Không có môi trường làm việc nào là hoàn hảo. Chắc chắn bạn sẽ phải đối diện với những đồng nghiệp, sếp hoặc cấp dưới mà bạn không thích. Đôi khi có thể do tính cách khác biệt, nhưng cũng có những lúc bạn không thể chịu đựng được họ vì nhiều lý do khác nhau.
Đối mặt với những mối quan hệ khó khăn trong công việc là một phần của cuộc sống. Bạn không thể tránh khỏi điều đó dù làm việc ở bất kỳ công ty nào. Luôn có một đồng nghiệp khiến bạn không thoải mái.
Mặc dù tránh xa người đó có vẻ là cách tiếp cận dễ nhất, nhưng không phải lúc nào cũng là giải pháp tốt. Đôi khi bạn cần tìm cách vượt qua sự khác biệt và hợp tác.
Để không chỉ vượt qua mà còn phát triển, dưới đây là 7 chiến lược giúp bạn làm việc với những người mà bạn không hài lòng.
1. Hiểu rõ họ
Mỗi người chúng ta đều là những cá thể độc đáo. Không ai trong số chúng ta là hoàn hảo và không ai được tạo ra để hoàn hảo. Thực tế, chúng ta được sinh ra để tìm thấy những người tương tự mình, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể xây dựng mối quan hệ với những người khác biệt.
Hãy dũng cảm bước ra khỏi khu vực an toàn và kết bạn với những người mà bạn có thể coi thường. Nếu bạn phải làm việc với một người mà bạn không hợp tính, hãy cố gắng làm cho mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn bằng cách tìm ra những điểm chung. Bạn có thể bất ngờ khi nhận ra rằng họ thực sự dấu yêu hơn bạn nghĩ.
2. Đừng để bản tính của họ ảnh hưởng đến bạn.
Nếu lý do mà bạn không hài lòng với người đó là do cách họ hành xử, vấn đề sẽ trở nên phức tạp hơn. Làm việc với một người thô lỗ, gây khó chịu hoặc thách thức bạn là một thử thách lớn. Nhưng điều quan trọng là bạn không cần phải quá bận tâm về hành động của họ.
Thường thì, hành vi của họ không phải nhắm vào bạn mà là phản ánh cho bản thân hoặc cuộc sống của họ. Theo Miguel Ruiz trong Tứ Hợp Đồng, hành vi của họ có thể bắt nguồn từ 'những vấn đề từ thời thơ ấu, mô hình xấu từ nơi làm việc hoặc sự thiếu tự tin'.
Họ thường đối mặt với vấn đề của họ hơn là vấn đề của bạn. Vì vậy, hãy cố gắng để hành vi của họ không làm bạn áp lực.
3. Xác định rõ ràng những ranh giới vững chắc
Chỉ vì bạn phải làm việc với một người mà bạn không ưa thích không có nghĩa là bạn phải chấp nhận mọi thứ từ họ. Bạn có thể thiết lập những giới hạn về hành vi và giao tiếp để bảo vệ bản thân. Quan trọng nhất là phải rõ ràng và trao đổi về những giới hạn mà bạn đặt ra.
Ví dụ, nếu đồng nghiệp của bạn thường xuyên gọi bạn với những yêu cầu khẩn cấp hoặc gửi email chỉ trích, hãy ngồi lại và thảo luận với họ về cách họ hành động. Đừng để cơn giận tích tụ trong lòng bạn. Và thay vì phản ứng tức giận, hãy làm rõ rằng bạn sẽ không phản hồi những hình thức liên lạc đó và chỉ khi họ tiếp xúc bạn một cách chuyên nghiệp thì bạn sẽ đáp ứng.
4. Thử những điều nhỏ nhặt để hòa giải
Bạn không cần phải thực hiện những hành động lớn lao để xây dựng mối quan hệ làm việc. Những hành động nhỏ, những lời nói nhỏ có thể thay đổi cách bạn tương tác với nhau. Ví dụ, chỉ cần nói 'Chào buổi sáng' với họ cũng đủ để bắt đầu một ngày tích cực hơn.
Hãy nhớ rằng, mục tiêu là làm cho việc làm việc với người bạn không thích trở nên dễ dàng hơn. Vì vậy, đừng quá lo lắng về việc thay đổi họ. Điều đó không thể xảy ra. Hãy tập trung vào việc thay đổi chính mình. Hãy mỉm cười với họ. Hãy gật đầu đồng ý trong các cuộc họp. Hãy đề xuất uống cà phê hoặc ăn trưa cùng nhau. Những hành động nhỏ như vậy có thể thay đổi cách họ phản ứng.
5. Điều khiển tình huống
Không phải mọi điều đều đáng để bạn tiêu thời gian hoặc tâm trí của mình. Khi gặp phải một người gây hại hoặc cư xử như trẻ con, bạn không cần phải tiêu tốn năng lượng của mình cho họ. Bạn có thể tự quyết định và kiểm soát cuộc tranh luận bằng cách chịu trách nhiệm với tình hình.
Thay vì tham gia vào cuộc tranh cãi, hãy thở sâu và tránh phản ứng bộn bề. Sau đó, hãy bắt đầu đặt câu hỏi để hiểu rõ hơn về tình huống. Mục tiêu là đi sâu vào ý đồ của họ và tìm cách giải quyết vấn đề một cách hòa bình.
6. Tạm dừng hợp tác với họ
Theo nghiên cứu, càng nhiều người giống bạn, cuộc sống của bạn càng hiệu quả, có ích và dễ dàng hơn. Vì vậy, việc bảo toét và chịu đựng không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất. Thay vào đó, hãy tìm cho mình không gian riêng.
Hãy xác định rõ ràng thời gian và năng lượng bạn muốn dành cho việc làm việc với những người mà bạn không ưa thích. Khi bạn đạt đến giới hạn của mình, hãy cắt đứt mối liên kết về mặt tinh thần và thể chất với họ. Nếu họ làm việc gần bạn, hãy tìm cách xa hơn hoặc đeo tai nghe và nói với họ rằng bạn đang cần 'tập trung cao độ' một chút. Mục đích là để bạn có thể thở sâu và làm dịu tâm trạng của mình.
7. Điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể
Lời nói chỉ là một phần của cuộc trò chuyện. Ngôn ngữ cơ thể có thể truyền đạt sức mạnh, tăng testosterone, hay thậm chí là tiết lộ sự dối trá hoặc sự không hài lòng. Để có mối quan hệ công việc tốt hơn với những người bạn không ưa, hãy học cách điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể của mình.
Hãy lưu ý cách bạn tương tác với họ. Dù bạn có cảm thấy không hài lòng, hãy cố gắng mỉm cười. Duy trì liên lạc bằng ánh mắt và tránh những tư thế tỏ ra phòng thủ hoặc hung hăng. Mục tiêu là làm cho họ cảm thấy thoải mái và không bị đe dọa.
Chúng ta thường phải làm việc với những người mà chúng ta không thích. Nhưng nếu bạn học được cách xử lý mối quan hệ công việc ngay cả với những người mà bạn không ưa thích, bạn sẽ gặp nhiều thành công hơn ở nơi làm việc.