Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng chánh niệm có thể làm tăng các dấu hiệu của trầm cảm ở tuổi thanh niên.
CÁC ĐIỂM CHÍNH
Các buổi học về chánh niệm có thể không mang lại lợi ích và đôi khi còn làm tăng các dấu hiệu của trầm cảm ở tuổi thanh niên.
Điều này dường như gây khó khăn trong việc nhận biết và gọi tên các cảm xúc của họ.
-
Việc thanh niên phải đối mặt với sự chi tiết của cảm xúc có thể làm tăng sự lo lắng, đặc biệt là khi họ thực hiện chánh niệm một mình.
Giống như trẻ con, thanh niên cần sự 'ghi nhớ' từ người khác để hiểu và tương tác với cảm xúc của họ.
Trong hai thập kỷ gần đây, chánh niệm đã được xem là một con đường dẫn đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc tích cực hơn. Với hi vọng giảm bớt tình trạng trầm cảm ở tuổi trẻ, một dự án đánh giá hiệu quả của chánh niệm đối với trầm cảm và hành vi xã hội đã được triển khai từ năm 2019 tại 100 trường trung học. Trong số 28,000 thanh niên tham gia, 29% đã gặp khó khăn về sức khỏe tâm thần hoặc các vấn đề khác, có vẻ như họ đang 'mệt mỏi', làm cho kết quả của nghiên cứu này trở nên đặc biệt quan trọng.
Mặc dù một số thanh niên đánh giá cao việc tham gia khóa học, tổng thể không tích cực. Nhiều người không tham gia vào quá trình này. Trên thực tế, 80% đã thừa nhận rằng họ không 'thực hành tại nhà' sau những buổi học. Hơn nữa, một nghiên cứu từ dự án này đã phát hiện ra rằng những thanh niên tham gia các buổi học chánh niệm và có dấu hiệu của các vấn đề về sức khỏe tâm thần đã báo cáo nhiều triệu chứng trầm cảm hơn so với những người không tham gia. Nói chung, chánh niệm không có tác động tích cực hoặc tiêu cực đối với các triệu chứng trầm cảm.
Tại sao một số thanh thiếu niên gặp khó khăn với việc thực hiện các bài tập chánh niệm?
Chánh niệm liên quan đến việc tập trung vào hiện tại mà không phán xét, một thách thức đối với tâm lý của thanh thiếu niên. Các chuyên gia cho rằng việc gán nhãn cho cảm xúc có thể giúp họ điều chỉnh cảm xúc của mình. Tuy nhiên, cách giảng dạy chánh niệm có thể cần được xem xét kỹ lưỡng.
Chánh niệm có thể tạo ra trải nghiệm tiêu cực đối với thanh thiếu niên khi họ phải đối mặt với sự biến đổi trong cảm xúc của mình. Nghiên cứu mới chỉ ra rằng khả năng phân biệt các cảm xúc ở độ tuổi này có thể biến đổi theo thời gian, đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc từ phía người trưởng thành.
Trong thời kỳ đầu của tuổi trẻ, việc nhận biết và đặt tên cho cảm xúc có thể dễ dàng hơn vì họ tập trung vào một cảm xúc duy nhất. Tuy nhiên, ở giai đoạn phát triển này, họ cũng có thể trải qua nhiều cảm xúc khác nhau đồng thời, đòi hỏi sự nhận thức và hiểu biết sâu sắc về bản thân.
Dù có ít kinh nghiệm trong việc nhận biết cảm xúc, những thanh thiếu niên trẻ tuổi vẫn có thể sử dụng các từ ngữ để diễn đạt cảm xúc của mình. Tuy nhiên, cảm xúc này thường vẫn còn phức tạp và kéo dài sau khi sự cảm xúc đã qua đi.
Sự khác biệt giữa việc chánh niệm và ghi nhớ trong tâm trí
Sự đối lập giữa chánh niệm và ghi nhớ là sự chênh lệch giữa việc tập trung vào bản thân và việc xem xét mối quan hệ. Trong khi chánh niệm là quá trình cá nhân, ghi nhớ liên quan đến tương tác và giao tiếp trong mối quan hệ, giúp quản lý cảm xúc và phản ứng.
Việc ghi nhớ, đặc biệt là từ phía cha mẹ, thường được sử dụng để đáp ứng nhu cầu của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, sức mạnh của việc này thường bị bỏ qua khi xem xét nhu cầu của thanh thiếu niên.