Việc các công ty ô tô châu Âu liên tiếp rời khỏi Nga đã tạo ra một cơ hội lớn cho các hãng ô tô đến từ quốc gia này.

Theo dữ liệu của Reuters về thị trường ô tô Nga, các thương hiệu Trung Quốc đang chiếm gần 1/3 thị phần, cho thấy Trung Quốc đang khai thác tốt cơ hội này sau khi các thương hiệu phương Tây liên tiếp rời khỏi.
Doanh số bán xe du lịch và xe thương mại nhẹ (LVC) tại Nga đã giảm gần 61% so với cùng kỳ năm trước do các biện pháp trừng phạt từ phương Tây đã hạn chế khả năng tiếp cận của Nga đối với một số nguyên vật liệu, đồng thời nhu cầu giảm và giá cả tăng đã tiếp tục làm chậm sự phát triển của lĩnh vực này.
Tuy nhiên, doanh số bán xe du lịch của các thương hiệu Trung Quốc như Haval, Chery và Geely đã tăng mạnh, đạt 16.138 chiếc trong tháng 11, gần gấp đôi so với mức 8.235 chiếc trong tháng 1, trong khi thị phần tăng từ 9% ban đầu lên 31,3% theo dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga.

Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB) gần đây cho biết doanh số bán xe du lịch và LCV mới của Nga trong tháng 11 là 46.403 chiếc và dự kiến doanh số bán sẽ đạt khoảng 600.000 chiếc trong năm nay.
Nhà phân tích ô tô Nga - ông Vladimir Bespalov nói với Reuters: “Có rất ít sản phẩm của các thương hiệu xe hơi phương Tây và ít hàng nhập khẩu, vì vậy thị trường chỉ còn cạnh tranh giữa ngành công nghiệp xe hơi của Nga và Trung Quốc”.
Ô tô của Nga đáp ứng tốt nhu cầu nội địa với mức giá trung bình khoảng 1,5 triệu rúp (23.961 USD) trong khi Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường phương Tây với giá trên 2,5 triệu rúp (40.1000 USD).
Đáng bất ngờ hơn, những chiếc ô tô Trung Quốc đang “giả dạng” ô tô của Nga. Các bộ phận động cơ từ JAC của Trung Quốc đang được sử dụng để hồi sinh hãng xe Moskvich từ thời Liên Xô đã xuất hiện tại buổi giới thiệu thương hiệu vào tháng trước. Moskvich cho biết họ đang làm việc với một đối tác nước ngoài, nhưng không nêu tên.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô phương Tây đã ngừng hoạt động sau khi Nga bắt đầu xảy ra xung đột với Ukraine, mặc dù họ đã tham gia vào cuộc đua giành thị phần kể từ khi bắt đầu xây dựng nhà máy ở Nga vào đầu những năm 2000.
Nếu không có sự thay đổi trong tình hình kinh tế, các nhà sản xuất Trung Quốc, bao gồm cả Moskvich, có thể chiếm khoảng 35% doanh số bán hàng tại Nga trong năm tới, theo Bespalov. Dự đoán thị trường sẽ phục hồi lên 800.000 chiếc. Về mặt tiền tệ, thị phần có thể vượt qua 40% và sẽ là một thị trường trị giá 1,5 nghìn tỷ rúp vào năm 2023.
Mặc dù doanh số bán hàng của Trung Quốc tại Nga vẫn khá thấp so với thị trường nội địa vào tháng 11, nhưng họ cao hơn khoảng 35 lần so với ở Nga. Tuy nhiên, với tình hình các nhà sản xuất ô tô đang tìm kiếm thị trường mới, đây là một lựa chọn không tồi cho Trung Quốc. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong 10 tháng đầu năm, Nga là thị trường xuất khẩu lớn thứ sáu của các sản phẩm ô tô Trung Quốc, bao gồm cả xe và phụ tùng, chiếm 3,9%, gần như không thay đổi so với cùng kỳ năm trước.