Khám phá sự kiện đua xe Go-Kart đỉnh cao tại Việt Nam
Giải đua xe Go-Kart “THẮNG HAY THUA, ĐUA MỚI BIẾT - MÙA 2” được tổ chức bởi công ty Formula Racing Vietnam và Trường đua Đại Nam đã thành công tốt đẹp trong tháng 11 vừa qua.
Cuối tháng 11/2020 tại trường đua Đại Nam, tỉnh Bình Dương, giải đua xe Go-Kart “THẮNG HAY THUA, ĐUA MỚI BIẾT - MÙA 2” đã diễn ra sôi nổi, với sự tham gia của khoảng 100 tay đua đến từ mọi lứa tuổi.
Tất cả các tay đua đã sử dụng xe đua Go-Kart với cùng một cấu hình động cơ được cung cấp bởi ban tổ chức, là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Úc, trang bị động cơ 210 phân khối, 4 thì, giải nhiệt bằng dung dịch, công suất tối đa 10 mã lực, mô-men xoắn cực đại 15 Nm và có thể đạt tốc độ tối đa ngoài 100 km/h.
Giải đua “THẮNG HAY THUA, ĐUA MỚI BIẾT - MÙA 2” như một vườn trái ngọt, nơi các tay lái Go-Kart háo hức thể hiện kỹ năng của mình để thu hoạch những quả chín sau những ngày tháng luyện tập miệt mài.
Giải đua bao gồm hai thể loại: Sprint (đua nước rút) và Endurance (đua tiếp sức). Thể loại Sprint dành cho 14 tay đua mới (entry-level) với chung kết bao gồm 14 vòng chạy (tương đương 24 km).
Lần đầu tiên trong lịch sử các giải đua xe Go-Kart tại Việt Nam, để thử thách sức bền và sự tính toán thông minh, công ty FRV (Formula Racing Vietnam) đã tổ chức thể thức đua tiếp sức kéo dài 120 phút (Endurance 02 Hours) với tổng quãng đường chạy khoảng 150 km.
Thể thức đua tiếp sức kết hợp quy định bắt buộc mỗi nhóm đua phải có ít nhất 3 lần lái xe vào Pit Stops, tất cả tay đua phải chạy ít nhất 15 phút. Cụ thể, 10 đội đua trong thể thức này sẽ xếp thành tích (tính thời gian) theo số vòng chạy tối đa của mỗi đội, vì vậy cần sự phối hợp chiến thuật mạnh mẽ giữa 3 - 4 tay đua giàu kinh nghiệm trong cùng một đội, nhằm tiết kiệm từng khoảnh khắc mỗi lần thay người trong Pit Stops.
Màn xuất phát trong thể thức Endurance 02 Hours theo kiểu Le Mans được xếp theo thứ tự đã quy định sau khi bốc thăm. Tay đua đầu tiên sẽ đứng ở đối diện với xe ở phía bên kia đường đua. Đồng đội sẽ đứng kế bên xe, sẵn sàng cho sự bùng nổ, khởi động xe.
Khi tay đua chạy đầu tiên đã ngồi vào xe, thì đồng đội mới được phép giật nổ xe và bắt đầu xuất phát. Không phải đội nào được xếp thứ Nhất sẽ xuất phát nhanh nhất, mà chính là đội có sự phối hợp nhịp nhàng nhất sẽ dẫn đầu đoàn đua.
Để xuất phát tốt theo kiểu Le Mans ở thể thức Endurance, cả đội đều phải tập luyện chăm chỉ. Từ cách ngồi vào xe nhanh nhất đến cách giật nổ xe để bắt đầu chạy.
Tại các giải đua Endurance trên đấu trường quốc tế, thậm chí còn có thể kéo dài lên đến 24 giờ liên tục. Trong suốt thời gian đó, các đội đua phải vượt qua quãng đường hơn 1.500 km. Dành cho các tay đua Việt Nam, việc vượt qua mốc này có thể cần mất nhiều thời gian hơn, nhưng không có gì là không thể.