Khi tạo bài Viết số 1: Phân tích văn bản xã hội trên trang 35, 36, 37 trong sách Ngữ văn lớp 12, học sinh sẽ dễ dàng trả lời các câu hỏi và soạn văn 12 một cách thuận tiện.
Soạn bài Viết số 1: Phân tích văn bản xã hội
Các đề tài và Hướng dẫn
Nếu nhà bạn có một trong ba đề dưới đây, hãy chọn một đề và xem Hướng dẫn. Nhấp chuột một lần để xem hướng dẫn, và nhấp lần nữa để ẩn nó đi.
Đề 1: Tình thương là niềm hạnh phúc của con người.
1. Bắt đầu bài viết: Trong cuộc sống, nếu thiếu tình thương, cuộc sống sẽ trở nên tẻ nhạt. Tình thương mang lại tiếng cười, niềm vui và hạnh phúc cho cuộc sống. Chính vì vậy, có thể nói rằng 'tình thương là niềm hạnh phúc của con người'.
2. Phần thân bài
a.Giải thích vấn đề
- Tình thương là mối liên kết giữa con người và con người, giữa con người và quê hương, đất nước... Tình thương là nền tảng của sự đẹp đẽ trong xã hội.
- Hạnh phúc là trạng thái của sự hài lòng, sự hạnh phúc. Hạnh phúc chỉ tồn tại trong tình yêu và khi chúng ta biết yêu.
b. Các biểu hiện của tình yêu thương
- Yêu quê hương, đất nước của mình.
- Thương yêu người khác 'như thể thương thân
- Tình thương trong gia đình.
c. Yêu thương là hành động, chỉ khi hành động với tình thương mới thực sự mang lại hạnh phúc.
- Phải sẵn lòng đấu tranh để bảo vệ đất nước, quê hương.
- Phải biết chia sẻ, thông cảm, và hỗ trợ mọi người.
- Phải đứng ra giúp đỡ, đảm đương công việc gia đình, chia sẻ gánh nặng với cha mẹ.
d. Đánh giá
Có thể trích dẫn lời của Kim Woo Choong – một tỉ phú người Hàn Quốc để bình luận: 'Khi sống vì mọi người, thế giới trở nên sáng sủa, ấm áp và hạnh phúc hơn. Cuộc sống khi đó trở nên ý nghĩa và tươi đẹp hơn. Những người trẻ trung chỉ ích kỷ và không quan tâm đến người khác là đáng trách. Họ không chỉ bỏ lỡ những phần thưởng từ xã hội mà còn thiếu đi ý nghĩa của hạnh phúc'.
3. Tổng kết: Bài học mà chúng ta có thể học được từ vấn đề nghị luận
Trước hết, hãy khẳng định rằng tình yêu thương là một sức mạnh vô cùng to lớn, luôn mang lại niềm hạnh phúc quý báu cho mỗi người. Hãy cho đi tình thương, bạn sẽ nhận lại một tấm lòng, đó mới chính là hạnh phúc. Cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp khi con người sống với nhau bằng trái tim.
Đề 2: 'Mọi phẩm chất của đức hạnh đều thể hiện qua hành động'. Ý kiến của M.Xi-xê-rông (nhà triết học La Mã cổ đại) đã gợi lên trong bạn những suy nghĩ gì về việc rèn luyện bản thân và học tập?
1. Khởi đầu: Đặt ra vấn đề nghị luận: Phê phán thái độ thờ ơ, lạnh nhạt đối với con người cũng quan trọng và cần thiết như việc khen ngợi lòng khoan dung, tình đoàn kết.
2. Nội dung chính:
- Diễn giải vấn đề nghị luận:
+ Thái độ thờ ơ, lạnh lùng đối với con người có nghĩa là gì? (Bất quan tâm, vô tâm, không để ý đến những gì xảy ra xung quanh, bao gồm cả những việc đúng hay sai, …)
+ Khái niệm về lòng vị tha và tình đoàn kết là gì? (sự quan tâm, sự bao dung, và sự gắn kết giữa con người với nhau).
- Quan điểm của tác giả về vấn đề trên.
+ Nhấn mạnh rằng lời khuyên này rất chính xác về việc ứng xử đúng với thái độ của những người xung quanh (khen ngợi, chỉ trích, ca ngợi, phê phán).
+ Trước lòng vị tha và tình đoàn kết, việc ca ngợi và biểu dương là cần thiết. Lúc ấy, chúng ta đang khích lệ sự tốt đẹp.
+ Tuy nhiên, không chỉ biết khen ngợi điều tốt và tình cảm đẹp mà không chú ý chỉ trích thái độ thờ ơ, lạnh lùng với con người. Việc phê phán một thái độ tiêu cực cũng quan trọng và cần thiết như việc ca ngợi một tâm hồn tốt như vậy. (Bằng cách sử dụng ví dụ từ cuộc sống và văn học, hãy minh chứng cho quan điểm đó).
+ Trong xã hội hiện nay, liệu vấn đề này có cần thiết không?
3. Tổng kết: Bài học rút ra cho bản thân từ vấn đề nghị luận
Bài 3: Đưa ra quan điểm của bạn về mục đích học tập theo đề xuất của UNESCO: 'Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định bản thân'.
Các ý chính được đề cập:
1. Học để hiểu biết: Đó là học để thấu hiểu tri thức, khám phá và giải thích các hiện tượng tự nhiên như lý, hóa...
2. Học để làm: Là học để có khả năng lao động, học để có một nghề nghiệp để đóng góp cho xã hội về mặt vật chất...
3. Học để sống cùng nhau: Là học cách giao tiếp và ứng xử. Học về đạo đức, học những hành vi đúng đắn để trở thành một công dân mẫu mực, 'sống, học, làm việc theo hiến pháp và luật pháp'.
4. Học để tự minh chứng: Học để chứng minh rằng bạn có khả năng thay đổi thế giới, thay đổi tương lai của chính mình.
5. Mối liên hệ giữa 4 yếu tố trên, chúng là như bậc thang của sự học. Đầu tiên là học để hiểu, sau đó mới là học để làm, tiếp đó là học để sống cùng nhau, và yếu tố cá nhân (tự minh chứng) đặt ở vị trí cuối cùng ...
Có thể kết nối với câu ca dao 'Học ăn, học nói, học gói, học mở'...