Câu 1
Câu 1 (trang 11 SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Đọc đoạn trích sau và cho biết tác giả đã áp dụng loại lập luận nào và cách thức áp dụng.
Trả lời:
Đoạn (a):
- Loại lập luận: Phân tích (theo cách diễn giải).
- Trình tự phân tích:
+ Điểm mạnh thể hiện ở sự kết hợp các màu xanh khác nhau
+ Điểm mạnh thể hiện ở sự kết hợp các cử động nhỏ
+ Điểm mạnh thể hiện ở vần thơ
Đoạn (b):
- Loại lập luận kết hợp với tổng hợp.
- Trình tự phân tích:
+ Đoạn nhỏ mở đầu nêu ra các quan điểm quan trọng của sự thành công.
+ Đoạn còn lại phân tích từng quan điểm đúng sai ra sao và cuối cùng đã chỉ ra: “Rút cục, điểm mấu chốt của sự thành công bản thân chủ quan mỗi người, ở tinh thần kiên trì phấn đấu học tập không mệt mỏi, lại phải rèn luyện phẩm chất cho tốt đẹp” nghĩa là phân tích bản thân chủ quan của mỗi người.
Câu 2
Câu 2 (trang 12 SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Hiện nay có một số học sinh học không chăm chỉ, đối phó, không học thực sự. Hãy phân tích bản chất của phong cách học đối phó để nêu lên những hậu quả của nó.
Trả lời:
- Bản chất của học đối phó:
+ Học đối phó là học để chuẩn bị cho kiểm tra, thi cử.
+ Học đối phó không xem việc học là mục tiêu, không tự giác học, thường chỉ đến khi có kiểm tra, sắp có bài thi mới học.
+ Học đối phó dẫn đến việc nghe trộm, đoán bài, học thuộc lòng.
- Hậu quả:
+ Đối với xã hội: Trở thành gánh nặng cho xã hội
+ Đối với bản thân: Thiếu hứng thú học tập, kết quả học tập ngày càng kém, không có ích cho xã hội.
- Có bằng cấp nhưng tư duy nông cạn, có thói quen học hành làm việc bề nổi.
Câu 3
Câu 3 (trang 12 SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Dựa vào văn bản Bàn về việc đọc sách của Chu Quang Tiềm, hãy phân tích các lí do khiến mọi người phải đọc sách.
Trả lời:
- Sách văn phong phú, thời gian đọc sách có hạn, do đó phải lựa chọn sách để đọc
- Chất lượng sách khác nhau, đa dạng, phong phú nên cần chọn sách hay và cần thiết để đọc, không phí sức đọc vào những cuốn sách không thực sự cần thiết
- Đọc sách cần phải đọc kỹ và hiểu sâu
- Ngoài việc đọc sâu còn cần đọc rộng
Câu 4
Câu 4 (trang 12 SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Hãy viết đoạn văn tổng hợp những điều đã phân tích trong bài Bàn về đọc sách.
Trả lời:
Biết cách đọc sách để xây dựng học vấn là những ý kiến gợi mở về cách đọc sách, cách tự học, cách suy nghĩ cho mỗi người. Đó là bài học, là lời khuyên chí lí, chân thành. Một điểm đặc biệt trong bài Bàn về đọc sách là tác giả đã sử dụng khá hóm hỉnh một số so sánh khi nói về phương pháp đọc sách, làm cho lập luận thêm phần thú vị, ấn tượng. Như vậy, muốn đọc sách có hiệu quả, chúng ta không chỉ cần chọn những quyển sách quan trọng để đọc sâu và kỹ, mà còn cần đọc rộng một số sách hỗ trợ cần thiết cho việc nghiên cứu sâu.