Với việc tạo bài giảng Rừng xà nu trang từ 37 đến 49 trong sách Ngữ văn lớp 12, học sinh sẽ dễ dàng trả lời các câu hỏi và soạn văn 12.
Tạo bài giảng Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành)
Cấu trúc
- Phần 1 (phần chữ nhỏ): Tnú quay trở lại làng sau ba năm tham gia cách mạng
- Phần 2 (phần còn lại): Cụ Mết kể về cuộc đời của Tnú và cư dân làng Xô Man
Câu hỏi 1 (trang 48 sách giáo khoa ngữ văn lớp 12 tập 2)
a, Ý nghĩa của truyện:
+ Tên truyện: Rừng xà nu là biểu tượng của tinh thần và sức sống bất diệt của người dân Tây Nguyên. Đồng thời, đây cũng là sự sáng tạo nghệ thuật, thể hiện tình cảm của tác giả đối với thế hệ anh hùng chống giặc.
b, Cảnh xà nu dưới ánh đèn đại bác: nơi chịu đựng mọi tàn phá từ đế quốc Mĩ, đầy đau thương, bi kịch nhưng vẫn vươn lên với sức mạnh mạnh mẽ, là biểu tượng cho cuộc sống, con người, và phẩm chất của người dân làng Xô Man
c, Hình ảnh ngọn đồi xà nu lan tỏa xa xôi, chạy dài đến tận chân trời
Thể hiện sự liên tục, bền vững, và mạnh mẽ không thể bị phá hủy → là biểu tượng cho sức sống của đất nước và con người
Câu hỏi 2 (trang 49 sách giáo khoa ngữ văn lớp 12 tập 2)
a, Nhân vật anh hùng được cụ Mết kể: Tnú. Với đặc điểm, phẩm chất:
+ Tỏ ra gan dạ, dũng cảm, và trung thực (đồng hành cùng Mai vào rừng để cứu Quyết)
+ Thể hiện lòng trung thành với cách mạng qua những thử thách (bị giặc bắt, tra tấn, vẫn bảo vệ lập trường
- Trải qua số phận đau buồn: không thể cứu vợ con, bị bắt, bị tra tấn (bị đốt mười ngón tay)
- Dũng cảm đứng lên và dùng vũ khí tiêu diệt kẻ thù
- Tnú có may mắn hơn các anh hùng tiền bối như Núp và A Phủ:
+ Không phải chịu số phận tù đày
+ Đã được hiểu rõ về lý tưởng cách mạng từ khi còn nhỏ
b, Câu chuyện đầy bi kịch về cuộc đời của Tnú: “Tnú không thể cứu được vợ con” - cụ Mết nhấn mạnh bốn lần
+ Khi chưa mang vũ khí vào chiến trận, thậm chí người thân của Tnú cũng không thể được bảo vệ
+ Cụ Mết khẳng định, đấu tranh cần có vũ khí, đó là con đường duy nhất để bảo vệ những gì quý giá, thiêng liêng
- Lẽ sống cách mạng được rút ra từ sự thật đau thương của dân tộc, từ những con người yêu nước, và phải ghi nhớ, truyền dạy cho thế hệ sau
c, Câu chuyện về Tnú và dân làng Xô Man thể hiện chân lí cao cả của thời đại: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, phải đấu tranh chống lại mọi kẻ thù xâm lược, ngay cả khi phải đối mặt với nguy cơ tử thần
d, Vai trò của các nhân vật
- Cụ Mết, Mai, Dít, và bé Heng đại diện cho sự liên tục của các thế hệ, nhấn mạnh tinh thần bất khuất của làng Xô Man cũng như của toàn vùng Tây Nguyên
- Mai và Dít đại diện cho thế hệ hiện nay, trong Dít có Mai của quá khứ, biểu hiện sự kiên định, mạnh mẽ giữa những cơn bão chiến tranh
- Bé Heng là tiếp nối thế hệ trước, kế thừa tinh thần của cha mình, để đưa cuộc chiến đến hồi kết với chiến thắng cuối cùng
- Trong cuộc chiến khốc liệt, mỗi người Việt đều cần phải có sức mạnh và lòng kiên trì mạnh mẽ, để nổi lên và chiến thắng
Câu 3 (trang 49 sgk ngữ văn 12 tập 2)
Hình ảnh rừng xà nu và nhân vật Tnú liên kết mạnh mẽ với nhau. Tác giả muốn sử dụng rừng xà nu như một biểu tượng cho tinh thần gan dạ, dũng cảm và kiên trung của Tnú và cộng đồng làng Xô Man
Câu 4 (trang 49 sgk ngữ văn 12 tập 2)
Nghệ thuật trong truyện:
- Sử thi hùng tráng, sâu sắc. Tinh thần sử thi hiện lên qua đề tài, chủ đề, cốt truyện, nhân vật và hình ảnh thiên nhiên:
+ Đề tài liên quan đến lịch sử: cuộc chiến của dân làng Xô Man chống lại Mỹ Diệm
+ Phác họa thiên nhiên hùng vĩ, rộng lớn, rừng xà nu làm nền cho cuộc chiến chống giặc
+ Các nhân vật tiêu biểu được mô tả trong không gian trang nghiêm, uy nghi, phản ánh phong cách Tây Nguyên và phẩm chất của anh hùng thời đại
- Kết cấu tròn trịa: Bắt đầu và kết thúc với hình ảnh của rừng xà nu, kết hợp với việc Tnú trở về sau ba năm vắng bóng
- Phong cách kể chuyện: cách kể của cụ Mết, trong không gian ấm áp của lửa bếp, như việc truyền đạt truyền thống và lịch sử của cộng đồng cho thế hệ sau
- Ngôn từ, phong cách lời văn: sâu sắc, hùng tráng như một sử thi
Thực hành
Bài 1 (trang 49 sgk ngữ văn 12 tập 2)
Đọc hiểu toàn bộ tác phẩm
Bài 2 (trang 49 sgk ngữ văn 12 tập 2)
Ý nghĩa của đôi bàn tay Tnú
- Đôi bàn tay trung thành với cách mạng
- Đôi bàn tay ghi nhận nhiều nỗi đau, là bằng chứng của tội ác do kẻ thù gây ra
- Bàn tay đại diện cho lòng trung thành, sự ổn định của gia đình
- Bàn tay chịu nhiều vết thương đã cầm vũ khí chống lại kẻ thù, thể hiện sức mạnh và quyết tâm của cách mạng
→ Bàn tay của Tnú là biểu tượng của sức mạnh cộng đồng và tinh thần anh hùng Tây Nguyên, thể hiện ý chí và khả năng vượt qua mọi khó khăn