Tạo bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ tóm tắt ngắn nhất nhưng vẫn đủ ý được soạn theo sách Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc soạn văn lớp 7.
Tạo bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
* Trước khi đọc
Câu hỏi 1 (trang 58 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
- Một số loài hoa mà em biết: hoa hồng, hoa cúc họa mi, hoa lay ơn,...
- Em có thể 'phân biệt' các loài hoa đó thông qua: hình dáng, màu sắc; hương thơm; nhận biết mùa hoa,...
Câu hỏi 2 (trang 58 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Tiêu đề Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ cho thấy người thực hiện hai hành động đồng thời, một hành động mà thông thường không thể thực hiện cùng một lúc. Thông thường, họ mở mắt để nhìn ra ngoài. Nhưng ở đây, họ nhắm mắt và mở cửa sổ, tiêu đề gợi lên sự tò mò thú vị.
* Đọc văn bản
Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc:
1. Theo dõi: những chi tiết về bố của nhân vật tôi.
Bố trồng nhiều loại hoa, bố làm cho tôi một cái bình tưới nhỏ, bố bảo tôi nhắm mắt lại rồi dẫn đi chạm từng bông hoa để đoán xem đó là loại hoa gì.
2. Theo dõi: cách nói, cử chỉ và hành động của các nhân vật.
- Tôi đã hiểu rõ khu vườn, có thể vừa nhắm mắt vừa đi mà không va phải vào cái gì.
- Bố thường thích đố tôi tìm ra bố
- Hai bố con nói chuyện như những người bạn thân
3. Suy luận: vì sao nhân vật “tôi” có thể giúp bố cứu được bạn Tí?
- Nhân vật “tôi” có thể giúp bố cứu được bạn Tí nhờ vào khả năng lắng nghe âm thanh tài tình. Cậu đã phát hiện chính xác vị trí của Tí khi nghe thấy tiếng hét.
4. Suy luận: vì sao nhân vật “tôi” thích gọi tên bạn Tí và bố?
Nhân vật “tôi” thích gọi tên bạn Tí và bố để nghe âm thanh từ những cái tên.
Vì bố thường nói mỗi tên là một giai điệu tuyệt vời.
+ Khi đọc tên của Tí, âm thanh trở nên du dương như một bản nhạc.
+ Hàng ngày, việc gọi tên bố chỉ để nghe âm thanh đó.
5. Theo dõi: cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” khi nghe bố giảng giải về những món quà.
Nhân vật tôi cảm thấy hạnh phúc và trân trọng những món quà, đặc biệt là món quà là bố.
6. Theo dõi: điều bí mật nhân vật “tôi” muốn chia sẻ là gì?
Bí mật mà nhân vật “tôi” muốn chia sẻ là cảm nhận, nhận biết những loài hoa bằng mũi thay vì bằng mắt. Nhân vật “tôi” hiểu vườn hoa nói gì, hiểu bây giờ là mùa gì và bông hoa nào đang nở, tên gì…
* Sau khi đọc
Nội dung chính: Mối quan hệ cha con sâu đậm được thể hiện qua cách cha dạy con.
Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 (trang 64 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Nhân vật “tôi” đã được bố dạy cách nhìn đặc biệt để nhận ra những bông hoa trong vườn: “Tôi” học được cách nhận ra những bông hoa trong vườn không chỉ bằng mắt mà còn bằng cảm giác của đôi bàn tay và bằng cách ngửi mùi hương của hoa.
Câu 2 (trang 64 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Nhân vật người cha chủ yếu được mô tả qua lời kể của nhân vật “tôi”.
Việc chọn người kể chuyện trong đoạn trích vừa có tác dụng miêu tả tính cách của nhân vật người cha và thể hiện tình cảm của nhân vật “tôi”.
Câu 3 (trang 64 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Nhân vật cha:
- Kiên nhẫn dạy con cách cảm nhận vẻ đẹp và cuộc sống trong khu vườn; thân thiết, chia sẻ nhiều cảm xúc, suy nghĩ với con như một người bạn thân thiết; coi con như “món quà” quý giá nhất của cuộc đời;...
- Yêu thương Tí, trân trọng đón nhận món quà giản dị từ Tí,...
- Thích trồng hoa, luôn chăm sóc và biết lắng nghe “tiếng nói” của khu vườn, nhịp sống của thiên nhiên,...
→ Có thể thấy, nhân vật cha là một người rất yêu thương con, luôn quan tâm, thân thiết với con và có tâm hồn phong phú, sâu sắc; có trái tim nhân hậu.
Câu 4 (trang 64 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Nhân vật “tôi” nghe được tiếng kêu cứu của bạn Tí vì đã rèn luyện kỹ năng “nhắm mắt” để lắng nghe và cảm nhận về thế giới xung quanh. Nhờ vào việc tập luyện này, em có thể nghe thấy âm thanh và đoán được nguồn gốc của nó cũng như khoảng cách.
Câu 5 (trang 64 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
- Cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật “tôi” về bố:
+ Yêu quý
+ Gần gũi với bố, biết ơn những công lao chăm sóc của bố: bố làm cho “tôi” chiếc bình tưới xinh xắn, dạy “tôi” cách cảm nhận về khu vườn
+ Bố là món quà quý nhất của tôi,...
- Cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật “tôi” về Tí:
+ Xem Tí là người bạn thân nhất, sẵn sàng chia sẻ với bạn bí mật ngọt ngào, hạnh phúc của hai bố con
+ Thấy tên bạn Tí đẹp và nghe hay hơn mọi âm thanh, thích gọi bạn để được nghe cái tên ấy vang lên,...
→ Những chi tiết đó cho thấy đặc điểm tính cách nhạy cảm, tinh tế, biết yêu thương mọi người. Cậu có một tình cảm ngưỡng mộ bố và quý mến bạn vô cùng.
Câu 6 (trang 64 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Khi “vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”, nhân vật “tôi” đã phát hiện những “bí mật” là: tiếng những bước chân, hương thơm của những loại hoa đang nở trong khu vườn. Khi “vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”, nhân vật “tôi” không chỉ thấy những bông hoa thơm hơn mà còn “nhìn” thấy toàn bộ khu vườn, cả bóng hồng ngay trong đêm tối,...
→ Những bí mật ấy mang lại niềm vui, hạnh phúc cho cuộc sống hàng ngày và làm giàu có tâm hồn của nhân vật “tôi”.
Câu 7 (trang 64 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Tôi đồng ý với những điều nhân vật người bố nói về các “món quà”. Bởi vẻ đẹp của món quà không nằm ở giá trị vật chất, cách trao tặng và đón nhận một món quà thể hiện con người chúng ta, chính tình cảm yêu thương chân thành khiến cho món quà trở nên quý giá…
* Viết kết nối với đọc
Hãy viết đoạn văn (khoảng 5 -7 câu) về một “món quà' em đặc biệt yêu thích.
Đoạn văn tham khảo:
Đối với tôi, 'món quà' đặc biệt nhất trong cuộc sống dành tặng cho tôi mà tôi yêu quý nhất, đó chính là mẹ tôi. Mẹ tôi là một người phụ nữ dịu dàng, đảm đang và yêu thương con hết mực. Mẹ chăm sóc cho tôi từng bữa ăn, giấc ngủ. Khi tôi đi học, mẹ chỉnh quần áo và cả khăn quàng cho tôi nữa. Lũ bạn vẫn thường ghen tị với tôi vì điều đó. Nếu không có mẹ - 'món quà' đặc biệt đó, có lẽ tôi khó có thể có được một cuộc sống vui vẻ, thoải mái và được học hành đến nơi đến chốn. Tôi yêu và biết ơn về 'món quà' to lớn này biết nhường nào!