Tạo bài về chủ đề Những ngôi sao xa xôi trang 113-122 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9, giúp học sinh dễ dàng hiểu và tự soạn văn.
Tạo bài về chủ đề Những ngôi sao xa xôi
Cấu trúc
- Phần 1 (từ đầu … có ngôi sao trên mũ): Mô tả về cuộc sống và hoàn cảnh chiến đấu của ba cô gái trên đường Trường Sơn
- Phần 2 (tiếp… chị Thao nói): Sự quan tâm chăm sóc của hai người chị đối với Nho
- Phần 3 (phần còn lại): Thời gian nghỉ ngơi của ba cô gái.
Bài 1 (trang 121 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Truyện được kể từ góc nhìn của nhân vật Phương Định, tạo ra sự chân thực cho câu chuyện. Điều này giúp tác giả miêu tả và biểu hiện tốt hơn thế giới tâm hồn và cảm xúc của nhân vật.
Tóm lược
Ba nữ thanh niên xung phong thành lập một đội trinh sát mặt đường trọng điểm trên tuyến Trường Sơn. Nhiệm vụ của họ bao gồm quan sát kẻ địch, ném bom, đo lường lượng đất đá cần san lấp, đánh dấu vị trí bom mìn chưa nổ và phá hủy chúng, sau đó san lấp mặt đường. Mặc dù cuộc sống của họ đầy gian khổ và nguy hiểm, nhưng họ vẫn luôn lạc quan, giàu cảm xúc và mơ mộng.
Bài 2 (trang 121 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Ba cô gái thanh niên xung phong thể hiện tình đoàn kết và tình yêu thương lẫn nhau:
- Họ cùng nhau thực hiện nhiệm vụ trinh sát mặt đường, đo lường lượng đất đá cần san lấp và phá hủy bom mìn.
- Đều là những phụ nữ trẻ, tràn đầy tinh thần, trách nhiệm với công việc và biết quý trọng tình đồng đội
- Dũng cảm chiến đấu, sống tích cực, yêu âm nhạc và thích đùa nghịch
∗ Mỗi người có đặc điểm riêng, cá tính khác biệt
- Phương Định: một cô gái thành thị, xinh đẹp, say mê mơ mộng và ca hát
+ Nho yêu thích nghệ thuật thêu thùa, dũng cảm và kiên cường
+ Chị Thao có quãng đời trải qua, không còn ngây thơ nhưng luôn khao khát một tương lai thiết thực, bình tĩnh và can đảm mặc dù sợ máu
Bài 3 (trang 121 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Phương Định:
- Hiểu được vẻ đẹp của chính mình 'là một cô gái khá, mái tóc dày, mềm mại, cổ cao, tự tin' và đôi mắt 'sâu xa và bí ẩn'
- Nhạy cảm nhưng chưa dành tình cảm riêng cho ai, cô ấy giữ mình kín đáo trước mọi người, dường như hơi kiêu kỳ
- Tâm trạng của nhân vật khi phá bom được mô tả cụ thể, tinh tế
+ Quen với công việc nhưng mỗi lần phá bom đều là một thách thức với tâm trí
+ Cảm giác trở nên sắc bén hơn khi lưỡi xẻng chạm vào quả bom, sau đó là sự căng thẳng chờ đợi tiếng nổ
→ Tác giả diễn đạt một cách chân thực và sinh động tâm lý nhân vật trong truyện. Cách nhìn và biểu hiện con người tập trung vào cái đẹp, thiện chí và lương thiện
Câu 4 (trang 121 sgk ngữ văn 9 tập 2)
- Phương thức truyện kể: sử dụng ngôi thứ nhất, chân thực, phản ánh sâu sắc thế giới tâm hồn đa dạng của nhân vật
- Xây dựng nhân vật một cách tinh tế, miêu tả tâm trạng một cách nghệ thuật
- Sử dụng ngôn ngữ truyện kể phù hợp với nhân vật, tốc độ kể chuyện thay đổi linh hoạt, đan xen giữa lúc nhanh và lúc chậm
Câu 5 (trang 121 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Câu chuyện cho thấy tuổi trẻ thế hệ thanh niên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ gặp phải nhiều khó khăn, nguy hiểm nhưng vẫn luôn phô diễn tinh thần tự do, dũng cảm, kiên định. Họ không sợ hãi, dám hy sinh vì đất nước, vì dân tộc
Luyện tập
Bài 1 (trang 122 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Một số tác phẩm đề cập đến thế hệ trẻ tham gia kháng chiến chống Mỹ
- Bài thơ về đội xe không kính (Phạm Tiến Duật)
- Khoảng trời và hố bom (Lâm Thị Mỹ Dạ)
Bài 2 (trang 122 sgk ngữ văn 9 tập 2)
Nhân vật Phương Định:
- Phương Định, một cô gái Hà Nội, đặt chân vào chiến trường khốc liệt
+ Trải qua ba năm trên chiến trường, Phương Định quen với thử thách và hiểm nguy. Dù đối mặt với cái chết hàng ngày, cô vẫn giữ được sự hồn nhiên và trong sáng
+ Phương Định yêu quý đồng đội trong tổ trinh sát, đặc biệt dành tình cảm cho những người chiến sĩ mà cô gặp mỗi đêm trên trạm trọ trọng điểm vào mặt trận
+ Cô nhận thức được vẻ đẹp của cả ngoại hình và tâm hồn của mình
+ Mặc dù những lần phá bom đều ẩn chứa sự căng thẳng, nhưng Phương Định vẫn dũng cảm và quyết đoán trong hành động phá bom
- Là một cô gái hồn nhiên, luôn mơ mộng và ghi nhớ Hà Nội trong lòng
→ Phương Định là một cô gái trẻ mạnh mẽ, có cá tính, và luôn chấp nhận trách nhiệm với công việc của mình
Ý nghĩa - Giá trị
- Về nội dung: Học sinh có thể cảm nhận được tinh thần trong sáng, mơ mộng và lòng dũng cảm của những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn, trong cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ và hy sinh, nhưng vẫn rất lạc quan. Họ là biểu tượng cho thế hệ trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ gay go.
- Về nghệ thuật: Học sinh có thể phân tích giá trị biểu đạt của việc sử dụng ngôi kể thứ nhất, cũng như cách kể chuyện tự nhiên và sinh động, đặc biệt là nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật sắc nét mà tác giả đã áp dụng.