Quá Trình Hình Thành Tính Cách Của Bạn Là Gì?
Điều Nào Xây Dựng Tạo Nên Bản Thân Bạn? Là Bản Năng Hay Những Trải Nghiệm Đã Góp Phần Vào Sự Phát Triển Tính Cách?
Bạn Làm Thế Nào Để Xây Dựng Tính Cách? Có Phải Là Do Bản Năng Hay Những Kinh Nghiệm Đã Góp Phần Vào Quá Trình Phát Triển Của Tính Cách?
Tính Cách Của Bạn Có Thể Được Hiểu Như Một Phần Của Bản Thân. Nó Đại Diện Cho “Ai Bạn Là,” Và Là Một Phần Trong Những Gì Tạo Nên Mối Quan Hệ, Thúc Đẩy Đổi Mới, Và Góp Phần Vào Sự Phát Triển Cá Nhân.
Tính Cách Của Bạn Có Thể Quan Trọng Ngang Ngửa Với Bạn Thân. Nó Thể Hiện “Bạn Là Ai,” Và Là Một Phần Trong Những Gì Tạo Nên Mối Quan Hệ, Thúc Đẩy Sự Đổi Mới, Và Góp Phần Vào Sự Phát Triển Cá Nhân.
Khi Đề Cập Đến Các Khía Cạnh Trong Tính Cách Của Bạn, Chuyên Gia Đồng Thuận Rằng Những Đặc Điểm Bẩm Sinh Hòa Trộn Với Những Hành Vi Học Được, Nhưng Các Giai Đoạn Phát Triển Này Chưa Được Xác Định Rõ Ràng.
Những Giai Đoạn Nào Quan Trọng Trong Quá Trình Phát Triển Tính Cách?
Các Bước Quan Trọng Trong Sự Phát Triển Tính Cách Là Gì?
Những Bước Quan Trọng Trong Quá Trình Phát Triển Tính Cách Là Gì?
Nguồn Ảnh: Google
Tính Cách Con Người Là Một Thứ Không Thể Xâm Phạm, Mỗi Người Đều Có Một Tính Cách Riêng Biệt Của Mình. Điều Này Đặt Ra Nhiều Thách Thức Trong Việc Nghiên Cứu Về Tính Cách Con Người Trong Lĩnh Vực Tâm Lý Học. Thực Tế, Hầu Hết Những Gì Chúng Ta Biết Về Sự Phát Triển Nhân Cách Dựa Trên Lý Thuyết Hơn Là Sự Thực.
Tính Cách Là Một Khái Niệm Không Thể Chạm Được, Và Mỗi Người Đều Có Một Tính Cách Riêng Biệt. Điều Này Làm Cho Việc Nghiên Cứu Về Tính Cách Trong Tâm Lý Học Trở Nên Thách Thức. Thực Tế, Hầu Hết Những Gì Được Biết Về Sự Phát Triển Tính Cách Dựa Chủ Yếu Trên Lý Thuyết.
Hầu Hết Các Chuyên Gia Đều Đồng Thuận Rằng Tính Cách Phát Triển Theo Thời Gian. Khi Bạn Sinh Ra, Bạn Không Phải Là Không Có Tính Cách — Nó Tồn Tại Dưới Dạng Cơ Bản Được Gọi Là Tính Khí.
Tính Khí Của Bạn Bao Gồm Những Đặc Điểm Bẩm Sinh Như Mức Độ Năng Lượng, Tâm Trạng Và Phong Cách, Và Khả Năng Phản Ứng Cảm Xúc, Sau Đó Có Thể Thúc Đẩy Những Trải Nghiệm Học Tập Định Hình Tính Cách Của Bạn Trong Suốt Cuộc Đời.
Tính Khí Của Bạn, Gồm Có Những Đặc Điểm Bẩm Sinh Như Mức Độ Năng Lượng, Tâm Trạng Và Thái Độ, Và Khả Năng Phản Ứng Cảm Xúc, Có Thể Thúc Đẩy Những Trải Nghiệm Học Tập Định Hình Tính Cách Của Bạn Trong Suốt Cuộc Sống.
Tính Cách Của Bạn, Bao Gồm Những Đặc Điểm Bẩm Sinh Như Mức Độ Năng Lượng, Tâm Trạng Và Thái Độ, Và Khả Năng Phản Ứng Cảm Xúc, Có Thể Thúc Đẩy Những Trải Nghiệm Học Tập Định Hình Tính Cách Của Bạn Trong Suốt Cuộc Đời.
Mặc Dù Có Một Số Mô Hình Tính Cách Phổ Biến, Lý Thuyết Của Sigmund Freud Tập Trung Vào Ý Thức Vẫn Là Một Trong Những Lý Thuyết Nổi Bật Nhất.
Một Số Mô Hình Tính Cách Chính Thống Tồn Tại, Tuy Nhiên Lý Thuyết Trung Tâm Tâm Lý Học Của Sigmund Freud Vẫn Là Một Trong Những Lý Thuyết Nổi Bật Nhất.
Lý Thuyết Về Các Giai Đoạn Tính Cách Của Freud
Lý Thuyết Của Freud Về Các Giai Đoạn Tính Cách
Nguồn Ảnh: Google
Aniko Dunn, Một Chuyên Gia Tâm Lý Học Ở San Francisco, Cho Biết: “Lý Thuyết Phân Tâm Học Của Freud Nổi Tiếng Với Các Giai Đoạn Phát Triển Tính Cách Khác Nhau. Theo Lý Thuyết Của Freud, Tính Cách Được Tạo Thành Từ Ba Yếu Tố Gọi Là Định Danh, Bản Ngã Và Siêu Ngã. Những Yếu Tố Này Hợp Tác Với Nhau Để Hình Thành Hành Vi Tổng Hợp Của Con Người.”
“Lý Thuyết Tâm Lý Phân Tích Của Freud Nổi Tiếng Với Các Giai Đoạn Phát Triển Tính Cách Khác Nhau,” Nói Aniko Dunn, Một Chuyên Gia Tâm Lý Học Ở San Francisco. “Nói Rằng Tính Cách Được Tạo Thành Từ Ba Phần Gọi Là Id, Ego, Và Superego. Những Phần Này Làm Việc Cùng Nhau Để Hình Thành Hành Vi Hợp Nhất Của Con Người.”
Tính Dục
Bản Thân
Nguồn Ảnh: Google
Trong Lý Thuyết Phân Tâm Học Của Freud, Bản Dục Xuất Hiện Ngay Từ Khi Sinh Ra. Đó Là Điều Mà Nhiều Người Gọi Là Tính Dục Của Bạn, Những Đặc Điểm Bẩm Sinh Vô Thức Và Bản Năng. Bản Dục Không Phụ Thuộc Vào Những Trải Nghiệm.
Trong Lý Thuyết Phân Tâm Học Của Freud, Bản Thân Xuất Hiện Ngay Từ Khi Sinh Ra. Đó Là Thứ Mà Nhiều Người Thường Gọi Là Tính Khí Của Bạn, Những Đặc Điểm Bẩm Sinh Vô Thức Và Bản Năng. Bản Thân Không Phụ Thuộc Vào Những Trải Nghiệm.
Tự Tôi (Cái Tôi)
Bản Ngã
Nguồn Ảnh: Google
Theo Lý Thuyết Tâm Lý Nhân Cách Của Freud, Từ Khi Sinh Ra Đến 3 Tuổi, Bản Ngã Của Chúng Ta Phát Triển. Bản Ngã Là Một Phần Trong Tính Cách Của Bạn Thúc Đẩy Bạn Thể Hiện Những Bản Năng Của Tự Tôi Và Ra Quyết Định Về Cách Thể Hiện Cảm Xúc Với Thế Giới Xung Quanh.
Theo Lý Thuyết Tâm Lý Nhân Cách Của Freud, Từ Khi Sinh Ra Đến 3 Tuổi, Bản Thân Của Chúng Ta Phát Triển. Bản Thân Là Một Phần Trong Tính Cách Của Bạn Thúc Đẩy Bạn Thể Hiện Những Bản Năng Của Tự Tôi Và Ra Quyết Định Về Cách Thể Hiện Cảm Xúc Với Thế Giới Xung Quanh.
Siêu Tôi
Bản Ngã Vô Thức
Nguồn Ảnh: Google
Theo Giả Thuyết Của Freud, Từ 3 Đến 5 Tuổi Là Lúc Siêu Ngã Hình Thành.
Freud Giả Thuyết Rằng Từ 3 Đến 5 Tuổi, Siêu Ngã Bắt Đầu Xuất Hiện.
Đôi Khi Được Gọi Là “Tiếng Nói Bên Trong”, Phần Tính Cách Này Là Sự Tiến Hóa Của Bản Ngã, Kiểm Soát Sự Bốc Đồng Nhưng Cũng Góp Phần Hình Thành Những Suy Nghĩ Có Ý Thức Liên Quan Đến Đạo Đức Và Tự Phê Bình.
Đôi Khi Được Gọi Là “Tiếng Nói Nội Tâm”, Phần Tính Cách Này Là Sự Tiến Hóa Của Bản Ngã, Kiểm Soát Sự Bốc Đồng Và Góp Phần Hình Thành Suy Nghĩ Có Ý Thức Về Đạo Đức Và Tự Phê Bình.
Freud Cho Rằng Siêu Ngã Bao Gồm Hai Thành Phần Chính: Cái Tôi Lý Tưởng Và Lương Tâm.
Freud tin rằng siêu tôi bao gồm hai thành phần chính: cái tôi lý tưởng và lương tâm.
Cái tôi lý tưởng (hay hình ảnh bản thân mà bạn mong muốn) có thể ảnh hưởng đến lương tâm. Chẳng hạn, việc không đạt được tiêu chuẩn của chính mình có thể khiến lương tâm cảm thấy tội lỗi hoặc xấu hổ.
Hình ảnh lý tưởng của bạn, hay phiên bản mà bạn hướng tới, có thể thúc đẩy lương tâm. Ví dụ, việc không đạt được chuẩn mực của bản thân có thể làm cho lương tâm cảm thấy tội lỗi hoặc xấu hổ.
Lý thuyết phát triển tâm lý tính dục
Thuyết phát triển tâm lý tính dục
Nguồn ảnh: Google
Trong lý thuyết phân tâm học của Freud, có khái niệm về sự phát triển tâm lý tính dục.
Trong lý thuyết phân tích tâm lý của Freud là khái niệm về sự phát triển tâm lý tính dục.
Hiện nay được xem là gây nhiều tranh cãi vì cách tiếp cận giới tính không bình đẳng, lý thuyết tâm lý tính dục cho thấy sự phát triển của cái tôi, cái ngã và siêu tôi liên quan đến năm giai đoạn xác định nguyên tắc khoái lạc:
Hiện nay được coi là gây tranh cãi vì cách tiếp cận giới tính không bình đẳng, lý thuyết tâm lý tính dục gợi ý sự phát triển của cái id, ego và superego liên quan đến năm giai đoạn xác định nguyên tắc khoái lạc:
Trong mỗi giai đoạn, Freud khẳng định có những phản ứng khoái cảm nhất định, chẳng hạn như khi trẻ khám phá đồ vật trong miệng mang lại những bài học quan trọng trong cuộc sống.
Trong mỗi giai đoạn, Freud khẳng định một số phản ứng khoái cảm như việc trẻ em khám phá các vật trong miệng mang lại những bài học quan trọng trong cuộc sống.
Nguồn hình ảnh: Tìm kiếm trên Google
Ông cho rằng việc 'vượt qua' thử thách trong một giai đoạn là cần thiết để tiến tới giai đoạn tiếp theo. Theo Freud, không làm như vậy có thể góp phần gây ra các rối loạn nhân cách sau này trong cuộc sống.
Ông tin rằng việc 'vượt qua' thử thách trong một giai đoạn là cần thiết để tiến tới giai đoạn tiếp theo. Theo Freud, không làm như vậy có thể góp phần gây ra các rối loạn nhân cách sau này trong cuộc sống.
Ông nghĩ rằng việc vượt qua từng giai đoạn là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển nhân cách tổng thể.
Vượt qua mỗi giai đoạn, ông nghĩ, đóng góp và là chìa khóa cho sự phát triển của nhân cách tổng thể của bạn.
Các Lý Thuyết Khác Về Sự Phát Triển Nhân Cách
Các lý thuyết phát triển nhân cách phổ biến khác
Nguồn hình ảnh: Tìm kiếm trên Google
Freud đã đặt nền móng cho lý thuyết nhân cách hiện đại, và kể từ khi ông nghiên cứu về phân tâm học, đã có một số khung nhân cách phát triển chính thống khác mọc lên.
Freud đã đặt nền móng cho lý thuyết nhân cách hiện đại, và từ công việc của ông về tâm lý phân tích, đã xuất hiện một số khung nhân cách phát triển chính thống khác.
Dưới đây là một số lý thuyết phổ biến nhất:
Dưới đây là một số trong những lý thuyết phổ biến nhất:
Thuyết đề xuất bởi Piaget
Của Piaget
Nguồn hình ảnh: Tìm kiếm trên Google
Lý thuyết của Jean Piaget chỉ ra rằng có bốn giai đoạn phát triển nhân cách, được định nghĩa bởi sự phát triển nhận thức và trí tuệ.
Thuyết của Jean Piaget chỉ ra rằng có bốn giai đoạn phát triển nhân cách, được định nghĩa bởi sự phát triển nhận thức và trí tuệ.
Piaget tin rằng cách mà trẻ em suy nghĩ khác biệt so với người lớn, và cách họ nhìn nhận thế giới quyết định sự phát triển nhân cách ở mỗi giai đoạn nhận thức.
Công việc của Piaget tập trung vào niềm tin rằng trẻ em suy nghĩ khác với người lớn, và cách họ nhìn thế giới là điều quyết định sự phát triển nhân cách ở mỗi giai đoạn nhận thức.
Thuyết của Kohlberg
Của Kohlberg
Nguồn hình ảnh: Tìm kiếm trên Google
Lawrence Kohlberg đã sử dụng một phần của lý thuyết của Piaget để tạo ra lý thuyết của riêng mình về sự phát triển đạo đức gồm sáu giai đoạn.
Lawrence Kohlberg đã sử dụng một số phần của lý thuyết của Piaget để tạo ra lý thuyết của mình về sự phát triển đạo đức với sáu giai đoạn.
Ông tin rằng lý do đằng sau các quyết định đạo đức ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách nhiều hơn là các quyết định đó.
Anh ấy tin rằng lý do đằng sau các quyết định đạo đức có tác động mạnh mẽ hơn đến sự phát triển nhân cách so với những quyết định đó.
Thuyết của Erikson
Của Erikson
Nguồn hình ảnh: Tìm kiếm trên Google
Erik Erikson đã phát triển lý thuyết của mình bao gồm tám giai đoạn, dựa trên các công trình gốc của Freud. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào kích thích tình cảm, lý thuyết về tính cách của Erikson coi trọng các mối quan hệ xã hội như là yếu tố quyết định.
Erik Erikson đã phát triển lý thuyết bao gồm tám giai đoạn dựa trên các công trình gốc của Freud. Thay vì tập trung vào sự kích thích từ niềm vui, mối quan hệ xã hội được xem là yếu tố quyết định trong lý thuyết nhân cách của Erikson.
Ông tin rằng các tương tác xã hội cơ bản của con người, như một tình huống dạy về sự tin tưởng hoặc nghi ngờ, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển nhân cách ở giai đoạn đầu đời.
Anh ấy tin rằng các tương tác xã hội cơ bản của con người, như một tình huống dạy về sự tin tưởng hoặc nghi ngờ, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển nhân cách ở giai đoạn đầu đời.
Giống với Freud, Erikson tin rằng việc vượt qua các bài học về nhân cách là quan trọng để phát triển. Tuy nhiên, khác với lý thuyết ban đầu của Freud, Erikson tin rằng nhân cách tiếp tục phát triển suốt cuộc đời.
Giống như Freud, Erikson tin rằng việc vượt qua các bài học về nhân cách là quan trọng để phát triển. Tuy nhiên, không giống như lý thuyết ban đầu của Freud, Erikson tin rằng nhân cách tiếp tục phát triển suốt cuộc đời.
Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách?
Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách?
Nguồn hình ảnh: Tìm kiếm trên Google
Dunn giải thích rằng: “Có rất nhiều yếu tố bên ngoài tác động đến sự phát triển nhân cách.”
“Có rất nhiều yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách,” Dunn giải thích.
Bà chỉ ra những yếu tố này có thể bao gồm:
Cô chỉ ra những yếu tố này có thể bao gồm:
Môi trường trong gia đình
Môi trường gia đình
Số lượng con cái trong gia đình
Số lượng em chị em trong gia đình
Môi trường học tập
Môi trường ở trường
Các giáo viên và bạn bè cùng lứa
Các giáo viên và nhóm bạn đồng trang lứa
Các mối quan hệ với gia đình
Mối quan hệ gia đình
Phương tiện truyền thông đại chúng
Phương tiện truyền thông đa phương tiện
Mạng xã hội
Mạng xã hội
Môi trường văn hóa
Môi trường văn hóa
Tính Cách Có Thể Thay Đổi Theo Thời Gian Không?
Liệu tính cách có thể thay đổi qua các năm không?
Nguồn hình ảnh: Tìm kiếm trên Google
Một số lý thuyết về nhân cách học ủng hộ ý kiến rằng tính cách của bạn có thể thay đổi trong suốt cuộc đời.
Một số lý thuyết về nhân cách học ủng hộ ý kiến rằng tính cách của bạn có thể thay đổi trong suốt cuộc đời.
Điều này không có nghĩa là nó sẽ thay đổi đáng kể, lý thuyết chỉ nói rằng có khả năng quan điểm và tiêu chuẩn cá nhân của bạn có thể thay đổi dựa trên kinh nghiệm sống.
Điều này không đồng nghĩa với việc nó sẽ thay đổi một cách đáng kể — nó chỉ đề xuất rằng có khả năng quan điểm và tiêu chuẩn cá nhân của bạn có thể thay đổi dựa trên kinh nghiệm sống.
Các Chứng Rối Loạn Nhân Cách Là Gì?
Rối loạn nhân cách là gì?
Nguồn hình ảnh: Tìm kiếm trên Google
Các chứng rối loạn nhân cách được định nghĩa là các dạng rối loạn về hành vi và suy nghĩ kéo dài một cách đáng kể so với những gì mà xã hội hoặc sự phát triển mong đợi.
Các rối loạn nhân cách được xác định là các mô hình hành vi và tư duy kéo dài từ những gì được mong đợi xã hội hoặc phát triển.
Chúng có thể thể hiện qua phản ứng cảm xúc của bạn, cách bạn tương tác với người khác và đối thoại nội tâm của bạn.
Họ có thể biểu hiện qua các phản ứng cảm xúc, cách bạn tương tác với người khác và cuộc đối thoại nội tâm của bạn.
Trong một số mô hình lý thuyết nhân cách, các rối loạn nhân cách xuất hiện khi tiến trình phát triển nhân cách tự nhiên bị gián đoạn hoặc ảnh hưởng mạnh mẽ bởi một sự kiện bất lợi, ví dụ như một sự kiện đau thương.
Trong một số khung lý thuyết về nhân cách, các rối loạn loại này phát triển khi sự tiến bộ tự nhiên của nhân cách bị gián đoạn hoặc bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi một sự kiện bất lợi, ví dụ như một sự kiện gây sốc.
Dunn chỉ ra có một lượng nghiên cứu cho thấy di truyền, lạm dụng và cuộc sống không ổn định hoặc hỗn loạn trong tuổi thơ đều có thể góp phần vào việc phát triển rối loạn nhân cách.
Cô cũng nhấn mạnh: “Gặp phải rối loạn hành vi từ thời thơ ấu, sự thay đổi về hóa học não và cấu trúc, cùng với các yếu tố khác có thể đóng góp vào việc phát triển các rối loạn ám ảnh cưỡng chế, tự ái hoặc các rối loạn nhân cách khác”.
“Rối loạn hành vi từ thời thơ ấu, sự thay đổi về hóa học và cấu trúc não, cùng với những yếu tố khác có thể góp phần vào sự phát triển của rối loạn ám ảnh cưỡng chế, tự ái hoặc các rối loạn nhân cách khác,” bà thêm.
Tóm lại
Hãy tổng kết lại
Nguồn hình ảnh: Google
Sự phát triển phức tạp của cá nhân vẫn đang được thảo luận. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều tin rằng kinh nghiệm và bẩm sinh hòa quyện với nhau một cách nào đó để tạo ra con người bạn.
Việc phát triển tính cách là một vấn đề đang gây tranh cãi. Hầu hết các chuyên gia tin rằng, trải nghiệm và xu hướng bẩm sinh hòa quyện với nhau một cách nào đó để tạo nên bản thân của bạn.
Khi cuộc sống gặp quá nhiều thách thức không thể vượt qua hoặc đối mặt với một thách thức đáng kể, sự phát triển tính cách của bạn có thể bị ảnh hưởng.
Khi trải nghiệm cuộc sống quá nhiều để vượt qua - hoặc đối mặt với một thách thức quan trọng - sự phát triển tính cách của bạn có thể bị ảnh hưởng.
Những thách thức trong cuộc sống có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tính cách, hoặc chúng có thể dẫn đến sự phát triển của một rối loạn tính cách hoặc một thay đổi về tính cách.
Các thách thức trong cuộc sống có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tính cách, hoặc chúng có thể dẫn đến sự phát triển của một rối loạn tính cách hoặc một thay đổi về tính cách.
Cách mà trải nghiệm cuộc sống ảnh hưởng đến tính cách của bạn có thể phụ thuộc vào thời gian bạn trải qua các thách thức trong cuộc sống và ảnh hưởng tổng thể đến quan điểm của bạn.
Cách mà một trải nghiệm cuộc sống ảnh hưởng đến tính cách của bạn có thể phụ thuộc vào thời điểm bạn trải qua thách thức và ảnh hưởng tổng thể của nó đối với quan điểm thế giới của bạn.