị cực kỳ quan trọng!'
Bước 2: Đọc tâm lý đối phương
Thay vì tự bao tồn, hãy phỏng đoán tâm lý của đối phương dựa trên cử chỉ hàng ngày, bao gồm cả yếu tố nhân cách và tâm trạng, để dự đoán phản ứng của họ đối với đề nghị của bạn.
Bước 3: Lựa chọn từ ngữ phù hợp với lợi ích của đối phương
Trong việc đề xuất một ý kiến, luôn đặt lợi ích của đối phương lên hàng đầu và lựa chọn từ ngữ phù hợp dựa trên tâm lý của họ.
Ví dụ:
Một ví dụ: Khách hàng đến mua áo và chỉ còn lại một chiếc, bạn hy vọng họ sẽ mua chiếc đó.
Bước 1: Suy nghĩ trước khi nói: Thay vì nói ngay: xin lỗi, áo này chỉ còn lại một chiếc.
Bước 2: Dự đoán tâm trạng đối phương: Khách hàng có thể muốn mua, nhưng có thể lo lắng về việc có nhiều người đã mua trước đó. Tuy nhiên, nếu mẫu này đang thịnh hành, họ vẫn có thể muốn mua.
Bước 3: Sử dụng từ ngữ phù hợp: Bạn có thể nói: Chiếc áo này đang là mẫu hot của năm, và đây là chiếc cuối cùng tại cửa hàng.
6 Bước Đột Phá
1. Nói thông minh
Không chỉ giúp bạn tạo ấn tượng tích cực với đối phương mà còn làm cho họ hài lòng với đề xuất của bạn.
Ví dụ:
Thay vì nói: Xin lỗi, chỉ còn một chiếc này.
Hãy nói: Mẫu này đang là hot trend, chỉ còn duy nhất một chiếc thôi.
2. Tạo cơ hội lựa chọn
Không nên đưa ra sự lựa chọn giữa hai phương án, hãy đề xuất cả hai lựa chọn thích hợp. Như vậy, dù đối phương chọn lựa phương án nào, bạn vẫn có thể đạt được mục tiêu của mình. Đồng thời, điều này giúp họ cảm thấy có 'tự do' lựa chọn.
Ví dụ:
Thay vì nói: Bạn muốn gọi đồ uống ngọt một chút không?
Hãy nói: Chúng tôi có đồ uống vị ngọt loại A và loại B, bạn muốn thử loại nào?
3. Được Công Nhận
Theo tâm lý học, điều này được gọi là 'tôn trọng nhu cầu', tức là bạn có thể đáp ứng kỳ vọng, mong muốn của người khác. Nếu người khác tin tưởng bạn có khả năng xử lý công việc tốt hơn, họ sẽ vui vẻ giao việc đó cho bạn, dù bạn thực sự không giỏi lắm trong lĩnh vực đó.
Ví dụ:
Thay vì nói: Bạn làm ơn lau cửa sổ đi, tôi bận lắm
Hãy nói: Bạn cao hơn tôi nên bạn làm ơn lau cửa sổ, được không?
4. Đừng Bao Giờ Nói Không
Khi nghe người khác nói những câu như 'chỉ có bạn mới có thể…', đối phương sẽ cảm thấy thành tựu, tự hào và dễ bị thuyết phục.
Ví dụ:
Thay vì nói: Chúng tôi sẽ miễn phí thay thế cho anh/chị.
Hãy nói: Chúng tôi chỉ miễn phí thay thế cho những người ủng hộ công ty như anh/chị.
5. Hòa Nhập Vào Đội Ngũ
Thường thì chúng ta thích làm việc cùng người khác hơn là một mình. Dựa vào điểm này, đối phương sẽ không từ chối bạn, dù có phiền phức đến đâu.
Ví dụ:
Thay vì nói: Bạn nên tập thể dục nhiều hơn một chút.
Hãy nói: Tôi muốn tập thể dục vào buổi tối nhưng sợ đi một mình, bạn có thể đi cùng tôi được không?
6. Bày Tỏ Sự Biết Ơn
Khi một người nhận được lời khen hay ý tốt từ người khác, họ sẽ cảm thấy biết ơn đối phương.
Ví dụ:
Thay vì nói: Di chuyển cái bàn này sang chỗ kia giùm tôi.
Hãy nói: Di chuyển cái bàn này qua chỗ kia giùm tôi nhé, cảm ơn!
5 KỸ NĂNG KHÓA HỌC
1. Tạo Sự Tò Mò
Mọi người đều có tâm lý tò mò, và thông qua việc khiến họ kinh ngạc, bạn sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ hơn.
Ví dụ:
Thay vì nói: Chỉ cần 30 phút học là có thể học được cách đi xe đạp
Hãy nói: Ồ, chỉ 30 phút thôi là đã có thể học được cách đi xe đạp à!
1. Sử dụng từ trái ngược
Đặt nội dung muốn truyền tải ngay bên cạnh từ trái ngược, điều này sẽ để lại ấn tượng sâu sắc hơn.
Phương pháp sử dụng từ đối lập là một chiêu thức vô cùng quan trọng. Cách thực hiện như sau: xác định nội dung cần truyền đạt, thêm từ trái ngược vào nửa câu trước đó, và thêm từ ngữ khác vào nửa sau sao cho phù hợp.
Ví dụ: Cà phê này của chúng tôi có hương vị rất đậm đà và thú vị gấp đôi.
Dù đậm đà, nhưng ai cũng nghĩ đến sự thú vị khi thưởng thức nó?
2. Sử dụng từ ngữ lãng mạn một chút
Chúng ta thường nói làm ngọt ngào, và đôi khi điều này lại có hiệu quả tốt.
Ví dụ:
Giấc mơ không chỉ đơn thuần là khao khát, mà nó còn là tiếng nói, là ước mơ sâu thẳm bên trong ta.
3. Phương pháp lặp lại
Rất đơn giản nhưng lại gây ấn tượng sâu sắc và ghi nhớ lâu dài cho người nghe.
Ví dụ:
Đó là một nhân viên vô cùng, vô cùng thông minh và năng động.
5. Sử dụng con số
Thêm vào lời nói con số sẽ làm cho lời nói có sức thuyết phục mạnh mẽ hơn, và cũng có thể thu hút sự chú ý của người nghe. Con số thường gây tò mò, đặc biệt là số lẻ.
Ví dụ:
Tốc độ làm việc của anh ấy nhanh gấp 3 lần so với nhân viên khác.
Thiên tài là sự kết hợp giữa 1% tài năng tự nhiên và 99% sự nỗ lực.
Thường thì, việc suy đoán tâm lý đối phương trước khi nói sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn khi muốn thuyết phục họ. Không ngẫu nhiên mà người ta thường khuyên nhau nên 'nói ít suy nhiều'.
Trong thế giới kinh doanh, 2 phương pháp giao tiếp hiệu quả nhất là 'nói giỏi' và khiến đối phương cảm thấy được đánh giá cao.
Tại nơi làm việc, nếu các cấp trên biểu đạt sự công nhận đối với cấp dưới và cấp dưới cũng tỏ lòng biết ơn với cấp trên, mối quan hệ giữa họ sẽ được cải thiện đáng kể và môi trường làm việc sẽ trở nên thoải mái và tích cực hơn rất nhiều.