Nội dung của những bức thư chúc thường như thế nào và ai thường viết? Điều gì làm cho một bức thư chúc trở nên quý giá?
Sẵn sàng đọc
(trang 105, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Nội dung của những bức thư chúc thường như thế nào và ai thường viết? Điều gì làm cho một bức thư chúc trở nên quý giá?
Phương pháp giải:
Áp dụng kiến thức thực tế
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Nội dung: thông báo phân chia gia tài
- Mục đích: chỉ đạo, phân phối gia tài cho những người có quyền thừa kế
- Thường do người chủ gia đình, sở hữu tài sản viết
- Điều làm cho một bức thư chúc trở nên quý giá: Có chữ ký của người viết trong tình trạng sức khỏe tốt; có người làm chứng; nội dung thư chúc phù hợp với đạo đức và pháp luật…
Trải nghiệm cùng VB 1
Câu 1 (trang 105, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Nguyên nhân gì sẽ xảy ra với các nhân vật khi tham gia vào vở kịch làm thư chúc giả mạo này?
Phương pháp giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Nguyên nhân sẽ xảy ra với các nhân vật khi tham gia vào vở kịch làm thư chúc giả mạo này: Nếu vở kịch thành công, họ sẽ được phần tài sản còn nếu bị lộ bại, họ sẽ bị phạt tù vì vi phạm pháp luật
Trải nghiệm cùng VB 2
Câu 2 (trang 106, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Trong kịch bản thứ III và thứ IV, tâm trạng của Hy Lạc, Khiết, Lý có gì khác biệt? Tại sao lại có sự khác biệt đó?
Phương pháp giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Trong kịch bản thứ III và thứ IV, tâm trạng của Hy Lạc, Khiết, Lý khác nhau: Hy Lạc và Lý thúc giục, động viên Khiết làm việc sai trái trong khi Khiết muốn làm nhưng vẫn còn sợ hãi
Sự khác biệt đó là do: Hy Lạc và Lý không phải là nhân vật giả mạo cụ Di Lung trong khi Khiết là nhân vật giả mạo cụ và làm việc sai trái.
Trải nghiệm cùng VB 3
Câu 3 (trang 107, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Chú ý phân biệt các cuộc trò chuyện nhân vật có với người khác (đối thoại) và với bản thân (độc thoại) trong lớp học thứ Sáu?
Phương pháp giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Đối thoại là hình thức trò chuyện, đối đáp giữa hai hoặc nhiều người, thể hiện bằng các gạch đầu dòng ở đầu câu trao đổi và câu trả lời (mỗi lượt đàm thoại là một dòng gạch đầu).
- Độc thoại là lời nói của một người với chính mình hoặc với ai đó trong tưởng tượng, khi nói thành lời thì trước câu nói có dấu gạch đầu dòng, có lời chỉ dẫn (nói riêng).
Trải nghiệm cùng VB 4
Câu 4 (trang 110, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Mỗi nhân vật: Hy Lạc, Khiết, Lý hiện ra trong màn kịch với nét tính cách ra sao?
Phương pháp giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Mỗi nhân vật: Hy Lạc, Khiết, Lý hiện ra trong màn kịch với nét tính cách:
- Hy Lạc: Tính toán mưu mô, chỉ để trục lợi cho bản thân.
- Khiết: Sợ hãi nhưng vì tiền liền dám mạo hiểm.
- Lý: Vui sướng vì được hưởng lợi mà không phải hy sinh gì.
Suy ngẫm và phản hồi 1
Câu 1 (trang 111, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Nêu một số biểu hiện cụ thể của hành động kịch trong văn bản. Có thể sử dụng mẫu bảng sau:
Nhân vật |
Hành động kịch qua lời đối thoại |
Hành động kịch qua lời độc thoại |
Hành động kịch qua cử chỉ, hành vi |
Hy Lạc |
|
|
|
Khiết |
|
|
|
Lý |
|
|
|
Xung đột kịch trong văn bản là xung đột giữa “cái thấp kém” với “cái thấp kém” hay “cái thấp kém” với “cái cao cả”? Hãy giải thích ý kiến của em.
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Nhân vật |
Hành động kịch qua lời đối thoại |
Hành động kịch qua lời độc thoại |
Hành động kịch qua cử chỉ, hành vi |
Hy Lạc |
- Thuyết phục nhân vật Khiết đóng giả chữ ký thay của người cụ bị tê liệt tay. - Trấn an nhân vật Khiết. - Làm mọi chuyện chỉ vì tình yêu và để lấy được người yêu. - Vờ đau đớn khi người bác để lại gia tài cho mình. - Tức tối, chửi rủa khi biết mình nhận được tiền. |
- Chửi thầm Khiết khi tự ý để tiền lại cho mình và không làm theo kế hoạch ban đầu |
- Tức giận - Vui mừng -Vờ khóc, vờ đau đớn - Chửi thầm |
Khiết |
- Lúc đầu sợ sệt, nhưng khi nghe Hy Lạc cổ vũ thì vẫn làm liều. - Ngồi cạnh Hy Lạc để tránh bị mọi người phát hiện. - Không muốn làm đám tang của mình quá to. - Không làm như đã thỏa thuận ban đầu với Hy Lạc, để lại toàn bộ gia sản cho bản thân mình. |
|
- Lúc đầu sợ sệt, nhưng khi nghe Hy Lạc cổ vũ thì vẫn làm liều. - Ngồi cạnh Hy Lạc để tránh bị mọi người phát hiện. - Không muốn làm đám tang của mình quá to. - Không làm như đã thỏa thuận ban đầu với Hy Lạc, để lại toàn bộ gia sản cho bản thân mình. |
Lý |
- Bắt tay với Hy Lạc để Khiết đóng giả người bác. - Vờ đau đớn khi nghe Khiết muốn chia gia sản trước khi ra đi. - Vờ khóc khi biết được chia gia tài. - Vui mừng, cảm ơn rối rít khi được nhận 200 ngàn đồng. |
- Lo lắng Khiết sẽ quên phần của mình. - Vui sướng khi lấy được tiền và việc giả mạo thành công trót lọt.
|
- Bất ngờ - Mừng rỡ
|
Suy ngẫm và phản hồi 2
Câu 2 (trang 111, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Phân tích một số điểm tương đồng và khác biệt trong tính cách của nhân vật: Hy Lạc, Khiết, Lý.
Phương pháp giải:
Áp dụng kiến thức đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Điểm giống nhau là cả ba đều thèm tiền, tham lam, và sẵn lòng làm mọi điều để thu được lợi ích cho bản thân. Đặc biệt, qua cách hành động, chúng ta còn thấy rõ ba nhân vật này đều là kẻ giả dối, là biểu tượng cho một xã hội đầy loạn lạc và suy đồi đạo đức.
Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa họ như sau:
- Hy Lạc: Tính toán, mưu mô nhưng cuối cùng bị Khiết lợi dụng mà không thể làm gì.
- Khiết: Ban đầu sợ hãi nhưng vì tiền mà dám mạo hiểm, lợi dụng cơ hội để trục lợi cho bản thân.
- Lý: Là một kẻ tham lam, bị bất ngờ trước hành động lừa dối của Khiết nhưng vẫn vui mừng vì cũng được hưởng lợi.
Suy ngẫm và phản hồi 3
Câu 3 (trang 111, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Tác giả muốn truyền đạt đến người đọc/ người xem thông điệp gì qua văn bản này? Dựa vào điều gì để xác định như vậy?
Phương pháp giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Qua văn bản này, tác giả muốn truyền đạt đến người đọc người xem một thông điệp phê phán, lên án mạnh mẽ về những hành vi giả dối chỉ để thu lợi cho bản thân. Vì tiền bạc, họ có thể không màng tới người thân, thậm chí làm mờ lý trí. Vì vậy, trong xã hội hiện nay, chúng ta cần phải trân trọng, yêu thương gia đình hơn, bằng cách dành thời gian và tâm huyết hơn cho họ. Chỉ có khi biết ơn và yêu thương, chúng ta mới có thể nhận được những điều tốt lành. Bởi người đối xử thành thật với chúng ta là người thân, luôn ở bên cạnh và quan tâm đến chúng ta đến cuối cùng.
Suy ngẫm và phản hồi 4
Câu 4 (trang 111, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Phân tích các kỹ thuật hài hước mà em cho là đặc biệt trong văn bản này
Phương pháp giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Các kỹ thuật hài hước được tác giả thể hiện qua rất nhiều chi tiết, từ hành động đến lời nói của các nhân vật.
- Khiết rất sợ hãi, nhưng khi thấy tiền liền nổi lên lòng tham, đồng ý vào vai nhân vật và biết cách lợi dụng cơ hội để trục lợi cho bản thân.
- Hy Lạc vui mừng vì Khiết đã chấp nhận diễn kịch, nhưng khi thấy lợi không thuộc về mình liền tức giận và thậm chí lên mặt với Khiết.
- Lý là một kẻ tham lam, bị ngạc nhiên trước hành động lừa dối của Khiết nhưng vẫn vui mừng vì cũng được hưởng lợi.
- Các lời thoại của nhân vật thể hiện rõ tính cách của họ, đồng thời cũng làm nổi bật thêm sự giả dối. Các hành động giả vờ cũng được thể hiện một cách rất mỉa mai, làm tôn lên sự tương phản sâu sắc.
Suy ngẫm và phản hồi 5
Câu 5 (trang 111, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Cho biết ý kiến của em về một trong hai nhận định dưới đây:
a. Nhân vật cụ Di Lung mặc dù không xuất hiện nhưng thực ra vẫn luôn có mặt trong các Lớp kịch III, IV, V, VI.
b. “Cái chúc thư” cũng là một nhân vật văn học có nhiều ý nghĩa.
Phương pháp giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cách 1
a. Nhân vật cụ Di Lung mặc dù không xuất hiện nhưng thực ra vẫn luôn hiện diện trong các buổi diễn kịch III, IV, V, VI. Điều này là đúng, dù không thực sự xuất hiện nhưng qua hình ảnh diễn xuất của Khiết, mọi người vẫn gợi nhớ đến một nhân vật là cụ Di Lung.
b. “Cái chúc thư” cũng là một nhân vật văn học có nhiều ý nghĩa. Điều này là một nhận định chính xác. Mặc dù không phải là một cá nhân có hành động, suy nghĩ hay lời nói riêng lẻ, nhưng cái chúc thư lại thể hiện sự hiện diện của nó trong toàn bộ tác phẩm. Đó là một “minh chứng sống” về cuộc đấu tranh và tranh đoạt của các nhân vật, cũng tham gia trực tiếp vào quá trình đó.
Suy ngẫm và phản hồi 6
Câu 6 (trang 111, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản Cái chúc thư là hài kịch?
Phương pháp giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Những dấu hiệu giúp em nhận biết văn bản Cái chúc thư là hài kịch là sự trái ngược trong lời nói, cách hành động của 3 nhân vật chính là Hy Lạc, Khiết và Lý. Tác giả cho họ sử dụng nhiều lời độc thoại để thể hiện tính cách, bản chất của nhân vật, đồng thời thể hiện sự mỉa mai của mình đối với những người sống giả dối, ham lợi. Ông cũng thể hiện rõ sự bài xích và lên án mạnh mẽ đối với con người, xã hội lúc bấy giờ.
Suy ngẫm và phản hồi 7
Câu 7 (trang 111, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Cùng với ba bạn trong lớp, em hãy nhập vai và thể hiện lời thoại của một trong bốn nhân vật Hy Lạc, Khiết, Lý, Thận Trọng.
Phương pháp giải:
Áp dụng kiến thức về thể loại hài kịch
Lời giải chi tiết:
Để có thể diễn được vở kịch cần có 4 học sinh tương ứng với bốn nhân vật: Lạc, Khiết, Lý, Thận Trọng. Thực hiện đóng vai diễn theo lời thoại và phần chỉ dẫn về trang phục, cử chỉ, điệu bộ…
Để nhập vai nhân vật cần tìm hiểu kỹ văn bản, chuẩn bị theo chỉ dẫn.