Bằng việc tạo bài Củng cố, mở rộng trang 122 Tập 1 Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức, học sinh sẽ dễ dàng trả lời các câu hỏi và soạn văn 11.
Tạo bài Củng cố, mở rộng trang 122 cho lớp 11 - Kết nối tri thức
Câu 1 (trang 122 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 Tập 1): Hãy chỉ ra các điểm tương đồng và khác biệt giữa truyện thơ và thơ trữ tình. Nêu tên các bài thơ trữ tình có yếu tố tự sự mà bạn biết, ngoài các bài có trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11.
Trả lời:
* Giống nhau:
- Về hình thức: Đều tuân theo thể thơ với các khổ và các dòng thơ ngắn
- Bản chất: truyền đạt tinh thần, mong muốn của tác giả
* Điểm khác biệt
Tiêu chí so sánh |
Truyện thơ |
Thơ trữ tình |
Khái niệm |
Là những truyện kể dài bằng thơ, có sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và trữ tình, phản ánh cuộc sống của những người nghèo khổ, khát vọng về tình yêu và sự tự do. |
Là thể thơ tác giả thường bộc lộ những cảm xúc riêng tư, cá thể, đời sống, thể hiện tâm tư, tình cảm của con người về cuộc đời, thời cuộc. |
Đặc trưng |
- Chủ đề: hạnh phúc đôi lứa của những cặp đôi bất hạnh - Cốt truyện: từ yêu tha thiết, tình yêu đổ vỡ, khó khăn, thử thách và quay lại với nhau. |
- Chủ đề: đa dạng, thường mượn cảnh vật để bày tỏ tình cảm. - Cốt truyện: không rõ ràng bởi thơ trữ tình thường không kể tình tiết cũng không miêu tả nhân vật cụ thể. |
Hình thức |
Những câu thơ dài ngắn khác nhau, độ dài khổ thơ cũng tùy thuộc, thường ít đối thơ. |
Thơ trữ tình thường theo một thể loại nhất định, có quy luật về vần, nhịp điệu, số từ trong một câu và số câu trong một đoạn. |
* Thơ trữ tình chứa đựng nhiều cảm xúc cá nhân mà bạn đã biết: Kỷ niệm rừng – Thế Lữ; Làng quê Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử,…
Câu 2 (trang 122 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 Tập 1): Tìm đọc thêm các truyện thơ dân gian nổi tiếng được in trong một số sách thuộc dạng hợp tuyển, tổng hợp (ví dụ: Tập văn học Việt Nam, tập 40 và tập 41, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 2000). Ghi lại phần tóm tắt nội dung của các truyện thơ dân gian đã đọc cùng với một số đoạn thơ bạn cho là đặc sắc.
Trả lời:
* Truyện Lục Vân Tiên – Nguyễn Đình Chiểu
- Tóm tắt nội dung: Truyện kể về nhân vật Lục Vân Tiên – anh hùng trượng nghĩa, tài năng kiệt xuất đã giải cứu Kiều Nguyệt Nga khỏi tay bọn cướp. Từ đó phát triển nên một câu chuyện tình yêu đầy xúc động giữa hai người.
- Một số dòng thơ:
Ngồi trước đèn xem truyện Tây du,
Thấu hiểu hai chữ nhân tình không dễ.
Ở đâu lặng lẽ mà lắng nghe,
Giữa trăm việc trước, quan trọng là giữ thân sau.
* Tác phẩm Kiều – Nguyễn Du
- Tóm tắt: Đây là câu chuyện về cuộc đời mười lăm năm nối liền nhau của Thúy Kiều với ba giai đoạn: Gặp gỡ và hứa hôn; Trải qua biến cố và bị đày đọa; Cuối cùng là sự đoàn tụ.
- Một số dòng thơ:
Thu vẽ nên hình ảnh sơn xuân
Hoa cũng ghen thua sắc hồng liễu cũng tỏa sáng xanh
…
Trí tuệ từ bản năng của con người
Kết hợp nghề viết thơ mang vẻ đẹp sâu lắng của âm nhạc.
Câu 3 (trang 122 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 Tập 1): Lập kế hoạch cụ thể cho bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội (tự chọn) dựa trên các gợi ý trong phần Viết.
Trả lời:
Kế hoạch cho bài văn: Tôn trọng sự đa dạng
1. Khởi đầu
Giới thiệu và hướng dẫn vào vấn đề cần được thảo luận.
Chú ý: Học sinh có thể tự chọn cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.
2. Nội dung chính
a. Giải thích
- Đặc điểm riêng: những đặc tính, nét đặc biệt của một cá nhân, một đối tượng nào đó, khi nhắc đến đặc điểm đó, chúng ta sẽ hiểu ngay về người, vật đó.
- Mỗi người, mỗi vật đều có những đặc điểm riêng, sự đa dạng riêng, chúng ta cần biết tôn trọng những đặc điểm đó.
b. Tiếp theo
- Người hiểu biết và tôn trọng sự đa dạng là người biết lắng nghe quan điểm, chia sẻ, và góc nhìn của người khác một cách kỹ lưỡng và tôn trọng. Chúng ta có thể đồng ý hoặc không đồng ý với quan điểm của người khác nhưng không nên cố gắng đè bẹp hoặc coi thường suy nghĩ của họ.
- Từ quan điểm, góc nhìn của người khác, chúng ta học cách lựa chọn và rút ra những bài học cho bản thân, việc học từ quan điểm của người khác giúp chúng ta trở nên phong phú và hoàn thiện bản thân hơn.
c. Bằng chứng
Học sinh tự lấy ví dụ về những người biết tôn trọng sự đa dạng, tôn trọng ý kiến của người khác để minh họa cho bài văn của mình.
d. Phản biện
Tuy nhiên, vẫn có nhiều người không hiểu biết và tôn trọng quan điểm của người khác, sự đa dạng của người khác, luôn tự cho mình là tốt nhất, quan điểm của mình là đúng và người khác là sai,… chúng ta không nên lạm dụng theo những người này vì đây là cách suy nghĩ không đúng.
e. Liên kết với bản thân
Mỗi cá nhân có những đặc điểm riêng và người khác cũng vậy. Hãy biết tôn trọng người khác và bản thân để xây dựng một cộng đồng công bằng, hòa thuận, và nhân văn hơn.
3. Tóm tắt
Tóm lại vấn đề cần thảo luận: sự cần thiết của việc tôn trọng sự đa dạng.
Câu 4 (trang 122 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 Tập 1): Nếu được phân công làm người điều hành cuộc thảo luận trên lớp về một vấn đề trong cuộc sống, bạn sẽ đưa ra yêu cầu gì để đảm bảo cuộc thảo luận đạt được kết quả như mong đợi?
Trả lời:
Nếu được phân công làm người điều hành cuộc thảo luận trên lớp về một vấn đề trong cuộc sống, tôi sẽ đưa ra các yêu cầu sau trước khi thảo luận diễn ra:
- Mọi người cần tham gia đóng góp ý kiến để cuộc thảo luận đạt được hiệu quả cao nhất.
- Các thành viên khác cần lắng nghe quan điểm của bạn và tự mình đưa ra ý kiến về quan điểm đó.
- Tuyệt đối không chấp nhận các hành vi đối lập, ép buộc quan điểm của nhau.
- Mọi đóng góp từ mọi người đều sẽ được ghi nhận một cách công bằng và lịch sự.