Biến sự kiện nào dẫn đến việc Héc-to phải từ biệt Ăng-đrô-mác? Tại sao có thể coi đó là một sự kiện đặc trưng của thể loại sử thi?
Nội dung chính
Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác là đoạn trích trong sử thi I-li-át kể về sự việc người anh hùng Héc-to về thăm và chia tay vợ con trước khi lên đường ra chiến trận. Đoạn trích thể hiện mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng cũng như hình mẫu người anh hùng của người Hy Lạp cổ. |
Tóm tắt
Đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác là một phần của sử thi I-li-át, mô tả sự kiện người anh hùng Héc-to trở về nhà trước khi ra trận. Anh không thấy vợ con và phu nhân Ăng-đrô-mác ra đón, khiến anh lo lắng. Héc-to đuổi theo đến thành Tơ-roa, nơi gặp gỡ gia đình và từ biệt trước khi ra trận. Mặc dù được bà xin đừng ra trận nhưng Héc-to quyết tâm đi vì không muốn gây thống khổ cho thành phố và những người yêu thương.
Trước khi đọc
Trả lời Câu hỏi Trước khi đọc trang 100 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Trong cuộc sống, việc thực hiện bổn phận với cộng đồng và gia đình thường mâu thuẫn. Theo bạn, làm thế nào để ứng xử hợp tình, hợp lý?
Phương pháp giải:
Liên kết với bản thân và thực tế để đưa ra câu trả lời
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Theo tôi, khi đối diện với mâu thuẫn giữa việc thực hiện bổn phận với cộng đồng và gia đình, cần suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra quyết định phù hợp, dựa trên lợi ích và vận mệnh chung của xã hội.
Trong khi đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Trong khi đọc trang 100 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Chú ý đến các chi tiết mô tả hành động và tâm trạng của Ăng-đrô-mác.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ phần mô tả khi Ăng-đrô-mác xuất hiện
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Khi xuất hiện, cô thụt thò cùng đứa con trong bức xanh, đứng trên cột canh rượu, bộ dạng buồn rầu, lòng tràn đầy nỗi đau
- Như mất trí, cô đi mà không nhìn lại, bước chầm chậm lên thành
Trong quá trình đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 Trong khi đọc trang 100 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Tại sao Ăng-đrô-mác không muốn Héc-to tham gia chiến trận?
Phương pháp giải:
Chú ý đọc kỹ đoạn lời của Ăng-đrô-mác khi nói với Héc-to
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Ăng-đrô-mác không muốn Héc-to tham gia chiến trận vì lo lắng chàng sẽ phải đối mặt với nguy hiểm, có thể bị giết hoặc bị thương, và không muốn con thơ phải sống mồ côi cha. Điều này cũng có nghĩa là Ăng-đrô-mác sẽ trở thành góa phụ.
Trong quá trình đọc 3
Trả lời Câu hỏi 3 Trong khi đọc trang 101 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Chú ý đến những lý do khiến Héc-to vẫn quyết định tham gia chiến trận
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn lời thoại của Héc-to khi trả lời Ăng-đrô-mác
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Chàng không muốn trở thành người nhút nhát, phải đối mặt với sự xấu hổ trước các đồng đội, những người lính cùng chiến trường như chính bản thân mình
- Héc-to là người có tinh thần cao quý, một lý tưởng sống cao đẹp. Anh đã học cách luôn dũng cảm đứng ở hàng đầu, can đảm chiến đấu để giành chiến thắng cho cha và bản thân mình
- Anh không muốn gieo nỗi đau cho thành Tơ-roa, đồng bào và đặc biệt là cho Ăng-đrô-mác. Anh không muốn nàng phải sống trong nỗi đau, phục vụ cho người khác trong khi anh không thể giúp nàng.
Trong quá trình đọc 4
Trả lời Câu hỏi 4 Trong khi đọc trang 102 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Hãy tưởng tượng cảnh tượng được miêu tả
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn văn trang 102 khi Héc-to từ biệt vợ con
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Héc-to nhìn như muốn ôm vợ con mãi không rời, nhưng đứa con bé lại sợ sệt, khóc lên vì lo sợ. Anh cất mũ, bế bé vào lòng, cầu mong cho con được hạnh phúc nhất. Ăng-đrô-mác cảm thấy đau lòng và không muốn chia xa chồng, giúp anh ôm con và cùng lưu luyến từ biệt.
Trong quá trình đọc 5
Trả lời Câu hỏi 5 Trong khi đọc trang 103 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Chú ý đến ý thức của Héc-to về số phận và bổn phận
Phương pháp giải:
Đọc kỹ lời từ biệt của Héc-to với Ăng-đrô-mác
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Vì đã sinh ra trên đất này, không ai, dù dũng cảm hay nhút nhát, có thể tránh khỏi số phận
- Chiến tranh là bổn phận của mọi người đàn ông sống tại thành I-li-ông này, đặc biệt là của tôi
Sau khi đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Sau khi đọc trang 104 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Biến cố nào dẫn đến việc Héc-to phải từ biệt Ăng-đrô-mác? Tại sao có thể coi đó là biến cố đặc trưng của thể loại sử thi?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ văn bản
- Tập trung vào lời của Héc-to khi nói với Ăng-đrô-mác
- Nhớ lại đặc điểm của thể loại sử thi
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Nguyên nhân khiến Héc-to phải từ biệt Ăng-đrô-mác là vì ước mong của nàng muốn anh từ bỏ chiến trận, quay về bên gia đình, lo sợ anh sẽ gặp nguy hiểm. Điều này cũng cho thấy Ăng-đrô-mác sẽ trở thành góa phụ.
- Biến cố này được coi là đặc trưng của sử thi vì sử thi thường mô tả những sự kiện lịch sử quan trọng và bi kịch trong cuộc đời cộng đồng, đặc biệt là với hình tượng của người anh hùng, là một trong những yếu tố chính tạo nên tính cổ điển của thể loại này.
Sau khi đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 Sau khi đọc trang 104 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Xác định những từ ngữ lặp lại khắc họa đặc điểm cố định của nhân vật trong đoạn trích. Theo bạn, vì sao sử thi lại có cách khắc họa nhân vật như vậy?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ văn bản, chú ý những chi tiết miêu tả Héc-to và Ăng-đrô-mác
- Liên hệ giữa những chi tiết khắc họa về ngoại hình với tính cách của nhân vật
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Những từ ngữ khắc họa đặc điểm cố định của nhân vật trong đoạn trích:
- Ăng-đrô-mác: cánh tay trắng ngần, xống áo thướt tha, trang phục diễm lệ, hiền thục, cao quý, dịu hiền
- Héc-to: lẫy lừng, mũ trụ sáng loáng, ánh đồng sáng lóa, cái ngù bờm ngựa cong cong, hồn hậu, mũ trụ đồng thau sáng loáng
Nhân vật được khắc họa qua những từ ngữ lặp đi lặp lại nhằm nhấn mạnh đặc điểm đặc trưng, tạo nên dấu ấn riêng của mỗi nhân vật trong văn bản, không nhầm lẫn với bất cứ một nhân vật nào. Đồng thời việc khắc họa này còn tạo nên kiểu nhân vật điển hình trong thể loại sử thi.
Sau khi đọc 3
Trả lời Câu hỏi 3 Sau khi đọc trang 104 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Phân tích những đặc trưng của không gian sử thi trong đoạn trích?
Phương pháp giải:
Chú ý tới những không gian được nhắc tới trong văn bản, liên hệ chúng với đặc trưng của thể loại sử thi
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Những không gian tòa tháp, thành lũy, phố xá thành Tơ-roa, cổng Xkê,… đều là những không gian rộng lớn, kì vĩ trong đời sống của cộng đồng cư dân thời cổ đại. Chúng được nhắc tới trong văn bản đã thể hiện sự xây dựng nghệ thuật hình tượng hoành tráng của thể loại sử thi.
Sau khi đọc 4
Trả lời Câu hỏi 4 Sau khi đọc trang 104 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Những lời nói, hành động của Ăng-đrô-mác thể hiện phẩm chất gì của nhân vật?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ văn bản, chú ý những lời nói, hành động của Ăng-đrô-mác
- Liên hệ những lời nói, hành động ấy với tâm trạng được thể hiện trong văn bản của nhân vật
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Trong văn bản, Ăng-đrô-mác hiện lên với những hình ảnh:
- Hành động: “nước mắt đầm đìa”, “xiết chặt tay Héc-to”, “nức nở”, “ôm chặt con vào bầu ngực thơm tho, cười qua hàng lệ”; khi Héc-to ra đi, nàng “bước về nhà, hàng lệ tuôn rơi, chốc chốc lại ngoái nhìn qua bóng hình phu quân yêu quý”
- Lời nói:
+ “Lòng can đảm của chàng sẽ hủy hoại chàng… thiếp nguyện xuống hồ sâu còn hơn để mất chàng. Chàng bỏ thiếp lại một mình, còn gì thiết tha trên cõi đời này nữa”
+ “Héc-to chàng hỡi, giờ đây với thiếp, chàng là cha và cả mẹ kính yêu; chàng là cả anh trai duy nhất, cả đức lang quân cao quý của thiếp”
+ Xin chàng hãy rủ lòng thương thiếp và con mà đừng ra trận,… đừng để trẻ thơ phải mồ côi, vợ hiền thành góa phụ
Những lời nói và hành động đó cho thấy Ăng-đrô-mác là một người phụ nữ yêu chồng, thương con, rất tha thiết với gia đình và luôn khao khát hạnh phúc. Nhưng đồng thời, nàng cùng là một người phụ nữ cảm tính, thiên về cảm xúc
Sau khi đọc 5
Trả lời Câu hỏi 5 Sau khi đọc trang 104 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Vì sao Héc-to vẫn quyết định mở cổng thành nghênh chiến với quân Hy Lạp? Bạn suy nghĩ gì về hành động đó của nhân vật?
Phương pháp giải:
- Chú ý tới hành động và lời nói của Héc-to khi Ăng-đrô-mác khuyên chàng đừng ra trận
- Liên hệ với hình tượng người anh hùng trong sử thi và tính cách nhân vật để lý giải cho hành động này
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Héc-to mở cổng thành nghênh chiến với quân Hy Lạp dù bị Ăng-đrô-mác ngăn cản vì nhiều lý do:
- Chàng không muốn phải hổ thẹn với những chiến binh và những người phụ nữ thành Tơ-roa
- Héc-to đã quen là người đứng đầu, luôn giành chiến thắng về cho thân phụ và bản thân nên không thể làm kẻ hèn mọn đứng ngoài cuộc chiến
- Chàng muốn chiến đấu vì thành Tơ-roa
Hành động mở cổng thành nghênh chiến với quân Hy Lạp của Héc-to là một hành động dũng cảm và thể hiện lý tưởng của người anh hùng trong hoàn cảnh phải lựa chọn giữa gia đình và dân tộc. Hành động này còn cho thấy tính cách quả cảm, cương trực và quyết đoán của chàng, là đại diện cho hình tượng người anh hùng cổ đại.
Sau khi thẩm định 6
Trả lời Câu hỏi 6 Sau khi đọc trang 104 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác đã đặt ra những vấn đề nhân sinh nào? Những vấn đề đó còn có ý nghĩa đối với đời sống ngày nay không? Vì sao?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ văn bản, tập trung vào quan điểm khác nhau của hai vợ chồng về việc ra trận của Héc-to
- Liên hệ những vấn đề trong văn bản với tình hình xã hội hiện nay
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Đoạn trích đã đề cập đến việc hy sinh hạnh phúc gia đình để nghĩ tới hạnh phúc, an nguy của dân tộc, đặt tình cảm cá nhân vào trong tình cảm lớn của người anh hùng. Ngoài ra còn đề cập đến các vấn đề như tình cảm vợ chồng, tình mẫu tử, lý tưởng sống,…
Những vấn đề này vẫn mang ý nghĩa trong xã hội hiện nay vì chúng là những vấn đề mà gần như ai cũng sẽ gặp phải.
Sau khi thẩm định 7
Trả lời Câu hỏi 7 Sau khi đọc trang 104 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Qua những lời nói, hành động của Héc-to, hãy xác định những phẩm chất tạo dựng nên hình mẫu người anh hùng của Hy Lạp thời cổ đại.
Phương pháp giải:
Tập trung vào những chi tiết liên quan đến Héc-to và tính cách, quyết định của anh trong lời lẽ với Ăng-đrô-mác
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Dũng cảm, có lý tưởng chiến đấu và luôn sẵn sàng tham gia chiến trận
- Kiên cường, không chịu thua, có lòng tự tôn, kiêu hãnh dân tộc
- Phân biệt rõ ràng giữa tình cảm gia đình, vợ chồng cá nhân và lợi ích của dân tộc, biết cân nhắc những mối quan hệ xung quanh
Kết nối đọc - viết
Trả lời Câu hỏi Kết nối đọc - viết trang 104 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một chi tiết mà bạn cho là đặc biệt nhất trong đoạn trích
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ văn bản, lựa chọn 1 chi tiết mà bạn ấn tượng nhất (nên chọn chi tiết tiêu biểu)
- Dựa vào các đặc điểm của nhân vật và vai trò trong câu chuyện, ý nghĩa của chi tiết để phân tích
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Chi tiết “Héc-to lừng danh cúi xuống ôm con trai vào lòng” sau khi nói rõ với Ăng-đrô-mác về lý tưởng ra trận của mình đã gây ấn tượng sâu sắc trong tâm trí. Đó là cái ôm từ biệt, từ biệt với đứa con trai yêu quý và cũng là từ biệt với Ăng-đrô-mác để lên đường, nhưng đứa con lại sợ hãi và không muốn xa cha. Héc-to lúc đó đã tháo mũ trụ của mình để bế đứa bé. Điều này đã thể hiện hình ảnh một người cha hồn nhiên, ấm áp ở Héc-to bên cạnh người anh hùng với khiên oai phong, sáng loáng ngoài chiến trận. Hình ảnh đó là một bức tranh phản chiếu khác của anh, giúp nhân vật thể hiện rõ hơn những mặt khác nhau trong tính cách chứ không chỉ giới hạn trong hình ảnh anh hùng. Người anh hùng trong tình huống này đã bỏ khiên, bỏ mũ để ôm đứa con, thể hiện vẻ đẹp của tình cha con, của người anh hùng khi rời xa chiến trường. Đồng thời khẳng định người anh hùng không chỉ tuyệt vời trong chiến trận, không chỉ mạnh mẽ khi chinh chiến mà còn tuyệt vời trong khoảnh khắc bên gia đình nhỏ, cũng thể hiện sự trở lại của Héc-to đã mang đến cho mẹ con Ăng-đrô-mác nhiều niềm an ủi và ấm áp, đã thổi bùng lên ngọn lửa mong chờ của hai mẹ con. Chi tiết này khiến người đọc xúc động và cảm động, để lại nhiều ấn tượng và dấu ấn.