Không phải ai cũng tự tin trong việc lắng nghe như họ nghĩ, nhưng sự thay đổi có thể xảy ra.
ĐIỂM CHÍNH CẦN NHẤN MẠNH
Trong quá trình lắng nghe, chúng ta thường bị phân tâm, suy nghĩ về những gì mình sẽ nói hoặc đưa ra các giả định, dẫn đến việc hiểu sai ý của người nói.
Bằng cách loại bỏ những suy nghĩ phiền toái, giữ sự tò mò, dừng lại và đặt câu hỏi, chúng ta có thể trở thành những người thực sự biết lắng nghe.
Đa số chúng ta cho rằng việc lắng nghe là điều hiển nhiên. Mọi người nói và chúng ta nghe bằng đôi tai của mình. Kết thúc.
Theo
một cuộc khảo sát, 96% người tham gia tự nhận rằng họ luôn luôn hoặc thỉnh thoảng biết lắng nghe.
Tuy nhiên, một nghiên cứu khác chỉ ra rằng chúng ta chỉ
nhớ lại khoảng một nửa lời người khác đã nói. Và điều này xảy ra ngay sau khi họ dừng lại, nên đừng trách trí nhớ dài hạn của bạn.
Một điều vui là phụ nữ thường lắng nghe tốt hơn đàn ông. Xin lỗi nhé các quý ông!
Điều đáng tiếc là có một bức tường lớn ngăn cách giữa niềm tin và khả năng lắng nghe thực sự của chúng ta.
Tóm lại, chúng ta không thực sự lắng nghe như chúng ta thường nghĩ.
Chúng ta thường quan tâm đến việc được lắng nghe hơn là lắng nghe.
Và đó chính là vấn đề.
Tại sao chúng ta nên tập trung vào việc lắng nghe?
Chúng ta dành khoảng 45% thời gian giao tiếp để lắng nghe và 30% để trò chuyện. (Đây chỉ là trung bình. Tôi hiểu rằng nhiều người sẽ nói nhiều hơn.) Bạn nghĩ rằng ai cũng muốn dành nhiều thời gian hơn để rèn luyện kỹ năng lắng nghe, phải không?
Chúng ta thường tưởng tượng về những điều sẽ nói hoặc suy nghĩ về một điều hoàn toàn khác khi đang lắng nghe.
Lắng nghe là một trải nghiệm sâu sắc. Bạn không nên để mình bị phân tâm và nghĩ về bản thân quá nhiều. Hãy tập trung hoàn toàn vào người đối diện, ngôn ngữ cơ thể và những dấu hiệu tinh tế của họ, không chỉ là lời nói.
Ximena Vengoechea đã đi sâu vào kỹ năng lắng nghe trong cuốn sách
Lắng Nghe Như Thật Sự Quan Tâm được minh họa đẹp mắt. Cô ấy giải thích các điều kiện để lắng nghe hiệu quả và chỉ ra rằng không lắng nghe thật sự có thể dẫn đến những hiểu lầm đáng tiếc.
Khi đưa ra những giả định hoặc không hoàn toàn tương tác với người đối thoại, chúng ta dễ hiểu sai thông điệp mà họ muốn truyền tải.
Hãy thử nghĩ xem. Khi bị người khác liên tục chen ngang, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Nếu ai đó luôn cướp lời hoặc cho rằng họ biết bạn sẽ nói gì, bạn sẽ ra sao?
Làm thế nào để cải thiện kỹ năng lắng nghe của mình?
1. Ngừng đưa ra các nhận định
Hãy gạt bỏ những giả định cá nhân. Dù bạn nghĩ mình biết rõ câu chuyện sẽ diễn biến ra sao, hãy giả vờ không biết và tiếp tục lắng nghe đối tác của mình.
2. Hãy tò mò
Thay vì chịu đựng và cố tỏ ra vui vẻ, hãy tìm điều gì đó khơi dậy sự tò mò của bạn. Lắng nghe để học hỏi hoặc để ngạc nhiên. Tìm cách giúp bạn có thể lắng nghe một cách hiệu quả.
3. Đặt câu hỏi
Nếu muốn hiểu sâu hơn, bạn cần đặt nhiều câu hỏi tiếp nối và duy trì cuộc trò chuyện.
4. Đừng làm mọi thứ xoay quanh bản thân
Thay vì đề cập đến những chuyện cá nhân, hãy cố gắng giữ cho cuộc trò chuyện đi đúng hướng. Nếu đối phương đang nói về con chó của họ, bạn không nhất thiết phải kể về con chó của mình. Bạn hiểu ý tôi chứ?
5. Cho nhau một khoảng lặng
Các cuộc trò chuyện vội vã có thể thú vị và hấp dẫn, nhưng không ai có thời gian để chia sẻ cảm xúc thật sự. Hãy ngừng lại một chút và chờ đợi nếu bạn muốn ai đó nói thêm điều gì.
6. Quan sát ngôn ngữ cơ thể
Lắng nghe còn bao gồm việc chú ý đến những điều không được nói ra bằng lời. Hãy quan sát nét mặt, tư thế và ngôn ngữ cơ thể nếu bạn muốn hiểu toàn bộ câu chuyện.
7. Làm rõ
Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ những gì họ đang nói bằng cách hỏi liệu bạn có cùng suy nghĩ với họ không. Đúng không nào?
8. Loại bỏ mọi sự phân tâm
Hãy tập trung toàn bộ sự chú ý vào người đối diện. Bỏ điện thoại vào túi và cố gắng không làm nhiều việc cùng lúc.
Chúng ta không cần phải cải thiện kỹ năng lắng nghe hàng ngày
Gần đây, tôi đã trò chuyện với Greg McKeown trên podcast nổi tiếng của anh ấy
What’s Essential? về cách làm cho việc lắng nghe trở nên hiệu quả và thú vị hơn.
1. Đúng vậy, Và
Để đảm bảo bạn đang lắng nghe, hãy thử nhắc lại ý chính mà người khác nói rồi bổ sung thêm. Điều này có vẻ kỳ lạ nhưng là một cách luyện tập để cải thiện khả năng lắng nghe.
2. Hãy dạy tôi, sensei
Để giữ cho trí óc không bị sao nhãng và tạo sự tò mò trong cuộc trò chuyện, hãy coi người nói như một giáo viên uyên bác và bạn đang học hỏi từ họ. Khi lắng nghe để học hỏi, chúng ta thường tập trung và tham gia tích cực hơn.
3. Phóng viên tỉ mỉ
Nhà báo thường nổi tiếng với việc đặt câu hỏi mở để khai thác thông tin. Lần tới khi bạn mất tập trung, hãy tưởng tượng mình là một phóng viên với chiếc micrô, mong muốn hiểu rõ hơn câu chuyện của người đối diện.
Việc lắng nghe tốt hơn có thể thay đổi thế giới không?
Nếu chúng ta lắng nghe thực sự như mình nghĩ, mâu thuẫn sẽ giảm đi. Nhiều người sẽ cảm thấy an toàn khi chia sẻ suy nghĩ và ý kiến của họ. Kết quả là, tất cả chúng ta sẽ cảm thấy được thấu hiểu hơn.
Vì vậy, thay vì chỉ chú trọng vào cách nói chuyện để người khác lắng nghe, hãy chú tâm vào việc thu hẹp khoảng cách. Thực hiện các bước đơn giản để cải thiện kỹ năng lắng nghe của bạn. Hãy là tấm gương tại nơi làm việc và ở nhà về cách lắng nghe để mọi người cảm thấy được tôn trọng và có giá trị.
Lần tới khi ai đó hỏi bạn có phải là người biết lắng nghe không, hãy suy nghĩ kỹ trước khi trả lời. Bởi vì lắng nghe không chỉ là nghe bằng tai.
Nguồn (trong bài viết)
Drinko, C. (2021). Play Your Way Sane: 120 bài tập lấy cảm hứng từ Improv để giúp bạn bình tĩnh, ngừng xoay vần và chấp nhận sự bất định. Tiller Press.
Lee, D., & Hatesohl, D. Lắng nghe: Kỹ năng giao tiếp được sử dụng nhiều nhất của chúng ta. Đại học Missouri Extension. https://extension.missouri.edu/publications/cm150.
McPherson, S. (2021). Nghệ thuật kết nối đã mất: Phương pháp Gather, Ask, Do để xây dựng các mối quan hệ kinh doanh ý nghĩa. McGraw-Hill Education.
Sullivan, B., & Thompson, H. (2013, 3 tháng 5). Nghe đây! đa số mọi người nghe kém [trích đoạn]. Scientific American. https://www.scientificamerican.com/article/plateau-effect-digital-gadge….
Vengoechea, X. (2021). Lắng nghe như bạn thực sự có ý: Khôi phục nghệ thuật kết nối chân thành đã mất. Penguin.
Tác giả: Clay Drinko