Với việc viết bài Luận văn thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hoặc quan niệm trang 87, 88, 89, 90, 91, 92 trong sách Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức, học sinh sẽ dễ dàng trả lời câu hỏi và soạn văn 10.
Tạo bài Luận văn thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hoặc quan niệm (trang 87) - Kết nối tri thức
Trong hoạt động xã hội, việc đạt được sự đồng thuận luôn là điều quan trọng. Chúng ta thường phải thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hoặc quan niệm, có thể thông qua lời nói trực tiếp hoặc bằng việc viết bài luận. Để viết bài luận thuyết phục, không chỉ cần nắm vững cách triển khai bài văn nghị luận mà còn cần thể hiện sự hiểu biết về chuẩn mực ứng xử, lòng cảm thông và chia sẻ, niềm tin vào mục tiêu, cũng như lịch lãm và tế nhị trong ngôn ngữ sử dụng.
Yêu cầu:
- Trình bày thói quen hoặc quan niệm cần từ bỏ
- Liệt kê các biểu hiện hoặc khía cạnh của thói quen hoặc quan niệm cần từ bỏ
- Đánh giá các ảnh hưởng tiêu cực của thói quen hoặc quan niệm đó đối với cá nhân và cộng đồng
- Đề xuất các giải pháp mà người được thuyết phục có thể thực hiện để từ bỏ một thói quen hoặc quan niệm không phù hợp
*Phân tích bài viết tham khảo
Smartphone và người dùng: ai là người kiểm soát?
- Luận điểm 1: Đưa ra thói quen cần từ bỏ
- Luận điểm 2: Thể hiện sự cảm thông, hiểu biết, chia sẻ để tạo ấn tượng tích cực hoặc gây thiện cảm đối với đối tượng được thuyết phục.
- Luận điểm 3: Phân tích các biểu hiện của thói quen cần từ bỏ và đánh giá mặt tiêu cực của thói quen đó.
- Luận điểm 4: Thể hiện tinh thần sẵn lòng hỗ trợ, giúp đỡ của mình đối với người được thuyết phục
- Luận điểm 5: Tóm tắt vấn đề và rút ra bài học nhận thức, ứng xử.
*Trả lời câu hỏi
Câu 1 (trang 90 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
- Người viết cần thiết lập sự kết nối với người đọc, khi thuyết phục cần cung cấp lý lẽ, dẫn chứng hợp lý, chính xác. Để tăng tính thuyết phục, không chỉ nêu ra các luận điểm mà còn phải kết hợp cảm nhận, đánh giá cá nhân, xây dựng sự tin tưởng với người đọc.
Câu 2 (trang 90 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
- Việc thể hiện vị thế của người thuyết phục cần được xem xét. Tùy vào mục đích, nội dung và đối tượng thuyết phục, người viết có thể chọn vị thế phù hợp thông qua cách gọi tên, sử dụng ngôn ngữ đặc biệt, cấu trúc câu,...
Câu 3 (trang 90 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
Khi triển khai nội dung thuyết phục, việc suy đoán về lập luận phản biện của người được thuyết phục cho thấy quan điểm sâu sắc của người viết về nội dung trình bày, có thể dự đoán được những tình huống bất ngờ và đề xuất phương hướng giải quyết hợp lý, từ đó tăng độ tin tưởng và thuyết phục của người đọc.
*Thực hành viết
1. Chuẩn bị viết
- Lựa chọn vấn đề: thói quen / quan niệm cần từ bỏ: Viết đoạn văn thuyết phục bạn bè từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà.
2. Tìm ý, lập dàn ý
- Thói quen cần từ bỏ có những biểu hiện cụ thể nào?
+ Không ôn lại bài đã học, lười làm bài tập, chép bài bạn,...
-Tại sao cần phải từ bỏ thói quen đó? Nó đã ảnh hưởng không tốt đến bạn và môi trường hoặc cộng đồng như thế nào?
+ Là một thói quen xấu gây ảnh hưởng đến bản thân và cả những người xung quanh
+ Không thể bổ sung kiến thức bài học dẫn đến tình hình học tập suy sụt
+ Hình thành thói quen lười vào bạn bè, ảnh hưởng đến bạn bè trong lớp
+ Thầy cô lo lắng, bố mẹ buồn phiền
-Việc từ bỏ thói quen hay quan niệm đó nên được thực hiện ra sao?
+ Xây dựng thời gian biểu hợp lý để làm bài tập về nhà
+ Tự chủ, tự giác hoàn thiện bài tập
+ Tìm bạn đồng hành để hỗ trợ
-Tôi và nhóm có thể hỗ trợ bạn như thế nào
+ Hướng dẫn làm những bài tập khó
+ Học nhóm
3. Lập dàn ý
- Giới thiệu bài: đưa ra thói quen hay quan niệm cần thuyết phục người khác từ bỏ và mô tả tình huống của quá trình thuyết phục cùng xác định lập trường người viết.
-Nội dung chính
+ Biểu hiện của thói quen hoặc quan niệm cần từ bỏ
+ Lý do cần từ bỏ thói quen hoặc quan niệm đó
+ Phương pháp từ bỏ và các bước thực hiện việc từ bỏ thói quen hoặc quan niệm không phù hợp
+ Dự đoán sự đồng cảm, ủng hộ từ những người xung quanh khi người được thuyết phục từ bỏ thói quen hoặc quan niệm không phù hợp
-Kết luận: nhấn mạnh ý nghĩa của việc từ bỏ thói quen hoặc quan niệm đã được đề cập
Dàn ý bài viết tham khảo thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà
- Giới thiệu bài: Học tập là nhiệm vụ của học sinh. Để duy trì thành tích học tập tốt, bên cạnh việc chăm chỉ nghe giảng, học tập trên lớp, thời gian tự học thông qua làm bài tập về nhà cũng vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các học sinh có thói quen không làm bài tập ở nhà.
- Nội dung chính
+ Biểu hiện của thói quen không làm bài tập ở nhà: không ôn lại bài đã học, lười làm bài tập, làm đối phó, chép bài bạn,...
+ Lý do nên từ bỏ thói quen không làm bài tập: là một thói quen xấu gây ảnh hưởng đến bản thân và cả những người xung quanh, không thể bổ sung kiến thức bài học dẫn đến tình hình học tập suy sụt, hình thành thói quen lười vào bạn bè, ảnh hưởng đến bạn bè trong lớp, thầy cô lo lắng, bố mẹ buồn phiền,...
+ Cách từ bỏ và các bước từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà: Thiết lập thời gian biểu cho thời gian làm bài tập về nhà hợp lý, chủ động, tự giác hoàn thiện bài tập, tìm bạn đồng hành giúp đỡ
+ Dự đoán sự đồng tình, ủng hộ của những người xung quanh khi được thuyết phục từ bỏ thói quan không làm bài tập
Trình bày ý nghĩa của việc từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà
4. Viết
Theo Henry Brooks Adams, biết cách học là đủ để chứng tỏ bạn thông minh. Phương pháp học tập đúng đắn sẽ tạo ra hiệu quả tích cực. Học tập không chỉ là trách nhiệm của học sinh mà còn là nhiệm vụ của họ. Để duy trì thành tích học tập tốt, việc tự học thông qua làm bài tập về nhà cũng vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn học sinh có thói quen không làm bài tập ở nhà.
Không làm bài tập ở nhà là một thói quen xấu. Nếu không thể từ bỏ thói quen này, điều gì sẽ xảy ra? Chắc chắn chúng ta đều biết rằng bất kỳ thói quen xấu nào cũng hình thành nên những tính cách xấu. Nếu không làm bài tập ở nhà dần trở thành một thói quen, chúng ta sẽ trở thành những người lười biếng, ỉn trê, luôn phụ thuộc vào người khác.
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy”. Câu nói ấy đến nay vẫn còn nguyên những giá trị. Học tập và tiếp nhận lí thuyết ở trên lớp thôi chưa đủ, quan trọng chúng ta cần phải biết vận dụng những kiến thức được học vào thực hành làm bài tập và áp dụng trong cuộc sống.
Không làm bài tập ở nhà đang trở thành một thói quen xấu ở mọi học sinh. Vậy chúng ta cần làm gì để loại bỏ thói quen ấy? Bắt đầu rèn luyện từ những điều nhỏ nhất là một cách tốt để bắt đầu. Thiết kế thời gian biểu hợp lý và tự tạo không gian học tập hiệu quả bằng cách tách biệt với các thiết bị di động là những bước đầu tiên cần thực hiện.
Có thể các bạn sẽ nghĩ rằng thời gian học ở trên lớp là đủ nhiều và không cần phải làm bài tập ở nhà. Tuy nhiên, việc này có thể khiến kiến thức của bạn không được lưu giữ tốt và ảnh hưởng đến hiệu quả học tập.
Nếu có thể từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà, chắc chắn bạn sẽ đạt được kết quả học tập mong muốn và theo đuổi được ước mơ của mình. Hãy rèn luyện sự tự giác và chủ động không chỉ trong học tập mà còn trong mọi mặt đời sống.
5. Chỉnh sửa, hoàn thiện
- Đọc lại bài viết, đối chiếu với yêu cầu của loại bài và dàn ý đã lập để đảm bảo không bỏ sót ý.
- Thay thế những từ ngữ có thể tạo nên giọng điệu thuyết phục không thích hợp, bỏ những ý dễ tạo ra phản ứng ngược từ phía người được thuyết phục.
- Bổ sung những ý, những câu thể hiện sự cảm thông, chia sẻ cần thiết với đối tượng được thuyết phục nếu còn thiếu.
- Sửa những sai sót về nhất quán và phù hợp với ngữ cảnh thuyết phục khi sử dụng các đại từ xưng hô.
- Kiểm tra lại để tránh sai chính tả, sử dụng từ ngữ đúng, cấu trúc câu hợp lý và tổ chức ý trong văn bản.