Auto SR trước đây đã được thử nghiệm với người dùng Insider, nhưng lúc đó chỉ áp dụng cho việc nâng cấp độ phân giải của video. Khi các máy tính Copilot+ được bán ra, nó hỗ trợ cả nâng cấp độ phân giải của game, đặc biệt là với các máy tính Copilot+, và do đó các dòng laptop mới ra mắt với Snapdragon X Elite vào giữa tháng 6 với Windows 11 24H2 chính là những sản phẩm Windows đầu tiên trên thị trường sử dụng công nghệ này.
Auto SR khác với NVIDIA DLSS, Intel XeSS hay AMD FSR như thế nào?
Ảnh: Windows Central.
Các công nghệ tăng cường hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo (AI) như NVIDIA DLSS và AMD FSR giúp cải thiện chất lượng hình ảnh từ độ phân giải thấp một cách đáng kể. NVIDIA DLSS yêu cầu sử dụng GPU NVIDIA, trong khi AMD FSR là một chuẩn mở được tích hợp rộng rãi vào các tựa game, hỗ trợ GPU của AMD.
Atuo SR và Direct SR khác nhau như thế nào?
Auto SR và Direct SR là hai công nghệ của Microsoft. Auto SR được áp dụng ngay vào các tựa game hiện tại, mang lại giá trị ngay lập tức cho thuật toán AI cho video và game. Trong khi đó, Direct SR dành cho các nhà phát triển với các tựa game mới, tương tự như DLSS hay Intel XeSS của Intel.
Trong tương lai, cả Direct SR và Auto SR sẽ cân bằng giữa tốc độ khung hình và chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên, hiện tại Direct SR chưa được áp dụng rộng rãi, liệu Auto SR có hiệu quả không?
Auto SR hoạt động như thế nào?
Auto SR được phát triển để áp dụng ngay vào các tựa game hiện có, cân bằng giữa tốc độ khung hình và độ phân giải trong game. Thông thường, khi tăng cài đặt đồ họa trong game, hiệu suất khung hình thường sẽ giảm do tải nặng hơn cho GPU và CPU, dẫn đến mức FPS thấp. Điều này làm mất đi sự hấp dẫn của trò chơi, và DLSS, Intel XeSS và AMD FSR ra đời nhằm giải quyết vấn đề này.
Thử nghiệm từ Windows Central cho thấy NPU đang phối hợp với GPU và CPU.
Microsoft đã thử nghiệm một số tựa game ở độ phân giải 1440p native và 720p với Auto SR. Dễ nhận thấy rằng hình ảnh với Auto SR sắc nét hơn so với độ phân giải native, đồng thời FPS cũng cao hơn khoảng tối đa 50%.
Với các tựa game chơi ở độ phân giải 720p native, nhờ Auto SR, cảnh vật xung quanh trở nên sắc nét hơn rất nhiều so với khi chưa sử dụng Auto SR.
Các tựa game tối ưu hỗ trợ Auto SR và nền tảng Windows ARM đến thời điểm hiện tại
Như đã nêu trong tiêu đề bài viết trên, trang web đó cung cấp thông tin về các tựa game hỗ trợ tốt trên Windows on ARM, các tựa game có thể chơi được nhưng chưa hoàn hảo, và những tựa game chưa hỗ trợ. Bạn có thể xem chi tiết trong bài viết đó.
Một cửa sổ thông báo sẽ xuất hiện nếu tựa game được hỗ trợ Auto SR, theo thử nghiệm của Windows Central.
Một vấn đề hiện tại là Auto SR chỉ hoạt động trên các tựa game sử dụng DX11 và DX12. Các tựa game cũ hơn sử dụng Vulkan hoặc OpenCL vẫn chưa tương thích. Đồng thời, màn hình của máy tính phải có độ phân giải từ 1080p trở lên; với các mẫu laptop Copilot+, yếu tố này không quá quan trọng.
Làm thế nào để các máy tính hiện nay có thể sử dụng được Auto SR?
Thực sự, vẫn có cách giải quyết, nhưng với các dòng laptop hiện tại, đặc biệt là các dòng ultrabook có hạn chế về tính toán từ NPU, tôi không chắc rằng Auto SR sẽ hoạt động hiệu quả. Đối với các dòng laptop Copilot+, bạn cần phải cài đặt một gói ứng dụng từ Microsoft Store, hoặc cập nhật qua Windows Update. Gói ứng dụng đó không thể tìm thấy trên Store, thay vào đó bạn cần truy cập vào liên kết này.
Có một lựa chọn khác nếu việc cài đặt qua Store không thành công, bạn có thể tham khảo bài viết trên đó, và cũng cần sử dụng ViveTool với một bản build Windows Insider Preview.
Thông tin chi tiết về yêu cầu phần cứng cho tính năng Auto SR, bạn có thể xem tại đây.
Tiếp theo là gì?
Auto SR sẽ là bước tiến đầu tiên để giúp các laptop thông thường có thể chơi game với chất lượng đủ tốt, thay vì bạn phải đầu tư vào những dòng laptop gaming. Nhu cầu mua laptop gaming không phải ai cũng cần, nhưng nhu cầu chơi game lại là điều cần thiết.
Với Auto SR và đặc biệt là nền tảng Windows on ARM, Microsoft cho biết họ sẽ làm việc để chuyển từ việc hỗ trợ mô phỏng các game x64 sang việc hỗ trợ native cho ARM, đồng thời sử dụng Auto SR và Direct SR để mang đến trải nghiệm tốt hơn trên các dòng máy tính Copilot+. Có thể thấy, Microsoft đặt rất nhiều kỳ vọng vào Copilot+ và chờ đợi kết quả sẽ như thế nào.