Viết Sơ yếu lý lịch thực sự là một trong những việc KHÓ nhất trên đời (hoặc ít nhất với mình là thế). Câu hỏi khó nằm ngay ở dòng đầu tiên về Bản thân. Bạn sẽ viết gì để giới thiệu bản thân? Tên? Ai mà chẳng biết tên bạn rồi? Thế còn tuổi, trường lớp, nghề nghiệp? Cũng được nhưng không cần thiết lắm, bạn có thể điền những thông tin đó ở phần sau. Nếu bạn chưa biết điền gì thì xem thử một vài mẫu Sơ yếu lý lịch trên mạng nhé.
'Tôi là một người thiết kế sáng tạo, có tài năng tư duy độc đáo và mang lại những ý tưởng, thiết kế đầy sáng tạo.'
'Tôi là một người làm việc chăm chỉ và đầy khát vọng, với niềm đam mê lớn đối với ngành XX.'
'Bản thân tôi là người ham học hỏi, thích thách thức và thực sự tận tâm với nghề XY.'
Không biết mọi người nghĩ sao, nhưng những dòng này khiến mình phải suy nghĩ nhiều. Chúng vừa quen thuộc, vừa dài dòng nhưng lại không thực sự nói lên điều gì cả. Nếu có ai đó nói vào mặt mình 'biết gì không, tao là người sáng tạo lắm đấy' thì chắc chắn, mình sẽ không tin là nó sáng tạo. Sáng tạo thật sự thì cần phải thể hiện. Đừng chỉ nói rằng bạn chăm chỉ, khát vọng lắm, hãy chứng minh đi.
Sơ yếu lý lịch giống như một cuốn tờ rơi, catalog để bạn tự tin nói về bản thân. Nhưng việc nói về bản thân một cách hiệu quả luôn là một thách thức.
Nguồn ảnh: sơ yếu lý lịch 1
Phải nói những gì để nổi bật mà không khiến bản thân trở thành một kẻ tự phụ?
Thỉnh thoảng tôi nghĩ về những người mà tôi bỏ theo dõi trên Facebook. Thường tôi bỏ theo dõi một ai đó nếu họ tự khoe quá nhiều. Từ thứ Hai đến Chủ Nhật, họ luôn có những thành tựu mới để khoe. Khoe hợp đồng lớn, khoe người yêu chiều, khoe đối tác yêu thích, khoe mình là 'chiến thần', 'nàng thơ'. Khoe quá mức.
Điều hài hước là trong danh sách những người tôi bỏ theo dõi, tôi biết có những người họ thực sự giỏi giang và thành công. Chỉ là cách họ tự biểu hiện giống như một màn trình diễn tra tấn với người xem.
Quảng bá bản thân hay Thương hiệu cá nhân không chỉ là việc khoe và khoe thêm. Việc liên tục tự khoe không làm bạn trở nên nổi bật, chỉ khiến bạn trở nên khó chịu hơn. Vấn đề là người khác không thể thấy được hành trình của bạn để đồng cảm, họ chỉ thấy được việc bạn tự khen. Ngoài ra, tại sao tôi lại muốn đọc về thành công của bạn mỗi ngày? Nếu điều đó không giúp ích gì cho tôi thì sao?
Sau một vài năm làm việc viết PR article, tôi nhận ra các doanh nghiệp cũng gặp khó khăn tương tự khi phải quảng bá bản thân. Họ không biết cách kể câu chuyện của mình, nên họ thường bắt đầu kể về thành tích. Điều này khiến họ trở nên như những 'kẻ tự khen' trong mắt công chúng, đặc biệt là khi nói về hoạt động CSR.
Vậy làm thế nào để quảng cáo bản thân một cách hiệu quả?
Trong cuốn sách 'Show Your Work' của Austin Kleon, câu trả lời chính là Show Your Work. Hãy cho người khác thấy những gì bạn biết, chia sẻ về công việc và ý tưởng của bạn.
- Nếu có điều gì đã giúp ích cho bạn, đừng giấu nó, hãy chia sẻ cùng người khác. Đó mới là cách người ta nhớ đến bạn.
- Kể một câu chuyện gần gũi, cho họ thấy hành trình chứ không chỉ kết quả.
- Ngắn gọn và dễ hiểu. Hãy kể phần mọi người cần biết thôi.
- Loại bỏ các từ tính từ không cần thiết. Nếu bạn làm nghề chụp ảnh, đơn giản chỉ cần tự gọi mình là một nhiếp ảnh gia. Đừng cố tỏ ra thông minh hơn. Đừng tự ca tụng. Tất cả những gì bạn cần là nói lên sự thật. (Câu này được lấy từ quyển sách)
- Tránh sử dụng các từ như 'Chiến thần', 'nàng thơ', 'thành công', 'vĩ đại' khi miêu tả bản thân. Hãy để người khác nói về bạn, điều đó sẽ đáng tin cậy hơn nhiều.
Quay lại câu hỏi ban đầu, mình đã viết gì để giới thiệu bản thân trong CV? Sau nhiều ngày suy nghĩ, mình quyết định đưa ra một đoạn văn ngắn 5 câu như sau:
'Xin chào, tôi là Tammy, một người kể chuyện.
Tôi tạo nội dung trên nhiều nền tảng: báo chí, blog Facebook, video TikTok, bài đăng Instagram và podcast. Tôi tự hào về việc giữ cho nội dung của mình hữu ích và gần gũi, và rất vui khi nhìn thấy nó lan truyền mạnh mẽ.
Trong thời gian rảnh rỗi, tôi chia sẻ câu chuyện và ý kiến trên blog 'Tammy Tản Văn', thu hút hơn 1.000.000 độc giả mỗi tháng.'
Mình đã cố giữ nó đơn giản, chọn những từ đơn giản nhưng cố gắng nổi bật. Hi vọng nó sẽ thành công.
Suy cho cùng, mình luôn tin rằng việc tự quảng bá bản thân là rất quan trọng. Không ai biết bạn là ai, không ai hiểu bạn đang làm gì nếu bạn không tự mình nói ra. Tự quảng bá bản thân là tự tìm kiếm cơ hội cho bản thân và cho thế giới thấy bạn. Và nếu bạn dành nhiều công sức cho việc này, luôn có cách để nổi bật mà vẫn... duyên dáng.