Vấn đề của 'lo âu học đường' không phải là hiếm, nhưng làm thế nào để giải quyết?
Nếu nhớ lại, hầu hết cha mẹ đã trải qua một chút lo lắng khi đến trường. Đó có thể là vì một bài kiểm tra bất ngờ hoặc một mối quan hệ bạn bè gây lo lắng. Dù vậy, lo sợ khi quay lại trường là điều dễ hiểu.
Trẻ em ngày nay cũng phải đối mặt với những thách thức tương tự, nhưng có thể nặng hơn. Đặc biệt, phương tiện truyền thông và sự lan rộng của mạng xã hội đang ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng. Họ đối diện với áp lực học tập ngày càng cao và vấn đề bạo lực trường học ngày càng phổ biến.
Khi thế giới mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19, nhiều trẻ em có thể mất kỹ năng xã hội và cảm thấy sợ hãi khi phải quay lại trường sau hơn một năm học online.
Không có gì lạ khi tỷ lệ lo âu ở trẻ em từ 6 đến 17 tuổi tăng lên theo thời gian. Từ năm 2003 đến năm 2016, tỷ lệ này đã tăng từ khoảng 5,5% lên 7,1%. Thêm vào đó, dấu hiệu cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên đang trải qua nhiều triệu chứng lo lắng hơn trong đại dịch COVID-19.
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), khoảng 7,1% trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 17 được chẩn đoán mắc chứng lo âu. Trong số này, từ 2 đến 5% trẻ em chuyển từ lo âu thành sự từ chối đi học do lo lắng tại trường chưa được giải quyết.
Không hiếm khi trẻ em gặp vấn đề về lo âu học đường. Nhưng làm thế nào để các bậc cha mẹ có thể giúp đỡ những đứa trẻ này?
Lo âu học đường được hiểu như thế nào?
Có nhiều loại lo lắng mà trẻ em có thể gặp phải, nhiều trong số đó có thể biến thành lo lắng ở trường. Bao gồm:
· Lo lắng về sự xa cách: nỗi sợ khi phải rời xa nhà hoặc những điều quen thuộc nhất với một người. Cả hai tình huống này thường xảy ra khi trẻ đi học.
· Lo lắng về mặt xã hội: lo lắng liên quan đến mối quan hệ xã hội và môi trường xung quanh, bao gồm những điều có thể xảy ra tại trường.
· Lo âu tổng thể: Rối loạn lo âu tổng thể (GAD) có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả trường học.
· Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD): Đặc điểm của OCD là nhu cầu về trật tự, nghi lễ và hoàn hảo, những yếu tố này có thể khó duy trì trong môi trường học và gây ra lo lắng xã hội cho học sinh có OCD.
· Chứng ám ảnh chọn lọc: Một nỗi ám ảnh cụ thể liên quan đến bất kỳ điều gì, từ sợ hãi về rắn đến sự cao lên độ cao, có thể xuất hiện ngay cả trong môi trường học.
Sự lo lắng ở trường có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi của học sinh.
Đối với trẻ mẫu giáo, lo lắng thường liên quan đến việc xa lìa với cha mẹ hoặc người chăm sóc khác, dẫn đến cảm giác không thoải mái và cơn giận dữ ở trường.
Ở độ tuổi tiểu học, lo lắng học đường có thể phản ánh bất kỳ chứng lo âu nào từ trước. Học sinh ở độ tuổi này có thể chưa có đủ kỹ năng xã hội phù hợp và cảm thấy áp lực từ kỳ vọng học tập.
Đối với học sinh trung học, việc phát triển hệ thống xã hội có thể dẫn đến tình trạng bắt nạt và rối loạn tâm lý về mặt tình bạn. Tất cả đều có thể góp phần tạo ra lo lắng tại trường học.
Và khi đến đại học, học sinh có thể đối mặt với các vấn đề trong gia đình và tình bạn, cùng với những trách nhiệm như giữ việc làm và nỗ lực đạt điểm cao.
Ở mọi lứa tuổi này, lo lắng học đường có thể dẫn đến trốn học và từ chối học tập.
Dấu hiệu của lo lắng tại trường
Theo Nhóm Vận động Sức khỏe Tâm thần cho Trẻ em Child Mind Institute, lo âu học đường có thể biểu hiện qua nhiều cách. Phụ huynh và giáo viên có thể nhận thấy học sinh của họ qua:
· Sự mất tập trung
· Cảm thấy không thoải mái hoặc cảm thấy bám vào người khác nhiều hơn (cảm giác yếu đuối) thường xuyên. Đôi khi điều này có thể khiến người khác hiểu lầm là 'giả' ốm, trở nên tức giận hoặc thể hiện qua các hành vi khác
· Tránh giao tiếp bằng ánh mắt trong lớp học
· Hoảng sợ hoặc bất động khi được yêu cầu trả lời câu hỏi trong lớp
· Gặp khó khăn trong việc thực hiện công việc tại trường (lo lắng có thể đi kèm với rối loạn tâm lý học tập)
· Không hoàn thành bài tập về nhà
· Thích ở một mình ở trường thay vì tương tác với các bạn cùng lứa
Đối với trẻ em mắc phải lo âu về trường học kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, có thể xuất hiện một số triệu chứng thể chất như:
· Cảm giác buồn nôn
· Thiếu cảm giác ngon miệng
· Khó chịu khi ngủ
· Cảm thấy đau đầu
Lo âu học đường cũng có thể dẫn đến các dấu hiệu của trạng thái trầm cảm và cô lập đối với học sinh đang gặp khó khăn.
Tại sao con bạn có thể lo lắng khi đi học?
Một số trẻ dễ bị lo lắng hơn những trẻ khác. Ví dụ, rối loạn lo âu có tỷ lệ di truyền khá cao (khoảng từ 30% đến 67%). Vì vậy, trẻ có tiền sử gia đình lo lắng có thể có nguy cơ di truyền.
Hơn nữa, trẻ trải qua các dạng lo lắng khác cũng có khả năng mắc chứng lo âu học đường cao hơn.
Tuy nhiên, đôi khi, các tình huống khác nhau ở trường cũng có thể tăng nguy cơ lo lắng. Các trường hợp bao gồm:
· Bắt nạt: Trẻ bị bắt nạt có thể lo lắng về việc quay lại nơi đã xảy ra hành vi quấy rối. Đây là cuộc đấu tranh cá nhân và việc điều hướng các mối quan hệ bạn bè đang phát triển chỉ là một phần của trường trung học. Nhưng sự biến đổi, xung đột, chia tay không hề dễ dàng. Đối với một số trẻ, việc mất bạn bè và cảnh trong phim về mối quan hệ có thể làm cho việc quay lại trường trở nên lo lắng hơn.
· Khó khăn trong học tập: Đối với trẻ bị rối loạn học tập (đặc biệt là chưa được chẩn đoán), trường học có thể là nơi lo lắng cao độ khi chúng đấu tranh để thành công. Thêm vào đó, họ không nhất thiết hiểu tại sao học lại khó như vậy.
· Các vấn đề về sức khỏe tâm thần hoặc thần kinh khác: các rối loạn như tăng động, giảm chú ý (ADHD), trầm cảm hoặc rối loạn phổ tự kỷ có thể làm cho việc hòa nhập và thành công ở trường trở nên khó khăn hơn nhiều, mở đường cho sự lo lắng ở trường.
Tôi là cha mẹ: Tôi có thể làm gì?
Một trong những điều quan trọng nhất mà cha mẹ của trẻ mắc chứng lo âu học đường có thể làm là nhận biết các dấu hiệu. Nếu bạn cảm thấy con bạn có thể đang gặp khó khăn, hãy trò chuyện với chúng về điều đó. Có thể chúng sẽ mở lòng với bạn và bạn có thể tìm ra giải pháp.
Những giải pháp bạn có thể thực hiện có thể bao gồm việc phát triển các thói quen để chuẩn bị con bạn tốt hơn cho việc đi học mỗi sáng. Bạn có thể cùng xem qua bài tập về nhà của con, thưởng thức bữa sáng gia đình cùng nhau hoặc sáng tạo một câu thần chú mà bạn có thể hát cùng nhau khi đến trường.
Trong những tuần trước khi đến trường, bạn có thể giúp con bằng cách thảo luận về tất cả các tình huống có thể xảy ra và giúp chúng xem xét cách tốt nhất để xử lý trước khi đối mặt.
Và sau giờ học, việc sẵn sàng trò chuyện với con có thể rất hữu ích. Tại sao không bắt đầu thói quen ăn nhẹ sau giờ học cùng nhau và trò chuyện về một ngày của con cũng như đánh giá xem mọi thứ diễn ra như thế nào?
Nếu bạn không thể giúp con mình vượt qua lo lắng ở trường, đừng ngần ngại liên hệ để được hỗ trợ.
Ban giám hiệu trường của con bạn có thể cung cấp biện pháp và một chuyên gia sức khỏe tâm thần có thể giúp con bạn xác định nguyên nhân của lo lắng và bắt đầu giải quyết vấn đề, phát triển các phương pháp hỗ trợ trong quá trình điều trị.
Tôi là giáo viên: Tôi có thể làm gì?
Giáo viên và nhà giáo dục thường nhận ra dấu hiệu lo lắng học đường ở trẻ sớm hơn, giúp bạn liên hệ với phụ huynh để thảo luận về kế hoạch hỗ trợ trẻ đối phó với lo lắng.
Bạn cũng có thể giúp bằng cách tạo ra một nơi an toàn cho trẻ vào những ngày khó khăn bằng cách thiết lập một từ mật mà trẻ có thể nói khi cảm thấy lo lắng.
Giáo viên có thể xem xét việc thiết lập một khu vực thư giãn trong lớp để trẻ đến khi gặp khó khăn, có thể là một góc phòng với ghế lười và sách để trẻ có thể ở một mình.
Với các bạn trẻ và thiếu niên, giáo viên có thể trở thành người đáng tin cậy để trò chuyện. Khi phát hiện ra dấu hiệu lo lắng, bạn có thể cho họ biết bạn luôn sẵn lòng lắng nghe nếu họ cần.
Sự đồng cảm và tử tế có thể tạo ra một mối quan hệ đáng trân trọng. Khen ngợi họ khi cần và cho thấy bạn quan tâm và sẵn lòng giúp đỡ.
Chỉ cần điều đó cũng có thể tạo ra sự khác biệt trong thế giới.
Tóm lại
Lo âu là một vấn đề phổ biến ở trẻ em, đặc biệt là lo âu học đường. Điều này có thể trở nên phổ biến hơn trong tương lai, khi trẻ em phải thích nghi với các thói quen mới sau đại dịch.
Tất cả những gì bạn cần biết là bạn và con bạn không cô đơn nếu phải đối mặt với vấn đề này.
Bác sĩ trị liệu, bác sĩ nhi khoa, cố vấn giáo dục là những người mà bạn có thể tìm đến khi lo lắng về sức khỏe tinh thần của con. Bạn không cần phải đối mặt với những nỗi lo âu một mình và chắc chắn rằng bạn sẽ không phải tự mình tìm cách giúp đỡ chúng.