
Với việc soạn bài Chuyên đề Văn 10 Tri thức tổng quát trang 43, 44 trong Chuyên đề 2 Chuyên đề Văn 10 Kết nối tri thức được xem là phương pháp hiệu quả nhất, giúp học sinh tiếp cận với bài học một cách dễ dàng.
Sáng tạo trong việc soạn bài Tri thức tổng quát trang 43, 44 - Kết nối tri thức
1. Sân khấu hóa tác phẩm văn học
- Sân khấu hóa tác phẩm văn học là một hoạt động phổ biến không chỉ trong không gian của nghệ thuật chuyên nghiệp mà còn trong không gian học đường.
- Mặc dù văn học được coi là nghệ thuật ngôn từ với những khả năng biểu đạt rộng lớn, nhưng chất liệu ngôn từ không thể tạo ra những hình ảnh trực quan.
- Sân khấu hóa tác phẩm văn học có thể được hiểu là nỗ lực khai thác ngôn ngữ và phương thức biểu hiện của sân khấu nhằm chuyển tác phẩm văn học thành kịch bản sân khấu để biểu diễn.
- Hiểu một cách cụ thể nhất, sân khấu hoá tác phẩm văn học là việc biểu diễn một tác phẩm văn học dưới hình thức một vở kịch, vở chèo, vở cải lương, vở tuồng hoặc một tiết mục trong các loại hình nghệ thuật khác như múa, múa rối, nhạc kịch,...
- Theo khía cạnh rộng lớn hơn, sân khấu hoá tác phẩm văn học còn bao gồm các hoạt động biểu diễn như thơ ca, biểu diễn ca khúc hoặc vũ đạo lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học. Hiện nay, sân khấu hoá tác phẩm văn học cũng có thể xuất hiện trên nền tảng đa phương tiện như video clip, webdrama (tiểu phẩm phát sóng trên mạng),...
- Hiểu theo cách linh hoạt hơn, sân khấu cũng có thể là một không gian tạm thời, được thiết lập tại một vị trí phù hợp nhằm phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của một nhóm khán giả cụ thể.
2. Các hình thức sân khấu hoá tác phẩm văn học
- Sân khấu hoá tác phẩm văn học có thể được coi như một cách đặc biệt để tiếp cận văn học. Tiếp cận văn học là quá trình tích cực từ phía người đọc để hiểu và tận hưởng tác phẩm văn học. Người đọc phải sử dụng trí tưởng tượng, cảm xúc và kinh nghiệm cá nhân để tạo ra hình ảnh sống động từ thế giới tưởng tượng trong tác phẩm, đồng thời thể hiện phản ứng và đánh giá của mình đối với nhân vật, cốt truyện và ý nghĩa của tác phẩm, đưa ra cách hiểu và giải thích riêng về tác phẩm đó.
- Theo cơ bản, có thể chia thành hai loại sân khấu hoá tác phẩm văn học:
+ Sân khấu hoá để thể hiện tác phẩm văn học: Đây là cách sử dụng ngôn ngữ sân khấu để biểu diễn các tác phẩm văn học. Các yếu tố của ngôn ngữ sân khấu cần được kích hoạt để tạo ra sân khấu hoá tác phẩm văn học, bao gồm: bối cảnh, âm thanh, ánh sáng, diễn xuất.
+ Sân khấu hoá để tái hiện tác phẩm văn học: Việc sử dụng ngôn ngữ sân khấu không chỉ để mô tả cốt truyện và nhân vật của tác phẩm văn học mà còn là cách giải thích tác phẩm văn học. Mở rộng hơn, sân khấu hoá là cơ hội cho những người tham gia, với vai trò là độc giả, có thể thảo luận, tranh luận, suy nghĩ và tương tác với tác phẩm văn học.
3. Ý nghĩa của hoạt động sân khấu hoá
- Sân khấu hoá tác phẩm văn học mở rộng cuộc sống của tác phẩm văn học, biến tác phẩm thành một loại hình nghệ thuật khác, tồn tại trong một không gian – thời gian mới.
- Hoạt động sân khấu hoá tác phẩm văn học giúp cải thiện sự nhận thức và hiểu biết về văn học, cũng như làm phong phú kiến thức về các loại hình nghệ thuật sân khấu.
- Kích thích sự sáng tạo và phát triển khả năng làm việc nhóm, tạo ra các hoạt động học tập kết hợp giữa học và giải trí, nơi mà tri thức được tích lũy, kỹ năng được hình thành và phẩm chất được rèn luyện ở học sinh thông qua sự hợp tác với nhau.
Tìm hiểu thêm về các bài soạn Chuyên đề Ngữ văn 10 Chuyên đề 2: Sân khấu hóa tác phẩm văn học Kết nối tri thức khác: