Trong khi người hâm mộ của văn hóa hiện đại trước đây thường bị coi là người lạ lùng hoặc chưa trưởng thành, thì hiện nay, người ta thường nghe thấy mọi người tự xưng là người hâm mộ của các bộ phim, chương trình truyền hình, âm nhạc, người nổi tiếng hoặc các nền văn hóa phổ biến khác từ khi còn trẻ.
Sự chấp nhận ngày càng lớn của việc trở thành một fan suốt đời cũng làm cho việc các cá nhân là người hâm mộ của mọi người trở nên quan trọng hơn trong cuộc sống của họ. Điều này ngụ ý rằng mọi người có xu hướng sử dụng phương tiện truyền thông để đáp ứng nhu cầu tâm lý của mình ở mọi giai đoạn phát triển, bao gồm cả thời kỳ trưởng thành, và phương tiện truyền thông mà người hâm mộ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc xác định bản thân mình.
Bài viết này sẽ khám phá cách fandom ảnh hưởng đến những người trưởng thành như thế nào, nơi các tiêu chuẩn truyền thống về cuộc sống đã thay đổi nhanh chóng. Sau đó, nó sẽ thảo luận về cách fandom có thể giúp đáp ứng nhu cầu tâm lý trong quá trình phát triển của thanh thiếu niên và người trưởng thành.
1.
Quá Trình Phát Triển của Người Hâm Mộ
Vào đầu thế kỷ 20, những người hâm mộ của các tạp chí văn học khoa học viễn tưởng đã sử dụng thuật ngữ này khi họ phát triển fandom hiện đại đầu tiên trong các trang thư của các ấn phẩm này. Vào khoảng năm 1966, fandom truyền hình đầu tiên đã xuất hiện, mặc dù vẫn gây tranh cãi về việc liệu nó có được tạo ra xung quanh chương trình The Man from U.N.C.L.E. hay phiên bản gốc của loạt phim truyền hình Star Trek.
2.
Ý Nghĩa Hiện Đại của Thuật Ngữ “Người Hâm Mộ”
Ngày nay, thuật ngữ “người hâm mộ” ám chỉ một cá nhân mê đam mê và trung thành với sở thích của mình, từ thể thao đến người nổi tiếng, từ điện ảnh đến các trò chơi điện tử.