Nếu bạn tin rằng thịt xông khói và trứng tạo ra một bữa sáng ngon lành, thuốc lá là cơ hội công bằng cho cả nam và nữ, và bia là sự lựa chọn cho những người muốn thưởng thức đồ uống có cồn một cách vừa phải, thì bạn đã bị Edward L. Bernays (1891-1995), người được xem là cha đẻ của ngành quan hệ công chúng (PR), lừa gạt một cách tinh vi.
Là cháu trai của Sigmund Freud, bác sĩ thần kinh và nhà tâm lý học nổi tiếng người Áo, Bernays đã sớm áp dụng lý thuyết phân tâm học của Freud để xác định các mục tiêu và chiến lược cho các chiến dịch quan hệ công chúng của mình. Bernays đã tổng hợp các yếu tố trong lý thuyết của Freud, các nghiên cứu của Gustave Le Bon về tâm lý học đám đông và lý thuyết của Wilfred Trotter về bản năng bầy đàn để thực hiện các chiến dịch phức tạp, thay đổi ý kiến và làm thay đổi dư luận.
Bùng nổ doanh số thịt xông khói và trứng
Trong thế kỷ 19, khi hầu hết người Mỹ sống ở vùng nông thôn, việc làm vật lý nặng đòi hỏi một bữa sáng lớn với trứng, thịt xông khói, bánh mì, bánh nướng và cà phê. Nhưng sau Cách mạng Công nghiệp, trong đầu những năm 1900, công việc trở nên nhẹ nhàng hơn và sự ưa chuộng thân hình cân đối khiến mọi người giảm bữa sáng của họ xuống chỉ còn một lát bánh mì nướng hoặc ngũ cốc, cùng với nước cam và một cốc cà phê. Doanh số thịt xông khói giảm mạnh.
Bernays hiểu rằng để ảnh hưởng đến cảm xúc và tiềm thức của con người, không ai nghĩ rằng họ đang mua hàng. Mọi người muốn tự quyết định mua hàng, không phải là bị người khác bán hàng. Beech-Nut Packing, một công ty thực phẩm cho trẻ em, thuê Bernays quảng cáo thịt xông khói vào những năm 1920. Ông đã thuyết phục một bác sĩ nổi tiếng ở New York xác nhận rằng một bữa sáng lớn là tốt hơn cho sức khỏe so với một bữa sáng nhẹ. Bác sĩ sau đó viết thư cho 5000 bác sĩ khác xác nhận ý kiến của mình, theo yêu cầu của Bernays. Kết quả được công bố trên các phương tiện truyền thông và nhiều bài báo đề cập đến việc mọi người nên ăn thịt xông khói và trứng vào bữa sáng. Sau sáu tháng, doanh số của Beech-Nut tăng chóng mặt.