Bạn tin rằng mỗi người đều có tiềm năng tốt nhất của họ không? Tâm lý học mồi là một trong những phương pháp thành công nhưng ít được áp dụng.
Tâm lý học mồi là gì?
Mồi là việc sử dụng một yếu tố kích thích như từ ngữ, hình ảnh hoặc hành động để thay đổi hành vi của người khác. Ví dụ, nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta có thể khiến ai đó đi chậm hơn bằng cách sử dụng từ như thận trọng hoặc thong thả. Hoặc chúng ta có thể khiến ai đó lịch sự hơn bằng cách sử dụng từ như kiên nhẫn, lịch sự và tôn trọng.
Mồi là khi chúng ta tạo ra tác động đến hành vi của người khác sau này - mà họ không nhận ra rằng điều đầu tiên đã ảnh hưởng đến họ.
Làm thế nào để sử dụng mồi?
Có nhiều cách để sử dụng mồi với đa dạng các yếu tố kích thích. Có rất nhiều ví dụ trong lĩnh vực tâm lý học. Dưới đây là một số nguồn mồi phổ biến:
- Từ ngữ: Dẫn dắt ai đó đọc các từ, suy luận ý nghĩa của từ hoặc tác động bằng các từ có thể thúc đẩy hành động theo nghĩa của từ đó. Ví dụ, từ “cẩn thận” có thể khiến bạn đọc bài này một cách cẩn thận hơn.
- Hình ảnh: Dẫn dắt ai đó nhìn vào hình ảnh, tạo hình ảnh hoặc làm việc với hình ảnh để giúp họ hiểu được ý nghĩa của hình ảnh đó. Ví dụ, bạn có thể nhận ra từ ngữ trong hình ảnh này không? Tôi mới chỉ khích lệ bạn đăng ký nhận thông tin đáng chú ý, mới lạ, và hấp dẫn từ chúng tôi.
- Hành động, mục, video: Bạn cũng có thể tạo ra mồi bằng các hành động, đối tượng hoặc video trong thực tế. Nếu tôi cung cấp kẹo trong văn phòng, sẽ tạo ra cảm giác khác biệt so với việc cung cấp thịt nướng.
Ví dụ về mồi
Có một số ví dụ xuất sắc về mồi trong lĩnh vực tâm lý học. Hãy cùng xem qua một số nghiên cứu về mồi tuyệt vời.
Mồi để làm cho mọi người lịch sự hơn
Vào năm 1996, nhà nghiên cứu John Bargh đã tiến hành một thí nghiệm để xem liệu anh ấy có thể ảnh hưởng đến hành vi bằng cách sử dụng một hoạt động đơn giản hay không. Các nhà nghiên cứu chia thành ba nhóm người tham gia.
Nhóm đầu tiên, có trạng thái 'Thô lỗ', được yêu cầu sắp xếp một danh sách các từ thô lỗ như bạo lực, hung hăng, quấy rối.
Nhóm thứ hai, gọi là 'Trạng thái lịch sự', gồm một loạt các từ lịch sự như kiên nhẫn, tôn trọng và lễ phép.
Nhóm cuối cùng, 'Trạng thái trung lập', bao gồm các từ ngữ không lịch sự nhưng cũng không thô lỗ.
Khi một người tham gia đã sắp xếp xong các từ ngữ, họ được chỉ dẫn đi bộ xuống hành lang và báo cho nhà nghiên cứu biết rằng họ đã hoàn thành.
Họ không biết rằng, nhà nghiên cứu sẽ có một cuộc thảo luận giả dài với một nhà nghiên cứu khác khi họ đến. Thí nghiệm nhằm kiểm tra thời gian mỗi nhóm gián đoạn để nói với nhà nghiên cứu rằng họ đã hoàn thành trong bao lâu.
Trong vòng 10 phút, 60% nhóm thua lỗ đã bị gián đoạn, trong khi 40% nhóm trung lập và 20% nhóm lịch sự đã can thiệp vào.
Đây là một thí nghiệm rất đơn giản, nhưng lại mang lại bài học có sức ảnh hưởng lớn. Nó giáo dục chúng ta rằng con người có khả năng thay đổi hành vi một cách không nhận thức.
Sử dụng email để kích thích phản ứng từ mọi người
Bạn có thể kích thích phản ứng từ mọi người bằng cách sử dụng email. Điều này mang lại lợi ích lớn (và cũng là một cạm bẫy tiềm ẩn) của công nghệ mà thường được bỏ qua. Email cho phép chúng ta kích thích phản ứng từ mọi người trước khi họ hành động. Tôi đã bắt đầu áp dụng điều này với thực tập sinh, đồng nghiệp và nhân viên của mình trước mỗi cuộc họp, cuộc gọi hoặc cuộc phỏng vấn.