Soạn bài Con chào mào chi tiết trong SGK ngữ văn 6 tập 1: Kết nối tri thức với cuộc sống với lời giải đầy đủ cho tất cả các câu hỏi và bài tập
Câu 1
Câu 1 (trang 76 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Đọc ba dòng thơ đầu, bạn có thể tưởng tượng ra những hình ảnh gì?
Phương pháp giải:
Đọc lại ba dòng thơ và tập trung vào những hình ảnh được miêu tả.
Lời giải chi tiết:
Tưởng tượng và hình dung những hình ảnh khi đọc ba dòng thơ đầu: Hình ảnh một con chào mào với bộ lông đốm trắng, mào màu đỏ tươi sáng, đang hót vang vọng trên cành cây cao. Đó là cảnh quan yên bình, xanh mát của quê hương Việt Nam.
Câu 2
Câu 2 (trang 76 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hãy nêu những suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật 'tôi' khi 'vội vã vẽ chiếc lồng trong suy tư'.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn thơ và suy luận về cảm xúc của nhà thơ.
Cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật 'tôi' khi 'vội vã vẽ chiếc lồng trong suy tư':
- Nhà thơ cảm thấy cần phải vẽ nhanh một chiếc lồng cho con chào mào.
- Chiếc lồng đó thể hiện sự khao khát giữ lại tiếng chim và hương sắc của cuộc sống.
=> Đoạn thơ này cho thấy, tác giả mong muốn mở rộng “chiếc lồng” của mình thành một không gian vô hạn, để tâm hồn ông bao trùm cả thiên nhiên rộng lớn, để con chào mào có thể tự do bay và kêu ca.
Câu 3
Câu 3 (trang 76 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Tại sao nhân vật 'tôi' lúc đầu 'lo sợ con chim bay đi' nhưng ở cuối bài lại khẳng định: Không cần phải cho con chim bay về/ Âm nhạc ấy giờ đây tôi đã nghe rõ ràng.
Phương pháp giải:
Đọc lại câu thơ này và tập trung vào ý nghĩa mà tác giả muốn truyền đạt.
Lời giải chi tiết:
Hai câu thơ cuối cho thấy con chào mào đã bay xa, trở về với tự nhiên và thế giới tự do của nó. Tác giả viết rằng “không cần phải cho con chim bay về” vì ông cảm thấy đã trải qua đủ, đã trải nghiệm một cách đầy đủ vẻ đẹp của tự nhiên trong tâm hồn. Câu thơ này cho thấy tác giả đang rất hạnh phúc, mong muốn con chào mào có thể bay xa hơn, nhưng cũng có chút tiếc nuối dù nhỏ nhoi.
Câu 4
Câu 4 (trang 76 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Dòng thơ nào được lặp lại trong bài thơ? Theo em việc lặp lại như vậy có tác dụng gì?
Phương pháp giải:
Đọc lại bài thơ và xem dòng thơ nào được tái hiện.
Lời giải chi tiết:
- Dòng thơ “triu… uýt… huýt… tu hìu…' được tái sử dụng 2 lần trong bài thơ.
- Tác dụng: Sự tái hiện này tạo nên cấu trúc đối với bài thơ. Chuỗi âm thanh được lặp lại nhưng vẫn giữ nguyên như lần đầu, khiến người đọc cảm nhận như con chào mào đã trải qua một cuộc hành trình, từ đơn lẻ đến hòa nhập, từ âm sắc sắc nét, chói lọi đến sự kết hợp, vang vọng.
Câu 5
Câu 5 (trang 76 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Dù con chim chào mào đã bay đi, nhưng nhân vật 'tôi' vẫn có thể nghe thấy tiếng chim hót rất rõ. Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 câu) mô tả một khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp em lưu giữ trong ký ức.
Phương pháp giải:
Viết một đoạn văn theo yêu cầu, hồi tưởng về một khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp và diễn đạt lại.
Lời giải chi tiết:
Trong ký ức của em, hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp nhất là cánh đồng lúa mùa thu. Cánh đồng lúa đã chín vàng. Sắc vàng của lúa, sắc vàng của ánh nắng, tất cả làm trái tim em hồi hộp, sung sướng. Hương thơm của lúa chín vô cùng đặc biệt. Vì hương thơm đó là hương của một mùa thu phát triển, hương của công việc làm vất vả. Một cơn gió nhẹ thoảng qua làm những cọng lúa rung rinh tạo thành những đợt sóng. Chúng nghiêng mình, như đang nói chuyện, tâm sự với nhau. Chẳng mất bao lâu, những cọng lúa ấy sẽ đi theo những người nông dân, chúng sẽ tạo nên vẻ đẹp của cuộc sống và mãi mãi tươi sáng trong lòng con người. Tuổi thơ của em đã trải qua, đã trưởng thành cùng với hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp đó!
Nội dung chính
Bài thơ Con chào mào là tiếng lòng yêu thiên nhiên cùng khao khát tự do của tác giả. |