Thiếu sự tác động quan trọng này (bao gồm cả sự ảnh hưởng cá nhân và khả năng ảnh hưởng đến người khác) được xem là nguyên nhân gây ra nhiều hậu quả trong xã hội hiện nay. Ví dụ, tại Hoa Kỳ, có đến 95% số người muốn giảm cân không thành công; 67% tù nhân tái phạm sau khi ra tù trong vòng 3 năm. Với các tổ chức, việc thiếu lãnh đạo có tầm ảnh hưởng cũng dẫn đến 85% các nỗ lực của tổ chức sẽ thất bại.
Tuy nhiên, nắm bắt được cơ chế tạo ra ảnh hưởng (cả trong việc tự tạo ảnh hưởng và tác động đến người khác), khả năng thành công trong việc thay đổi hành vi của bản thân và người khác sẽ tăng lên gấp 10 lần. Đây chính là nội dung trọng tâm của buổi hội thảo về Mô hình Lãnh đạo Tạo Ảnh Hưởng của Mytour, do anh Tăng Trị Trọng, Giám Đốc Kinh Doanh cấp cao của Mytour, trình bày.
“Không có người xấu, chỉ có hành vi xấu”
Ảnh hưởng được hiểu là khả năng thay đổi hành vi (cả của bản thân và người khác), đây được xem là khả năng lớn nhất của con người. Theo lý thuyết tâm lý: “không có người xấu, chỉ có hành vi xấu”, do đó khi thay đổi hành vi, bản chất con người cũng sẽ thay đổi theo.
Xác định được hành vi chính và thay đổi hành vi mục tiêu, từ đó lan truyền hành vi tích cực sẽ mang lại những thay đổi đáng kể. Điều này đã được chứng minh và áp dụng phổ biến trong các tổ chức y tế, mỗi khi khởi động chiến dịch phòng chống dịch bệnh, việc xác định hành vi chính để thay đổi là điều rất cần thiết. Ví dụ, chiến dịch “Thay Đổi Nhận Thức và Hành Động Chống Lây Lan HIV” tại Thái Lan vào những năm 90, được Chính Phủ khởi đầu và được thực hiện thông qua các kênh truyền thông đa dạng, đã dẫn đến tăng tỷ lệ ngăn chặn bệnh tới 80%, và được áp dụng thành công bởi 50 tổ chức khác nhau trên toàn thế giới.
“Tăng cường tác động” cần sự phát triển từ cả hai mặt chủ quan và khách quan
Việc tạo ra sự ảnh hưởng để thay đổi hành vi cũ và thực hiện hành vi mới là một hành trình đầy thách thức. Để vượt qua những thử thách này, chúng ta cần có động lực (những gì chúng ta muốn) và năng lực (kỹ năng, kiến thức) giúp chúng ta thay đổi.
Có những nguồn lực mà chúng ta có thể tự tạo ra như: Động lực cá nhân (Ý chí về việc muốn thay đổi); Năng lực cá nhân (Kỹ năng sẵn có để thay đổi). Ngoài ra, bốn nguồn lực khác liên quan đến yếu tố khách quan như: Động lực xã hội (Sự ủng hộ từ những người xung quanh); Năng lực xã hội (Những người xung quanh có tạo điều kiện?); Động lực cơ chế (Tổ chức có điều gì khuyến khích sự thay đổi?); Năng lực cơ chế (Tổ chức có tạo điều kiện để thay đổi).
Theo chia sẻ của anh Trọng: “Sử dụng ít nhất 4 nguồn lực này sẽ tăng cơ hội thành công lên gấp 10 trong việc tạo ra ảnh hưởng để thay đổi hành vi. Hiểu biết về những nguồn lực này không chỉ giúp người lãnh đạo biết cách tăng cường tác động của mình, mà còn giúp nhà tuyển dụng xác định được những người có tiềm năng tạo ra ảnh hưởng, đồng thời tạo điều kiện cho những tài năng phát huy tối đa tại tổ chức.”
Mặc dù tạo ra ảnh hưởng đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện bất kỳ thay đổi nào, nhưng theo anh Trọng, “để tạo ra ảnh hưởng hiệu quả, người tạo ra ảnh hưởng cần phải có được niềm tin để tăng tốc và giảm bớt chi phí không cần thiết.”
Theo trích dẫn từ sách “Tốc Độ của Niềm Tin” của Stephen M. Covey:“chỉ có 51% nhân viên tin và tín nhiệm ban lãnh đạo công ty, chỉ có 36% nhân viên tin rằng lãnh đạo của họ hành động trung thực và chính trực.” Theo nghiên cứu, niềm tin tăng cùng với tốc độ và giảm đối với chi phí. Do đó, để đạt được sự tin tưởng tại tổ chức, người lãnh đạo cần đạt được 4 cấp bậc tín nhiệm như sau: Tin tưởng vào bản thân (Trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình); Tin tưởng với vai trò lãnh đạo (phát triển nhân cách, nâng cao năng lực cá nhân, cống hiến cho tổ chức); Tin tưởng vào đội nhóm (Thể hiện sự quan tâm, giao tiếp hiệu quả, tạo ra tinh thần hợp tác); Tin tưởng trong tổ chức (Minh bạch, tập trung vào việc phát huy điểm mạnh, tạo sự gắn kết).
Đối với việc truyền cảm hứng để tạo sự tin tưởng, đây là một hành trình liên tục gắn liền với quá trình lãnh đạo, thể hiện qua nhiều hành động khác nhau như: Lắng nghe chân thành và chủ động, Ghi nhận và khen ngợi, Giao tiếp hiệu quả, Góp ý mang tính xây dựng,… Anh Trọng chia sẻ về những cách mà anh thường thực hiện để truyền cảm hứng cho nhân viên: “Hằng ngày, tôi luôn tìm ra hành vi đúng của những người đồng nghiệp xung quanh để khen ngợi và ghi nhận. Để lời cảm ơn trở nên chân thành hơn, cần phải chia sẻ lí do cụ thể vì sao chúng ta cảm thấy biết ơn với họ. Đối với các cuộc họp định kỳ, khi truyền đạt, hãy nói ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng, thể hiện chính kiến và truyền cảm hứng cho người nghe. Ngoài ra, tại Mytour, chúng tôi cũng có những hoạt động khác giúp truyền cảm hứng cho nhân viên như: các buổi trò chuyện mang tính cố vấn và khai vấn, các buổi đào tạo, chia sẻ, giới thiệu các cuốn sách hay và những câu châm ngôn truyền cảm hứng, chương trình phát nhạc vào mỗi đầu giờ sáng và chiều để tăng năng lượng tích cực khi làm việc.”
Bài viết 1: Hành trình vượt khó thành công của Mytour trong mùa dịch COVID-19 năm 2021
Bài viết 2: Trong bối cảnh đại dịch Covid-19: Những thông điệp tích cực gửi đến các quản lý nhân sự
Bài viết 3: Nhân sự trong thời đại mới cần có 3 yếu tố “HI”: HI TOUCH – HI TRUST – HI TECH
Bài viết 4: Bí quyết giúp người lãnh đạo phát huy triệt để tiềm năng của đội ngũ nhân viên
Bài viết 5: Duy trì nguồn nhân tài trong đội ngũ Sales
Bài viết 6: Chiến lược tuyển dụng thành công cho đội ngũ kinh doanh (Sales)
Bài viết 7: Xây dựng đội ngũ tư vấn bán hàng chuyên nghiệp
Bài viết 8: Khi sự từ chối cũng có thể mang lại ‘doanh số’
Bài viết 9: Sales không chỉ là nghề đi ‘xin’ mà còn là nghề đi ‘cho’
Bài viết 10: Những Nhà Sáng Tạo Đem Lại Thành Công Bất Ngờ