
Tâm lý học đa văn hóa là một lĩnh vực của tâm lý học nghiên cứu về sức ảnh hưởng của văn hóa đối với hành vi con người. Trong khi nhiều khía cạnh của suy nghĩ và hành vi con người là chung, sự đa dạng văn hóa có thể tạo ra những sự khác biệt không ngờ đến về cách mọi người suy nghĩ, cảm nhận và hành động.
Ví dụ, một số văn hóa coi trọng cá nhân và quyền tự chủ cá nhân. Trong khi đó, các văn hóa khác thường tôn trọng hợp tác và tập thể. Những sự khác biệt như vậy có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều khía cạnh của cuộc sống.
Tâm lý học đa văn hóa ngày nay ngày càng trở nên quan trọng khi các nhà nghiên cứu cố gắng hiểu sự đa dạng và tương đồng giữa những người thuộc các văn hóa khác nhau trên thế giới. Hiệp hội Tâm lý học Xuyên Văn Hóa Quốc tế (IACCP) đã được thành lập từ năm 1972 và lĩnh vực này vẫn đang phát triển mạnh mẽ.
Vì Sao Tâm Lý Đa Văn Hóa Có Ý Nghĩa
Sau nhiều năm tập trung vào nghiên cứu ở châu Âu và Bắc Mỹ, các nhà nghiên cứu phương Tây bắt đầu tự hỏi liệu những quan sát và ý kiến từng được coi là phổ biến có thể áp dụng vào các văn hóa khác ngoài khu vực này hay không. Liệu những phát hiện và giả định của họ về tâm lý con người có thể bị ảnh hưởng bởi môi trường quan sát mà họ nghiên cứu không?
Nhà Tâm Lý Học Xuyên Văn Hóa Nghiên Cứu để Điều Chỉnh Các Thành Kiến
Nhận Thức Xã HộiCách Mọi Người Đánh Giá Lẫn Nhau
Ý Nghĩa của Văn Hóa
Văn Hóa Là Gì?
Mục Tiêu của Các Nhà Tâm Lý Học Đa Văn Hóa
Nhiều Nhà Tâm Lý Học Lựa Chọn Tập Trung vào Một trong Hai Cách Tiếp Cận:
Phương Pháp Tiếp Cận Khách Quan Từ Xa Nghiên Cứu Văn Hóa
Phương Pháp Tiếp Cận Chủ Quan Từ Người Trong Cuộc Nghiên Cứu Văn Hóa
Một Số Nhà Tâm Lý Học Đa Văn Hóa Áp Dụng Phương Pháp Kết Hợp Giữa Hai Phương Pháp Trên
Chủ Nghĩa Dân Tộc và Ảnh Hưởng của Nó Đến Hành Vi và Suy Nghĩ
Các Nhà Tâm Lý Đa Văn Hóa và Chủ Nghĩa Dân Tộc
Những nhà tâm lý học cũng quan tâm đến cách chủ nghĩa dân tộc có thể ảnh hưởng đến quá trình nghiên cứu như thế nào. Ví dụ, một nghiên cứu có thể bị chỉ trích vì có lý giải dựa trên chủ nghĩa dân tộc.
Các Chủ Đề Chính Trong Tâm Lý Học Đa Văn Hóa:
- Cảm xúc là gì
- Tiếp cận ngôn ngữ
- Sự phát triển của trẻ em
- Tính cách
- Hành vi xã hội
- Mối quan hệ gia đình và xã hội

Tâm Lý Học Đa Văn Hóa Khác Như Thế Nào So Với Các Ngành Tâm Lý Học Khác
Nhiều ngành tâm lý học khác tập trung vào cách cha mẹ, bạn bè và những người khác tác động đến hành vi của con người, nhưng hầu hết không tính đến tác động mạnh mẽ mà văn hóa có thể tác động đối với hành động của cá nhân.
Mặt khác, tâm lý học đa văn hóa tập trung vào việc nghiên cứu hành vi của con người theo cách có tính đến các ảnh hưởng của văn hóa.
Theo Walter J. Lonner, viết trên báo Eye on Psi Chi , tâm lý học đa văn hóa có thể được coi là một loại phương pháp nghiên cứu hơn là một lĩnh vực hoàn toàn riêng biệt trong tâm lý học.
Ai Nên Học Tâm Lý Học Đa Văn Hóa?
Tâm lý học xuyên văn hóa đề cập đến một loạt các chủ đề, vì vậy sinh viên quan tâm đến các chủ đề tâm lý học khác có thể chọn để tập trung vào lĩnh vực tâm lý học này. Dưới đây là một số ví dụ về những người có thể hưởng lợi từ nghiên cứu tâm lý học đa văn hóa:
Học sinh quan tâm đến việc tìm hiểu cách thực tiễn nuôi dạy trẻ ở các nền văn hóa khác nhau tác động đến sự phát triển như thế nào.
Giáo viên, nhà giáo dục và nhà thiết kế chương trình giảng dạy, những người tạo ra các bài học và tài liệu giáo dục đa văn hóa có thể được hưởng lợi từ việc tìm hiểu thêm về cách thức khác biệt văn hóa tác động đến việc học tập, thành tích và động lực của học sinh.
Sinh viên quan tâm đến tâm lý xã hội hoặc nhân cách có thể được hưởng lợi từ việc tìm hiểu về cách văn hóa tác động đến hành vi xã hội và nhân cách cá nhân.
Tác giả: Kendra Cherry