Buổi học cuối cùng sẽ được hướng dẫn trong chương trình môn Ngữ văn lớp 10, từ sách Chân trời sáng tạo.
Mytour giới thiệu tài liệu Soạn văn 10: Buổi học cuối cùng đến các bạn học sinh. Mời tham khảo chi tiết dưới đây.
Soạn bài Buổi học cuối cùng
Câu 1. Tóm tắt câu chuyện trong văn bản.
Sáng hôm ấy, Phrăng đến lớp muộn, bất ngờ khi thấy lớp trở nên yên bình lạ thường. Thầy Ha-men thông báo đây là buổi học tiếng Pháp cuối cùng. Phrăng hối tiếc và ân hận vì đã lãng phí thời gian, thường xuyên trốn học đi chơi. Buổi học diễn ra trang nghiêm và sâu sắc, kết thúc vào lúc đồng hồ điểm mười hai giờ. Thầy Ha-men viết lên bảng: “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM”.
Câu 2. Xác định chủ đề và thông điệp của văn bản. Nhan đề Buổi học cuối cùng thể hiện chủ đề của văn bản như thế nào?
- Chủ đề: Tình yêu đối với quê hương và niềm tự hào về ngôn ngữ dân tộc.
- Thông điệp: Khi một dân tộc bị áp đặt, giữ vững ngôn ngữ của mình cũng như giữ vững tinh thần là như nắm chìa khoá tự do...
- Nhan đề: Nhan đề “Buổi học cuối cùng” đã tóm tắt được nội dung của truyện. Sau cuộc chiến Pháp - Phổ năm 1870 - 1871, Pháp thua, vùng An-dát và Lo-ren giáp biên giới và bị hợp nhất vào Phổ. Truyện kể về buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở một trường làng ở vùng An-dát.
Câu 3. Câu chuyện về buổi học cuối cùng được kể qua góc nhìn của ai? Sử dụng góc nhìn đó mang lại lợi ích gì cho việc kể chuyện?
- Góc nhìn: Phrăng
- Phrăng là nhân vật trực tiếp tham gia vào câu chuyện, giúp độc giả hiểu tác phẩm một cách chân thực và sinh động hơn.
Câu 4. Đánh giá nhân vật thầy Ha-men trong Buổi học cuối cùng.
- Trang phục chỉ đặc biệt vào những dịp đặc biệt (như khi có thanh tra hoặc trao thưởng): Một chiếc áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục, diềm lá sen gấp nếp mịn và cái mũ tròn bằng lụa đen thêu.
- Lời nói: Nhẹ nhàng nhắc nhở Phrăng khi cậu đến muộn hoặc không thuộc bài: “Phrăng, vào chỗ nhanh lên con, lớp sắp bắt đầu mà con vắng mặt”, “Phrăng ơi, thầy sẽ không mắng con đâu…”,
- Thái độ và hành động: Kiên nhẫn và nhiệt tình giảng bài như muốn truyền đạt kiến thức cho học sinh trong buổi học cuối cùng…; Khi tiếng chuông điểm mười hai giờ vang lên, rồi cả tiếng chuông cầu nguyện buổi trưa, thầy Ha-men đứng dậy trên bục, người tái nhợt và giọng nói nghẹn ngào: “Các bạn, thầy nói, hỡi các bạn, tôi… tôi…”; Quay về bảng, cầm một hòn phấn và viết chữ “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!” mạnh mẽ…
Câu 5. Kết thúc câu chuyện, bạn nghĩ gì về mối liên hệ giữa ngôn ngữ dân tộc và tình yêu quê hương, đất nước?
Kết thúc câu truyện, suy nghĩ được đề cập: Sự liên kết giữa ngôn ngữ dân tộc và tình yêu quê hương, đất nước là không thể phủ nhận, vì vậy chúng ta cần bảo vệ và tôn trọng ngôn ngữ của dân tộc mình.