Bạn Đang Cảm Thấy Áp Lực? Bạn Không Có Đủ Thời Gian Để Hoàn Thành Mọi Việc? Khi Bạn Cảm Thấy Thiếu Một Thứ Gì Đó, Bản Năng Tự Nhiên Sẽ Thúc Đẩy Bạn Nghĩ Rằng Bạn Cần Nhiều Hơn. Tuy Nhiên, Với Mỗi Người, Thời Gian Là Một Khái Niệm Không Thay Đổi, Điều Này Gia Tăng Sự Chú Ý Vào Việc Quản Lý Thời Gian Của Chúng Ta. Đây Là Lúc Tâm Lý Học Và Các Nguyên Tắc Quản Lý Thời Gian Có Thể Hỗ Trợ.
Đặt Mục Tiêu và Ưu Tiên Đúng Thứ Tự
Bạn Mong Muốn Đạt Được Gì Từ Việc Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả? 'Hoàn Thành Mọi Việc' Không Phải Là Mục Tiêu Hợp Lý, Bởi Vì Nó Không Thực Tế Và Quá Phổ Quát. Hãy Làm Rõ Và Cụ Thể Nhất Có Thể. Câu Trả Lời Của Bạn Sẽ Cho Thấy Những Điều Bạn Nên Ưu Tiên, Bởi Vì Đó Là Những Thứ Quan Trọng Nhất Đối Với Bạn. Hãy Giữ Mục Tiêu Cụ Thể Nhất Được Ưu Tiên Hàng Đầu Trong Tâm Trí Của Bạn, Với Sự Nhắc Nhở Từ Nhiều Nguồn Khác Nhau. Khi Bắt Đầu Mỗi Ngày, Hãy Tự Hỏi, 'Nếu Chỉ Có Thể Làm Một Việc Trong Ngày Hôm Nay, Thì Việc Đó Sẽ Là Gì?'
Lập Lịch và Thực Hiện Quy Trình
Việc Đảm Bảo Rằng Bạn Không Bắt Buộc Phải Làm Một Việc Gì Đó Khi Bạn Có Thời Gian Là Một Cách Tốt. Hãy Sắp Xếp Khung Thời Gian Cụ Thể Phù Hợp Với Công Việc Cụ Thể, Theo Thứ Tự Ưu Tiên Của Bạn. Ngăn Chặn Sự Gián Đoạn Và Cho Phép Bản Thân Một Khoảng Thời Gian Để Lên Kế Hoạch Một Thời Gian Biểu Phù Hợp Với Mình. Đây Là Nơi Mà Ý Định Thực Thi Xuất Hiện. Các Nhà Tâm Lý Học Xác Định Chúng Là Những Câu Lệnh 'Nếu/Khi' - 'Thì' Hoặc Quy Tắc Mà Chúng Ta Đặt Ra Cho Bản Thân. Bản Chất Của Việc Lên Kế Hoạch Là Một Ý Định Thực Thi: Vào Lúc 2 Giờ Chiều Thứ Ba, Tôi Sẽ Dành 30 Phút Để Hoàn Thành Báo Cáo Hết Hạn Vào Thứ Năm. 'Quy Tắc' Xác Định Những Gì Bạn Sẽ Làm Trong Một Điều Kiện Cụ Thể (Đồng Hồ Chỉ 2 Giờ Chiều Thứ Năm).
Dự đoán các yếu tố gây phân tâm hoặc áp lực cạnh tranh có thể gây trở ngại cho lịch trình của bạn và tạo ra kế hoạch ứng phó tự động để bạn biết cách đối phó khi chúng xảy ra. Ví dụ, “Nếu có đồng nghiệp làm phiền, tôi sẽ yêu cầu họ chờ để chúng ta thảo luận về vấn đề.” Hoặc, “Khi tôi đang làm việc, tôi sẽ tắt thông báo và không xem tin nhắn.”
Tận Dụng Thời Gian Hiệu Quả Nhất Của Bạn
Không Phải Lúc Nào Trong Ngày Bạn Cũng Có Năng Lượng Và Sự Tập Trung Tốt Nhất. Đối Với Đa Số Người, Thời Gian Cao Điểm Thường Rơi Vào Buổi Chiều. Tuy Nhiên, Điều Này Cũng Thay Đổi Theo Từng Cá Nhân. Xác Định Khoảng Thời Gian Mà Bạn Hoạt Động Hiệu Quả Nhất Và Đảm Bảo Rằng Bạn Sắp Xếp Công Việc Quan Trọng Nhất Trong Thời Gian Đó. Thời Gian Này Trong Lịch Trình Của Bạn Nên Được Sử Dụng Cho Những Công Việc Đòi Hỏi Sự Tập Trung Cao Và Sự Sáng Tạo. Ngăn Chặn Sự Xao Lạc Như Thông Báo Trên Điện Thoại Hoặc Máy Tính, Đồng Thời Tiết Kiệm Thời Gian Cho Những Công Việc Hằng Ngày Như Trả Lời Email Ở Các Khoảng Thời Gian Không Cao Điểm.
4. Khám Phá Mối Quan Hệ Của Bạn Với Sự Bận Rộn, Sự Không Hoàn Hảo Và Sự Không Hoàn Thành
Mối Quan Hệ Của Bạn Với Sự Bận Rộn Là Gì? Đây Là Một Câu Hỏi Lạ Lùng, Và Bạn Có Thể Sẽ Trả Lời Ngay Lập Tức Là, “Tôi Ghét Sự Bận Rộn.” Đúng Như Vậy. Tuy Nhiên, Việc Bận Rộn Quá Mức Có Thể Trở Thành Một Thói Quen Phổ Biến Vì Nó Được Xem Là Tiêu Chuẩn. Hơn Nữa, Sự Bận Rộn Có Thể Là Dấu Hiệu Của Sự Trọng Dụng, Bởi Vì Nhiều Người Tin Rằng Bạn Quan Trọng Và Giao Phó Trách Nhiệm Cho Bạn. Việc Xem Xét Những Lợi Ích Tiềm Ẩn Của Sự Bận Rộn Bao Gồm Cảm Giác Quan Trọng Và Được Công Nhận Khi Người Khác Cần Bạn, Sự Cảm Thông Về Sự Bận Rộn, Sự Ngăn Chặn Những Vấn Đề Mà Bạn Không Muốn Đối Mặt Và Hơn Thế Nữa.
Quan hệ của bạn với sự không hoàn hảo và sự không hoàn thành như thế nào? Dù không lý tưởng, nhưng nó vẫn chấp nhận được khi công việc được hoàn thành ở mức 'đủ tốt', mặc dù bạn có thể làm tốt hơn nếu có thêm thời gian? Giao phó công việc cho người khác có khó khăn không khi bạn lo họ không hoàn thành tốt theo mong đợi? Nếu ai đó làm rơi quả bóng, bạn có thường nhặt lên không? Thật không may, những xu hướng này lại làm tăng thêm gánh nặng cho việc quản lý thời gian của bạn. Hãy học cách chấp nhận 'đạt được ít nhất' như một mục tiêu đáng giá.
Luyện tập làm rõ và thương lượng
Con người có khuynh hướng đọc vị suy nghĩ của người khác. Đôi khi chúng ta tự động hiểu lầm ý nghĩa của họ. Khi đồng ý nhận một nhiệm vụ cụ thể, thường chúng ta cho rằng cả hai hiểu nhau. Nhưng thực tế là sự hiểu nhầm xảy ra thường xuyên, làm phí thời gian.
Hãy cố gắng làm rõ và thương lượng nhất có thể khi nhận hoặc đưa ra một yêu cầu, bàn luận chi tiết như phạm vi thực sự cần và thời hạn. Đôi khi, trong quá trình thảo luận mục đích hoặc ý định sử dụng một sản phẩm trong công việc, có thể nảy sinh cách đơn giản hơn để đáp ứng nhu cầu hơn so với những gì ban đầu được nghĩ.
Thời điểm thương lượng về các chi tiết này cần từ đầu, tránh áp lực không cần thiết và thất vọng khi bỏ lỡ hạn chót. Tương tự, việc từ chối một yêu cầu là phản hồi tốt nhất khi không thể đáp ứng. Có lựa chọn thay thế nào cho sản phẩm cuối cùng, hoặc ai có thể thực hiện công việc? Luyện tập từ chối một cách tôn trọng và xây dựng là kỹ năng quan trọng cần phát triển.
Kết luận, quản lý thời gian không phải là vấn đề tất cả hoặc không có gì, cũng không chỉ là một chiến lược thần kỳ để giải quyết. Nó giống như hành vi và trải nghiệm sống của chúng ta, là một thách thức liên tục phải đối mặt. Bắt đầu với việc nhận biết rõ những xu hướng của chính mình và thử nghiệm để tìm ra phương pháp phù hợp nhất.