NHỮNG ĐIỂM CHÍNH
Hedonic Adaptation (quá trình trí óc thích nghi với các tác nhân tích cực hoặc tiêu cực, và dần phai nhạt cảm xúc với chúng theo thời gian) có nghĩa là một số sự kiện tích cực hoặc bi kịch không ảnh hưởng đến sự hạnh phúc lâu dài của chúng ta.
Nguyên do của hạnh phúc có thể chỉ mang tính chất thoáng qua hoặc tạm thời. Những nguyên do khác, giống như việc tạo dựng các mối quan hệ thân thiết, thực sự có thể thay đổi hạnh phúc của bạn.
Theo nghiên cứu, những người hạnh phúc nhất là những người đã xây dựng được các mối quan hệ hỗ trợ.
Ai mà không muốn có được hạnh phúc? Chúng ta có thể dễ dàng đánh mất bản thân trong quá trình tìm hiểu làm sao để tìm thấy hạnh phúc và duy trì hạnh phúc trong một thời gian - một ngày, một năm và thậm chí là một đời.
Nghiên cứu về chủ đề này có vẻ không quá hấp dẫn nhưng nó thường tập trung vào những gì được gọi là hedonic adaptation hay hedonic treadmill (quá trình trí óc thích nghi với các tác nhân tích cực hoặc tiêu cực, và dần phai nhạt cảm xúc với chúng theo thời gian). Cụm từ chuyên môn đó gợi nhớ đến một loại bánh xe vô ích của chuột đồng: chạy bộ liên tục để hướng tới điều gì đó tốt hơn trong khi liên tục quay trở lại nơi xuất phát và không bao giờ thực sự tiến bộ.
Quá trình trí óc thích nghi với các tác nhân đầu tiên được xác định vào năm 1971 bởi Brickman và Campbell trong một bài nghiên cứu với tiêu đề thu hút Hedonic Relativism and Planning the Good Society (Triết lý Hưởng thụ tương đối và Thiết lập một xã hội tốt). Bài nghiên cứu đề cập đến xu hướng điển hình của con người là quay trở lại mức hạnh phúc - hoặc bất hạnh khá ổn định - bất kể điều gì xảy ra trong cuộc sống của họ.
Nói một cách khác, ngay cả khi bạn may mắn đủ để nhận được một tăng lương, hoặc có cơ hội đi nghỉ theo kế hoạch dài hạn mà bạn mong đợi, hoặc người mà bạn luôn ao ước đột nhiên bắt đầu có cảm tình với bạn, thì niềm hạnh phúc bùng nổ của bạn sẽ dần dần phai nhạt theo thời gian.
Nguồn: blog.doist.com
Một quan điểm khác có thể tích cực hơn: hãy cố gắng nhìn nhận nó từ góc độ phục hồi sau nỗi buồn. Khái niệm về hưởng thụ bền vững, được Tennant và Hsee (2017) đề cập trong một bài báo, nhấn mạnh tính bền vững của mức độ hạnh phúc cơ bản – thường vẫn tồn tại ngay cả sau những rắc rối hoặc khó khăn nghiêm trọng.
Nhìn nhận theo cách này, vòng quay của niềm vui thực sự có thể chỉ ra khả năng phục hồi hoặc sự bền vững của con người. Nếu chúng ta hiểu rằng những sự kiện khiến chúng ta buồn hoặc tức giận hôm nay sẽ tan biến vào ngày mai, để lại cảm giác giống như hôm qua, chúng ta có thể dễ dàng vượt qua thời kỳ khó khăn hơn.
Có vẻ như thông thường để nhận ra rằng sự bùng nổ của niềm vui xuất phát từ trải nghiệm giác quan hoặc cảm giác về cơ thể thường chỉ là tạm thời. Các nghiên cứu đã xác nhận điều này và cũng chỉ ra rằng mặc dù hầu hết chúng ta có thể phấn khích với sự mới mẻ của một tình huống mới - như một món quà, một ứng dụng mới, hoặc một món tráng miệng mà chúng ta chưa từng thử trước đây - những khoảnh khắc hạnh phúc này không kéo dài lâu.
Tương tự, những chiến thắng và thất bại lớn về tài chính có vẻ như chúng sẽ mang lại cho chúng ta rất nhiều sự hài lòng hoặc niềm vui, nhưng cuối cùng thì không. Thực tế, theo Easterlin (2003), hầu hết mọi người đặt quá nhiều hy vọng vào niềm hạnh phúc liên quan đến tiền bạc.
Theo Easterlin, đầu tư quá nhiều thời gian và công sức vào mục tiêu tài chính có thể khiến chúng ta thiếu năng lượng cho những mục tiêu khác. Hạnh phúc thực sự và bền vững hơn nhiều trong các mối quan hệ như bạn bè, gia đình và sức khỏe tốt.
Các dạng hạnh phúc khác thường không kéo dài lâu, một phần vì môi trường gen di truyền của chúng ta. Cảm xúc tích cực hay tiêu cực thường chỉ tác động ngắn hạn và sau đó, mức độ hài lòng của chúng ta chủ yếu phụ thuộc vào bản chất của chúng ta.
Nguồn: dribble.com
Một loại hạnh phúc ngắn ngủi thường là những thứ mà chúng ta theo đuổi vì muốn có như người khác. Tuy nhiên, hạnh phúc thực sự và bền vững hơn khi chúng ta quan tâm đến điều đó vì giá trị cá nhân, không phải vì ganh tỵ với người khác.
Có vẻ tôi đang đưa ra quan điểm rằng không có dạng hạnh phúc nào kéo dài hơn vài ngày, nhưng thực tế không phải vậy. Easterlin đã chỉ ra rằng mục tiêu liên quan đến tiền bạc không thường làm thay đổi mức độ hạnh phúc của chúng ta, trong khi các mục tiêu cá nhân và mối quan hệ thì lại có.
Chẳng hạn, hôn nhân có ảnh hưởng tích cực và lâu dài đến hạnh phúc. Tương tự, việc ly hôn thường kéo theo cảm giác không mãn nguyện và hạnh phúc kéo dài. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc gắn kết cảm xúc với một sự kiện cụ thể hoặc vật phẩm có thể tạo ra hạnh phúc lâu dài hơn.
Theo Yang và Galak, việc gắn kết tình cảm với một vật phẩm có thể tạo ra hạnh phúc lâu dài hơn so với chỉ đơn thuần sở hữu vật phẩm đó. Ví dụ, một chiếc hộp diêm có thể mang lại những kỷ niệm và cảm xúc tốt đẹp từ những buổi hẹn đầu tiên.
Để tạo ra hạnh phúc kéo dài, McMahan và Estes mô tả việc theo đuổi các hoạt động mang ý nghĩa cá nhân là cách hiệu quả nhất. Việc giúp đỡ người khác hoặc đóng góp vào cộng đồng có thể tạo ra ý thức mạnh mẽ về mục đích trong cuộc sống.
Theo nghiên cứu của Lai và đồng nghiệp, việc tham gia vào các hoạt động vì lợi ích của cộng đồng có thể giúp tăng cường hạnh phúc và làm cho nó bền vững hơn.
Một câu nói yêu thích của tôi từ Calvo và nhóm nghiên cứu của họ là: “Những người hạnh phúc nhất là những người đã xây dựng được các mối quan hệ giúp đỡ.”
Trong quan điểm của tôi, điểm quan trọng là hạnh phúc phức tạp và có thể được tìm thấy trong việc xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với bạn bè, người thân và gia đình.
Tác Giả: Loren Soeiro