Tôi chuẩn bị bước lên sân khấu tại một trong những hội nghị công nghệ lớn nhất trên thế giới, CiscoLive! Sau đó, tôi dự định chia sẻ một số kiến thức sẽ truyền cảm hứng cho hàng nghìn người khác nhau, khơi dậy siêu anh hùng bên trong họ. Không dễ dàng chút nào. (Chèn biểu tượng cảm xúc khuôn mặt kinh sợ!) 😱
Bạn biết đấy, tôi thích diễn thuyết trước đám đông. Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi không cảm thấy lo lắng bên trong khi đứng trước một đám người thông minh, tò mò và năng động. Thần kinh tôi bắt đầu hoạt động, đặc biệt là khi nhớ lại rằng đó là tôi, một người cao 1m60 với khuynh hướng mắc chứng viêm da dị ứng, chuẩn bị phát biểu trước một phòng đầy những siêu anh hùng thực sự, không có một vết nhăn về cách trở thành một... siêu anh hùng.
Thánh lừa gạt, Batman!
Tôi dự định sẽ phát biểu ngay sau phó chủ tịch cao cấp của Cisco Systems và trước Trung úy Carey Lohrenz, nữ trung úy đầu tiên lái máy bay F-14 Tomcat trong Hải quân Mỹ. Nói về việc đối đầu với nỗi sợ hãi.
Lòng bàn tay ướt đẫm mồ hôi, tôi bước lên sân khấu. Tôi nhìn sâu vào đám đông và hỏi, 'Hôm nay có ai muốn trở thành siêu anh hùng không?' Tôi hít một hơi và tiếp tục, 'Đúng vậy, chúng ta đều có trong mình siêu anh hùng bẩm sinh, sau đó chúng ta dành phần đời còn lại để xin lỗi về điều đó.'
Như vậy, tôi rời khỏi và chạy. Những phút trôi qua nhanh như tàu điện ngầm, và tôi ra khỏi sân khấu trong sương mù sau buổi diễn. Đứng đó là nữ phi công lái máy bay chiến đấu F-14 Tomcat đầu tiên, cô ấy nói, “Làm thế nào tôi làm được điều đó? Bạn thật tuyệt vời! ”
Tuy nhiên, có điều ở đây. Đến thời điểm đó, tôi hoàn toàn tin rằng tâm trí tôi đã trống rỗng giữa buổi diễn, bị coi thường hoặc sử dụng từ vô nghĩa. Tôi cho rằng những tiếng vỗ tay thực sự chỉ là một tiếng la ó nổ tung.
Không có gì ngạc nhiên khi đôi khi sự khác biệt duy nhất giữa cảm giác như một kẻ lừa gạt và một siêu anh hùng là cách người khác nhìn nhận bạn từ bên ngoài? Nhưng nếu chúng ta có thể liên tục nhắc nhở chính mình mọi lúc - nếu chúng ta có thể mang theo một phi công chiến đấu trong túi của mình để luôn nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta thực sự tuyệt vời, thì điều gì sẽ xảy ra? Và liệu chúng ta thực sự tin vào điều đó không?
Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mình là một kẻ lừa dối hoặc giả mạo và lo lắng rằng có người sẽ phát hiện ra - không phải lúc nào cũng là bạn, bạn không đơn độc. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng ta càng đạt được nhiều thành tựu, chúng ta lại càng có khả năng cảm thấy mình là kẻ giả mạo. Thực tế, khi tôi tìm kiếm lời khuyên từ một số nhà lãnh đạo, diễn giả, người truyền cảm hứng và những người nổi tiếng nhất trong kinh doanh, tôi thường nghe họ nói: “Tôi cảm thấy mình giả mạo; bạn có thể giúp tôi về điều đó không?'
Đôi khi chúng ta cảm thấy mình là kẻ giả mạo - rằng sự may mắn là lý do duy nhất khiến chúng ta đang đứng ở vị trí này, phát biểu trên sân khấu, dẫn dắt các khóa đào tạo, hoặc được trao cơ hội. Tệ hơn nữa là khi chúng ta nghĩ rằng mình không đủ chứng chỉ, kiến thức hoặc kinh nghiệm để làm những việc đó, vì thế chúng ta không dám thử hoặc chúng ta từ bỏ quá sớm hoặc chúng ta tự nhủ rằng những việc này không quan trọng lắm.
Thực tế, chúng ta đều là những người khó làm theo. Vì vậy, liệu chúng ta có thể dập tắt những độc thoại nội tâm đó không? Và trong khi người khác có niềm tin vào chúng ta với những gì chúng ta có thể làm, chúng ta cũng có thể phát triển khả năng đó bên trong mình. Chỉ cần tập luyện, phát triển kỹ năng và thể hiện bản thân - và tiếp tục mở rộng quy mô như những siêu anh hùng chúng ta đang trở thành.
Nếu bạn không sẵn lòng nhận ra siêu anh hùng bên trong mình, hãy làm điều đó cho những người trẻ trong cuộc sống của bạn để họ có thể thấy sự sợ hãi nhưng vẫn tiến lên. Hoặc, hãy làm điều đó cho đồng nghiệp của bạn; nếu không, bạn đang giấu đi tất cả những ý tưởng, kỹ năng và mối quan hệ bạn đã và có thể phát triển. Đừng keo kiệt với những món quà của bạn.
Dưới đây là bốn cách sáng tạo để dập tắt nỗi sợ hãi và bất an của bạn và giải phóng sức mạnh siêu phàm của bạn.
Dừng việc tự đánh giá thấp bản thân
Quá trình huấn luyện khách hàng cần sự hướng dẫn. Một người đã làm việc trong lĩnh vực công nghệ trong nhiều năm trước đây, sau đó chuyển sang lĩnh vực tài chính và hiện muốn trở lại công nghệ. Cô ấy đang phỏng vấn cho một vị trí tại một công ty mà tôi biết rất rõ và yêu cầu tôi cung cấp thông tin chi tiết. Trước hết, tôi đảm bảo với cô ấy rằng không ai trong bộ phận đó hiện tại có nhiều kinh nghiệm trực tiếp về công nghệ như cô ấy. Tiếp theo, tôi nói cho cô ấy biết mức lương của hai người cuối cùng được thuê vào vị trí này: 70.000 USD. Và cuối cùng, tôi đã thực hiện một cuộc trò chuyện hứng khởi, không khó hiểu, vì cô ấy đủ tiêu chuẩn và duy nhất cho công việc này. Một vài ngày sau, công ty mời cô tham gia vào đội. Khi họ đề xuất mức lương, cô ấy yêu cầu 55.000 đô la; họ đề xuất 50.000 đô la. Cô ấy đã chấp nhận việc. Tại sao?
Mặc dù cô ấy có đủ khả năng cho công việc hơn hai người cuối cùng, nhưng cô ấy vẫn nghi ngờ bản thân và kinh nghiệm của mình. Cô ấy mắc hội chứng kẻ giả mạo điển hình và kết quả là cô ấy đã tự đánh giá mình thấp hơn giá trị thực của mình chỉ trong năm đầu tiên đó với giá trị 20.000 đô la.
Đã bao nhiêu lần bạn tự giới thiệu với nhà tuyển dụng? Khi làm vậy, bạn không chỉ để tiền mặt trên bàn mà còn đang nói với bản thân (và mọi người xung quanh) rằng bạn không tự tin vào khả năng của mình.
Lần sau, hãy thử thừa nhận rằng bạn xứng đáng. Thừa nhận rằng bạn đã làm việc. Thừa nhận rằng bạn là người duy nhất đủ điều kiện cho cơ hội này. Thừa nhận sự xuất sắc của bạn. Thừa nhận nó một lần nữa và một lần nữa. Chúng ta càng thừa nhận giá trị của mình, thì những cơ hội giá trị càng xuất hiện nhiều hơn.
Tạo “Tệp Tôi LÀM TỐT” của riêng bạn
Bạn còn nhớ chương trình truyền hình Rockford không? Chương trình về thám tử Jim Rockford từ những năm 1970, người bị bắt vì một tội ác mà anh ta không phạm? Sau khi ra tù, anh ấy sống trong một đoạn phim quảng cáo xiêu vẹo trong khi cố gắng khởi đầu sự nghiệp của mình với tư cách là khả năng nhìn nhận riêng. Anh ấy đã gặp thất bại trong sự nghiệp, giống như chúng ta, nhưng vẫn cố gắng để vượt qua các trở ngại của mình.
'Xâm phạm sáng tạo' là thuật ngữ mà tôi sáng tạo để ám chỉ khả năng kích thích trí tưởng tượng ở bất kỳ nơi nào, bất cứ khi nào, biết rằng điều đó sẽ thúc đẩy bạn và những người khác trở nên sáng tạo hơn, đầy năng lượng hơn và có giá trị hơn trong công việc của bạn trên thế giới. Tôi đã dành nhiều năm để thử nghiệm hàng loạt các phương pháp phá vỡ quy tắc, điên rồ. Jim Rockford là nguồn cảm hứng cho hành động Xâm phạm sáng tạo mà tôi gọi là 'Tệp Tôi LÀM TỐT'.
Đã đến lúc trở thành một thám tử tư nổi bật trên con đường riêng của bạn. Tạo ra một tập tin vật lý (hoặc một tập tin số hoặc cả hai) và thu thập bằng chứng chứng minh giá trị độc đáo mà bạn mang lại cho công việc. Trình chiếu các đánh giá hiệu suất tuyệt vời mà bạn đã đạt được. In email từ đồng nghiệp hoặc sếp khen ngợi bạn đã 'hoàn thành tốt công việc!'. Bản sao của báo cáo báo chí về những sự kiện mà bạn đã tham gia tổ chức, báo cáo hiển thị các mục tiêu đã đạt được hoặc vượt qua, thẻ cảm ơn từ khách hàng, giải thưởng, chứng chỉ, v.v. Từ nhỏ đến đặc biệt, mọi bằng chứng đều có giá trị.
Bất kỳ khi nào bạn cần một lời nhắc rằng bạn đang tự tin hoặc bạn cần nghe từ một nguồn bên ngoài, hãy mở tập tin của bạn, đọc về một hoặc nhiều thành tựu của bạn và tự đánh giá cao bản thân mình. Sau đó, quay trở lại với công việc một cách tự tin.
Tập hợp một đội ngũ các siêu anh hùng
Bạn biết công ty có một ban điều hành - ít nhất trên giấy - giúp họ mạnh mẽ hơn, duy trì kiểm soát và cân bằng, tận dụng tài nguyên và giúp thúc đẩy tầm nhìn của tổ chức không? Tại sao bạn không tự mình tạo ra một ban điều hành để tận dụng tài nguyên, giúp sự nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ hơn, giữ vững kiểm soát và cân bằng, cũng như thúc đẩy tầm nhìn của bạn?
Người bạn của tôi, Alison Wade, chủ tịch hội thảo, đào tạo và tư vấn tại Techwell, gọi ban điều hành cá nhân của cô ấy là 'hàng ghế đầu' - những người mà cô ấy mời ngồi xa sân khấu, động viên cô ấy, thách thức cô ấy và đánh giá hiệu suất của cô ấy. Tôi gọi hàng ghế đầu của mình là 'đội ngũ siêu anh hùng', bởi vì tôi có ý tưởng hợp tác để thành công trong mạng lưới công ty.
Mục tiêu là tạo ra một nhóm đa dạng với sự ủng hộ của bạn. Họ phải đa dạng ở mọi phương diện: văn hóa, tư duy, kỹ năng, v.v. Gặp nhau hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng quý. Chia sẻ kinh nghiệm, nỗi sợ, ý tưởng sáng tạo, khát vọng của bạn. Khen ngợi thành tựu của nhau. Thách thức và hỗ trợ lẫn nhau. Khám phá tiềm năng khi kết hợp sức mạnh.
Đề nghị tăng lương dưới dạng haiku
Tuyên bố không chịu trách nhiệm: Tôi không hứa rằng phương pháp này sẽ giúp bạn tăng lương, nhưng tôi cũng không hứa là nó sẽ không. Tôi đã nghiên cứu cộng đồng với hàng trăm Kẻ Xâm Phạm Sáng Tạo và dựa vào phản hồi của họ, có vẻ như bài tập này có hiệu quả - ít nhất là một cách sáng tạo để giảm bớt sự thất vọng về mức lương thấp và / hoặc tôn trọng giá trị độc đáo của bạn trong công việc (mặc dù sếp của bạn có vẻ không chấp nhận). Và ngay cả khi nó không đem lại sự tăng lương ngay lập tức, nó cũng thu hút sự chú ý và có thể mở đường cho sự thăng tiến về mặt lương trong tương lai.
Haiku là loại thơ ngắn của Nhật Bản, với năm âm tiết cho dòng đầu, bảy âm tiết cho dòng thứ hai và năm âm tiết cho dòng thứ ba, thường tôn vinh vẻ đẹp của tự nhiên. Chúng ta sẽ áp dụng nó vào việc viết một bài thơ khen ngợi về vẻ đẹp của bạn trong công việc. Dưới đây là một ví dụ:
Tôi đã hoàn thành công việc một cách xuất sắc
Cô ấy đã đồng ý với tôi, sau đó cô ấy nói
Đồng ý với yêu cầu!
Khi bạn đã viết haiku, hãy gửi cho sếp của mình một cách sáng tạo. Bạn có thể tự gửi email cho mình và cho cô ấy vào Ngày tri ân nhân viên. Hoặc, nhờ cửa hàng hoa viết trên thiệp và gửi kèm hoa hoặc bánh nhỏ, hoặc cả hai bạn gửi như một lời chúc mừng ngày làm việc của cô ấy. Hoặc, tặng cô ấy trong buổi trao đổi quà ngày lễ, kèm theo một phong bì trống.
Hoặc, bạn có thể nói với cô ấy bằng haiku rằng khả năng lãnh đạo của cô ấy là một phần lý do tại sao bạn phát triển mạnh mẽ hơn. Hãy làm mọi thứ phù hợp với bạn, chỉ cần thể hiện sự sáng tạo, cách tiếp cận độc đáo để giải quyết thách thức và giá trị mà bạn mang lại cho công việc. Cuối cùng, giá trị của bạn nằm ở việc bạn là người duy nhất có thể thay thế.
Được trích dẫn từ cuốn sách mới Creative Trespassing: Làm thế nào để Đem Lại Sự Sáng Tạo và Niềm Vui Trở Lại Trong Công Việc và Cuộc Sống của Tania Katan, xuất bản bởi Currency Books, một chi nhánh của Penguin Random House LLC, New York. Bản quyền © 2019 Tania Katan.
Xem bài nói chuyện TEDxNCSSM của cô ấy ngay bây giờ:
https://www.youtube.com/watch?v=WrnHxfz1lwU&feature=emb_title
Người sáng tác: Tania Katan