Trong chương trình học của môn Ngữ văn lớp 11, học sinh sẽ được giới thiệu với văn bản Tôi đã học như thế nào?.
Mytour muốn giới thiệu tài liệu Tạo văn 11: Tôi đã học như thế nào?. Hãy tham khảo ngay dưới đây.
Tạo bài Tôi đã học như thế nào?
Trước khi bắt đầu
Bạn đã trải qua những kinh nghiệm học tập như thế nào khi còn ở Tiểu học? Hãy nhớ lại và chia sẻ với mọi người một kỷ niệm (vui/buồn) về việc học tập của bạn trong thời gian đó.
Gợi ý:
- Luôn chăm chỉ học tập và đạt được kết quả cao.
- Kỷ niệm: Lần đầu tiên gặp phải điểm kém, không học bài bị cô giáo phạt,...
Đọc văn bản
Câu 1. Nếu bỗng dưng bạn được cảm thông, khích lệ như Pê-xcốp, bạn sẽ có cảm xúc giống hay khác với cảm xúc của nhân vật này?
Ý kiến: giống/khác cảm xúc của nhân vật
Câu 2. Việc biết “đọc một cách có ý thức từ lúc năm lên mười bốn tuổi” có phải là một bước ngoặt quan trọng trên hành trình học tập, trưởng thành của Pê-xcốp không? Tại sao?
Việc biết “đọc một cách có ý thức từ lúc năm lên mười bốn tuổi” đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trên hành trình học tập và trưởng thành của Pê-xcốp. Bởi vì việc “đọc một cách có ý thức” giúp Pê-xcốp tích lũy thêm nhiều kiến thức và hiểu biết.
Sau khi hoàn thành việc đọc
Câu 1. Tóm tắt nội dung của văn bản.
Hồi 6 - 7 tuổi, cậu bé Pê-xcốp mất cha, được đưa đến học tại một trường của nhà thơ. Vì chán học và bị một số thầy giáo không thiện cảm, cậu thường chơi nghịch ngợm. Khi gặp Đức Giám mục Gri-xan-phơ, cậu bắt đầu ý thức hơn về việc học tập, nhưng lại phải đối mặt với sự mất mát khi mẹ mất. Lớn lên, cậu phải làm việc để kiếm sống và bắt đầu tự học từ cuộc sống và sách vở. Pê-xcốp từng bước trở thành và được biết đến là một Đại văn hào Nga - M.Go-rơ-ki.
Câu 2. Sự xuất hiện của Đức Giám mục và cuộc trò chuyện giữa ông với Pê-xcốp cùng các học sinh đã ảnh hưởng thế nào đối với Pê-xcốp? Bạn nhận xét gì về cách tác giả miêu tả cuộc trò chuyện này?
Sự xuất hiện của Đức Giám mục và cuộc trò chuyện giữa ông với Pê-xcốp và các học sinh đã có ảnh hưởng sâu sắc đến Pê-xcốp. Cậu nhìn vào ông như là một người cứu thế. Tình cảm và trí tuệ của cậu, cùng với thế giới tinh thần của cậu, đã được ông phát hiện và biểu dương trước lớp học, trước các thầy cô và bạn bè. Pê-xcốp đã khám phá ra một phần mới của bản thân mình.
Cách tác giả diễn đạt cuộc trò chuyện này: Tạo ra một sự tương phản rõ ràng với những gì đã xảy ra trước đó; Nội dung của cuộc trò chuyện thân thiện, ấm áp, gần gũi, khi Đức Giám mục không chỉ nói chuyện với Pê-xcốp mà còn nói chuyện với cả lớp; Tác giả - người kể chuyện chủ yếu chỉ truyền đạt lời nói của Đức Giám mục, nhưng vẫn giúp người đọc hiểu được tâm trạng, tiếng nói của Pê-xcốp…
Câu 3. Ý thức về phần “thú” và phần “người”, cũng như cuộc đấu tranh giữa hai phần này trong quan điểm của Pê-xcốp được hiểu như thế nào? Cách ngôi kể và điểm nhìn trong văn bản đã làm thể hiện cuộc đấu tranh này như thế nào?
Câu 4. Hãy chỉ ra một số khác biệt về nội dung và hình thức nghệ thuật giữa hai phần văn bản trước và sau câu 'Tôi biết đọc một cách có ý thức năm lên mười bốn tuổi'. Những khác biệt như vậy có làm mất đi tính nhất quán trong việc chỉnh sửa tác phẩm không?
Câu 5. Hãy phân tích một số chi tiết trong văn bản để chỉ ra sự khác biệt giữa nhận thức của tác giả khi viết tác phẩm và nhận thức của nhân vật chính trong quá khứ. Lý do cho sự khác biệt đó là gì?
Câu 6. Phân tích một số chi tiết để làm rõ ý nghĩa của các trải nghiệm thực tế trong cuộc sống và tầm quan trọng của việc tự học qua sách đối với nhân vật Pê-xcốp.
Bài tập sáng tạo: Viết về một cuốn sách hoặc một tác phẩm nghệ thuật đã thay đổi quan điểm của bạn trong một đoạn văn khoảng 200 từ.